Đỗ Quang Vinh – con trai cả của Chủ tịch Tập đoàn T&T Group và ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển là một trong những nhân vật thuộc thế hệ F2 sáng giá nhất trong các gia đình tỉ phú hiện nay tại Việt Nam.

Sau 12 năm sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài, con trai cả của doanh nhân Đỗ Quang Hiển - Đỗ Quang Vinh vẫn luôn đau đáu về nước cống hiến và hiện tại đã "hạ cánh" tại Việt Nam khi đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc Khối bán lẻ tại SHB.

Thừa hưởng "truyền thống" giản dị

Khi tự nhận xét về mình, doanh nhân trẻ Đỗ Quang Vinh cho rằng, anh không có thú đam mê với siêu xe, đồ hiệu… Đơn giản là anh không thích những thứ hào nhoáng đó. Bởi vì đẳng cấp của con người không đánh giá qua bề ngoài mà phải từ tư duy trí óc, từ cách nói chuyện và cách thể hiện của họ.

Người kế nhiệm của bầu Hiển – doanh nhân trẻ Đỗ Quang Vinh

Bản thân anh vẫn thấy thoải mái khi di chuyển bằng xe máy, mua hàng sale off, ăn quán vỉa hè. Anh muốn được biết đến là người có học thức, có công việc và làm được điều gì đó chứ không phải nổi danh với biểu tượng của sự ăn chơi.

Được biết, sự giản dị này của anh bắt nguồn từ truyền thống gia đình. Dù tài sản gia đình được xếp vào hàng khủng khiến triệu người mơ ước nhưng cha mẹ, anh và em trai vẫn chung sống trong căn nhà cổ mà ông bà để lại, nơi đó vẫn còn đặt bàn thờ tổ tiên. Hai anh em vẫn ở chung một phòng. Bà nội là đầu bếp chính trong nhà. Căn nhà nằm trong con ngõ nhỏ, dùng chung với một hàng xóm khác và không đủ cho ô tô đi vào.

Tuy nhiên, bên cạnh sự giản dị, khiêm nhường trong giao tiếp, sự kín tiếng về đời tư, sở thích, thói quen cá nhân, còn với một Đỗ Quang Vinh đầy quyết đoán, mạnh mẽ, dám thử thách, dám dấn thân trên thương trường. Trong anh hội tụ đồng thời sự khéo léo tinh tế, mềm mỏng của mẹ và sự sắc sảo, quyết đoán của cha mình.

Khi nói về sự giáo dục của cha mẹ, Đỗ Quang Vinh chia sẻ, Có lẽ tất cả những điều đó đều do công của ba mẹ đã nuôi dưỡng tôi trong một môi trường "sạch". "Sạch" ở đây là kết bạn với những người tốt trong xã hội, luôn dạy con phải biết lễ phép, biết tiết kiệm, sống biết điều và sống có "TÂM". Ba mẹ tôi không bao giờ áp đặt con cái nhưng luôn phân tích, định hướng, ủng hộ tinh thần để con đi đúng đường và phát triển tốt nhất.

Đến tận bây giờ, ba mẹ rất ít khi khen con vì muốn con mình luôn chạm chân xuống đất và biết mình đang ở đâu. Chính vì vậy, mỗi lần được nhận một lời khen hoặc khuyến khích là như một liều thuốc tinh thần cực mạnh để giúp tôi có thể vượt qua mọi khó khăn trở ngại.

"Hổ phụ sinh hổ tử"

Với bản tính ham học hỏi, không ngừng tạo ra thử thách cho bản thân, Đỗ Quang Vinh từng quyết định đi du học từ năm 15 tuổi. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, anh mất 1 năm để tự đi xin việc khắp nơi, tìm một công việc tại một ngân hàng phù hợp với mình mà không phải ngân hàng của gia đình. Và rồi anh quyết định sang Mỹ làm việc.

Thời gian đầu, Đỗ Quang Vinh khá vất vả vì một mình phải đảm nhiệm tất cả mọi việc của Tập đoàn T&T chi nhánh tại Mỹ. Chưa không có kinh nghiệm hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản và xuất nhập khẩu, phải tự xoay xở tất cả mọi việc nên anh gặp không ít khó khăn.

“Tôi trải qua những công việc đầu tiên trong cuộc đời mà không nhận sự hỗ trợ hay ưu đãi nào”, Vinh nhớ lại.

Những năm tháng làm nhân viên đó giúp Vinh xây dựng nên một con người sống tự lập, giản dị, song vẫn còn khá nhút nhát, thích bình yên và ít có áp lực. Phải đến khi sang Mỹ, nhận một trọng trách lớn trên vai, Vinh mới dần hiểu ra tầm quan trọng của người lãnh đạo.

Công ty T&T ở Mỹ được thành lập vào tháng 7/2014, sau khi nhận được giấy chứng nhận đầu tư 25 triệu USD từ Chính phủ Việt Nam. Công ty này dự kiến kinh doanh trên ba mảng chính là xuất nhập khẩu, bất động sản và tài chính.

Ông Đỗ Quang Hiển từng nói về tham vọng lớn với chi nhánh T&T tại Mỹ. Đó là phải có chỗ đứng trên thị trường, phải thể hiện được hình bóng một tập đoàn lớn, đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ. Với một mục tiêu lớn như vậy, Đỗ Quang Vinh thừa nhận cũng không dám kỳ vọng nhiều và bản thân anh chỉ biết dốc hết sức mình.

