CafeLand - Rút dần khỏi các dự án bất động sản bầu Đức đến với cao su, mía đường và trồng rừng để tìm kiếm con đường mới cho Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng con đường này bầu Đức lại tiếp tục gặp trắc trở khi vấp phải cáo buộc đưa hối lộ, lợi dụng quan chức tham nhũng để chiếm đoạt đất của dân và khai thác gỗ bất hợp pháp từ báo cáo của Global Witness.

Trong số 52 công ty con của HAG thì có đến 14 công ty đóng trụ sở trên đất Lào và Campuchia hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng cây công nghiệp và khai khoáng. Sở dĩ bầu Đức chọn Lào và Campuchia vì đây là điểm đến đầu tư mang lại cho Hoàng Anh Gia Lai khá nhiều thuận lợi và ưu đãi, nhất là thuế.

Theo thông tin trên báo Pháp luật Việt Nam thì Global Witness cho rằng Hai công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Tập đoàn công nghiệp cao su (VRG) đã lập các công ty trên giấy để có quyền thuê những mảnh đất lớn, nhiều hơn số đất cho phép theo luật tại 2 nước này thông qua các mối quan hệ thân tín. Họ đặt nghi vấn về khả năng HAGL và các công ty liên kết được bố trí tổng cộng 81.919ha đất (47.370ha ở Campuchia); VRG và các công ty liên kết thì được tổng cộng 200.237ha (ở Campuchia 161.344ha)…Báo cáo tài chính của HAG quý vừa rồi cũng ghi nhận, tập đoàn đang có khoản cho vay dài hạn đối với Chính phủ Lào tại thời điểm cuối tháng 3 là 186,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so cuối năm 2012.

Cao su được dự báo là nguồn thu chiến lược của HAG (Nguồn: Báo cáo thường niên 2012)

Theo thống kê chi phí đầu tư cho việc trồng cây cao su lên đến 4.983,5 tỷ đồng, tăng 445,8 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm và nếu so với tổng chi phí xây dựng dở dang là 8.227,47 tỷ đồng thì cao su đã “ngốn” hơn một nửa vốn đầu tư. Theo ước tính năm 2015, cao su và mía đường sẽ đóng góp trên 3.000 tỷ vào lợi nhuận sau thuế của HAGL nếu mọi thứ đúng như kỳ vọng, tức là HAGL bán được hàng với giá hợp lý và thu xếp được hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư thêm.

Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho các dự án trồng cao su nhưng HAG lại bị dính cáo buộc phá rừng từ Global Witness việc này có thể khiến cho bầu Đức không chỉ thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, mà trong tương lai thiệt hại này có thể tiếp tục gia tăng nếu như bầu Đức giải quyết không tốt những thông tin gây náo loạn dư luận.

Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.