Ngày 20/1, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Hồ Văn Hải - nguyên Giám đốc Cty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico).

Thông tin ban đầu cho biết: Ông Hải bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi theo điều 283 Bộ luật hình sự.

Trước đó, đơn vị do ông Hải làm giám đốc đã bị các cơ quan chức năng cáo buộc có hành vi gian lận, chiếm đoạt thuế VAT...

Nguồn tin riêng của VietNamNet cho hay: cùng với việc tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam có thời hạn đối với ông Hồ Văn Hải, cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an cũng đã tống đạt quyết định khởi tố, thực hiện việc bắt tạm giam có thời hạn đối với cặp vợ chồng Hoàng Văn Xưởng và Đinh Thị Minh Hoa.

Ông Hồ Văn Hải (áo khoác sáng màu)

Cả 2 đều làm tại Công ty TNHH Hoàng Lân (trụ sở tại Trung Kính, phường Yên Hoà, Cầu Giấy - Hà Nội), là đối tác kinh doanh xuất khẩu rượu của Halico sang Lào.

Riêng bị can Nguyễn Thị Quỳnh Trang - nhân viên phòng Phát triển thị trường của Halico cũng bị khởi tố, tạm giam nhưng đã được Cơ quan điều tra thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng.

Theo tài liệu điều tra, chuỗi hoạt động mờ ám trong nhiều năm của Halico bắt đầu bị vỡ lở sau chuyến hàng xuất khẩu ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để sang Lào.

Theo tờ khai hải quan được Halico mở hôm 10/9/2012, chuyến hàng xuất khẩu sẽ gồm 2.000 thùng rượu vodka các loại trị giá gần 54.000 USD, được đóng gọn trong 1 container loại 40 foot, xuất sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở đường Noọng bôn mương - Viên Chăn - Lào.

Sau khi thông quan, lô hàng được vận chuyển đến cửa khẩu để làm thủ tục thực xuất sang Lào. Tuy nhiên, Hải quan Cầu Treo đã yêu cầu chủ hàng mở container để kiểm tra thì phát hiện bên trong hoàn toàn rỗng, không hề có rượu hay bất cứ hàng hóa nào khác.

Đồng thời, xác minh tại nước bạn Lào, cơ quan hải quan cũng phát hiện không hề tồn tại doanh nghiệp tư nhân nào có tên Lê Thị Hải ở địa chỉ khai báo.

Mở rộng điều tra, cơ quan Hải quan còn phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với đối tác "sân sau" của mình là công ty Hoàng Lân làm khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và thực xuất rượu Vodka sang Lào.

Tuy nhiên, qua điều tra xác minh, cơ quan hải quan phát hiện trong 26 bộ hồ sơ hải quan đã thực hiện thì có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, còn 19 bộ đều được bán cho doanh nghiệp "ma" Lê Thị Hải.

Cũng theo tài liệu của hải quan, kể từ 2008 đến năm 2011, Halico đã ký 4 hợp đồng xuất khẩu rượu với Hoàng Lân với tổng giá trị hợp đồng gần 25 tỉ đồng. Theo hợp đồng, Hoàng Lân xuất đi Lào toàn bộ số rượu này.

Qua đó, Halico sẽ không phải nộp thuế TTĐB vào ngân sách với số rượu trên. Với 4 hợp đồng này, Hoàng Lân đã giao lại cho Halico 26 bộ hồ sơ hải quan. Tất cả đều được lập tại Chi cục Hải quan bắc Hà Nội và thực hiện xuất ở cửa khẩu Cầu Treo.

Sau đó, Halico mang những hồ sơ này đi hoàn thành thủ tục báo cáo thuế hằng năm với cơ quan thuế Q.Hai Bà Trưng. Ước tính, số tiền thuế Halico gian lận bằng thủ đoạn nêu trên qua những bộ hồ sơ đã phát hiện lên tới khoảng trên 10 tỉ đồng.

Hoàng Sang (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Halico - đế chế rượu thế kỷ sa sút cùng bê bối lãnh đạo

    Halico - đế chế rượu thế kỷ sa sút cùng bê bối lãnh đạo

    21/07/2016 8:05 AM

    Từ đỉnh cao doanh thu cả nghìn tỷ đồng, hãng rượu có lịch sử hơn một thế kỷ bắt đầu ghi nhận thua lỗ trong năm 2015 sau những thay đổi về nhân sự cấp cao.

  • Bắt nguyên GĐ Cty cổ phần cồn rượu Hà Nội

    Bắt nguyên GĐ Cty cổ phần cồn rượu Hà Nội

    21/01/2014 8:32 PM

    Ngày 20/1, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Hồ Văn Hải - nguyên Giám đốc Cty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico).

  • Halico kiếm lãi bao nhiêu nhờ buôn lậu?

    Halico kiếm lãi bao nhiêu nhờ buôn lậu?

    17/10/2013 8:43 PM

    Trong suốt 4 năm qua, để thực hiện được hành vi xuất khống hàng chục, hàng trăm ngàn thùng rượu sang thị trường Lào, công ty Halico đã triển khai hết sức chặt chẽ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.