Trong vai trò người đứng đầu một công ty hoàn toàn mới, Vinh bắt tay vào công việc mới từ tìm kiếm nhân sự, tổ chức bộ máy đến việc thuê địa điểm kinh doanh, văn phòng làm việc trước khi tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.

Áp lực từ những công việc này rất khác so với thời điểm Vinh còn là nhân viên. Anh đã phải mất 2 năm đầu tiên để làm quen thị trường, kết nối với các đối tác. Phải sang đến năm thứ 3, Công ty mới chính thức đầu tư một dự án bất động sản đầu tiên, Vinh cho biết.

Làm việc với những đối tác Mỹ cũng mang lại cho Vinh những trải nghiệm khác biệt so với Việt Nam. Mọi thứ trên thị trường bất động sản Mỹ đều vận hành theo một quy chuẩn nhất định. Khi một mô hình đã hoạt động đến mức chuyên nghiệp hóa cao như vậy thì cũng đồng nghĩa với việc nó đã đến ngưỡng bão hòa, cơ hội bị thu hẹp và biên lợi nhuận mỏng hơn. Việc tìm kiếm những thương vụ tốt thực sự khó khăn và áp lực cạnh tranh cũng lớn hơn.

Thế nhưng, Đỗ Quang Vinh được cha mình trao trọn niềm tin. Ông trao cho anh cơ hội, môi trường, điều kiện để được làm một CEO. Ông cũng ủng hộ, tin tưởng những đánh giá của anh với tư cách của một người con, một cán bộ quản lý tại chi nhánh Mỹ. Thêm vào đó, cha anh còn định hướng, hướng dẫn anh xác định được mục tiêu, cách đi, rồi sau đó để anh tự triển khai. Khi gặp bất cứ vấn đề gì, anh sẽ tìm đến ông, coi ông như người chỉ đường, truyền cảm hứng.

Đỗ Quang Vinh chia sẻ, thị trường bất động sản California - nơi anh làm việc và cũng là nơi nhiều người Việt sinh sống phát triển khá nóng, vì vậy, không dễ để tìm được phân khúc phù hợp. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu và phân tích thị trường, Vinh chọn cho mình 2 phân khúc, đó là nhà sửa bán lại và biệt thự.

Doanh nhân trẻ Đỗ Quang Vinh cùng bố mẹ và em trai.

Dự án biệt thự cần đầu tư lớn và mất nhiều thời gian. Anh đã tìm được cho mình một số dự án và xếp chúng vào dài hạn. Còn trong ngắn hạn, anh mua lại một số ngôi nhà cũ qua đấu thầu, sửa lại rồi rao bán. Lĩnh vực này không mất nhiều thời gian nên sớm cho kết quả.

Và sau 3 năm kế từ khi sang xứ sở cờ hoa để phát triển hướng đi cho riêng mình, doanh nhân trẻ sinh năm 1989 tự nhận bản thân thấy chưa làm được gì nhiều nhưng cũng hài lòng vì tự set up và start up công ty một mình. Đồng thời, anh cũng đã xây dựng được hình ảnh trưởng thành, mạnh mẽ hơn và tố chất lãnh đạo cũng đang dần được bộc lộ.

10 năm sống ở các nước khác nhau, không có người thân bên cạnh, không bạn bè giúp đỡ nhưng anh luôn biết ơn những khó khăn mà mình đã trải qua, vì nhờ nó mới có Đỗ Quang Vinh trưởng thành của hiện tại, sẵn sàng đón nhận những thử thách lớn hơn.

Anh luôn tâm niệm sẽ sống, cống hiến, làm việc hết mình và vẫn sẽ làm trong lĩnh vực tài chính vì máu kinh doanh đã luôn chảy trong người. Anh cũng luôn tự hào là “con trai bầu Hiển” – biểu tượng của sự tài giỏi và thành đạt trên thương trường, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc anh phải cố gắng phấn đấu gấp nhiều lần người khác để gìn giữ, phát triển những gì cha anh đã dành gần trọn đời mình gây dựng nên.

Rất nhiều người từng thắc mắc về việc cha anh để vợ con hoàn toàn “trắng tay” tại công ty do ông đứng đầu. Về vấn đề này, anh cho rằng mọi người đã quá quan trọng vấn đề ai sở hữu nhiều cổ phần hơn ai, hay cha mẹ đại gia thì phải để lại cho con sở hữu số lượng cổ phần cổ phiếu khổng lồ... Đối với gia đình anh thì hiện tại, vấn đề đó chưa quan trọng mà điều cốt yếu là anh và cả em trai luôn được bố mẹ định hướng tự bước trên đôi chân của mình.

Anh cũng thừa nhận, bản thân may mắn hơn những người khác là có sự hậu thuẫn vững chắc của gia đình về mọi mặt nên đó cũng chính là bàn đạp giúp anh tự tin hơn khi bước ra thương trường. Tuy nhiên, anh luôn muốn được bứt phá để thử sức mình, được học hỏi tư duy, trau dồi thêm kĩ năng trước khi về đóng góp cho công việc của gia đình và được công nhận là người có năng lực thực sự.

Xem thêm bài viết về: Đỗ Quang Hiển
Khánh Hà (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.