Facebook đã trở thành “một gã khổng lồ” khiến nhiều người phải mơ ước. Điều gì đã khiến một “cỗ máy phức tạp” vận hành hoàn hảo đến như vậy? Đó là cách thức tuyển dụng thông minh để tìm kiếm những con người phù hợp nhất với chiến lược của công ty.

Làm việc “không được sai lầm”

Mọi người đều biết rằng Facebook đối xử với nhân viên của mình của rất tốt: thực phẩm miễn phí, giặt giũ miễn phí và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác. Để được hưởng chế độ đó, nhân viên của Zuckerberg bắt buộc phải làm việc “không được sai lầm”.

Zuck đã tuyển chọn được rất nhiều kỹ sư tài năng phù hợp với tiêu chí phát triển của Facebook. Khi tiếp cận một ứng viên tiềm năng câu trả lời của Zuck là: “Không, cảm ơn. Tôi không quan tâm”. Nhưng sau đó, hai người cùng đi lên một ngọn đồi (chiến thuật mượn từ thần tượng Steve Jobs). Cuộc đi bộ này đã thay đổi hoàn toàn người tâm trí của ứng viên đồng thời cũng giới thiệu được chiến lược dài hạn của Zuck. Vì vậy, nhóm nghiên cứu của Facebook được xem là nhóm mạnh nhất không phụ thuộc vào yếu tố may mắn, mà nó đến từ cách tiếp cận nhân tài chiến lược của Zuck.

Đặt năng lực đúng chỗ

Một con người tài năng không bằng một năng lực đúng chỗ cũng là chiến lược thông minh của Zuck. Zuck biết cách nào để tìm đúng người họ cần. Rất nhiều lần, họ tìm được những kỹ sư thật sự tài năng và phù hợp với chiến lược của công ty.

Bên cạnh đó, mô hình hoạt động nhóm dựa trên đam mê và sở thích cũng giúp Facebook ngày càng phát triển. Zuck luôn khuyến khích nhân viên hình thành đội nhóm cho các dự án mà họ yêu thích. Nhà lãnh đạo Facebook đã nhận thấy rằng: kết quả tốt nhất chỉ đến từ những con người giỏi nhất và đam mê nhất. Cách làm này không những giúp tìm ra những người phù hợp với dự án mà còn giúp họ có cơ hội thăng tiến dựa trên năng lực thật sự.

Với suy nghĩ đó, mọi người đều bình đẳng như nhau. Họ chỉ được thật sự công nhận và tôn trọng dựa trên những gì đóng góp để cải thiện sản phẩm. Sơ yếu lí lịch hay tuổi tác không còn là yếu tố quan trọng nữa.

Ảnh: internet

Quản lí “phẳng”

Matt Cohler, nhân viên thứ năm của Facebook, cho biết: “Có rất ít Phó Chủ tịch. Chúng tôi đã cố gắng giữ nó “phẳng” nhất có thể. Càng làm khó mọi người sáng tạo, chúng ta sẽ càng tụt lại phía sau”.

Facebook là một công ty biến những ý tưởng thành sản phẩm cho dù bạn là một thực tập sinh hoặc giám đốc điều hành. Joey Flynn, một trong những nhà thiết kế timeline của Facebook, nói: “Bạn có thể làm bất cứ điều gì ở đây nếu bạn có thể chứng minh được điều đó".

Tuyển người “ngoài cuộc”

Những người có tầm nhìn thường chọn thuê những nhà lãnh đạo bên ngoài ngành công nghiệp của họ. Facebook cũng không ngoại lệ. Có thể xem Andrew Bosworth (người đã dạy lớp trí tuệ nhân tạo của Zuckerberg tại Harvard, đã trở thành giám đốc kỹ thuật của Facebook) là “người ngoài” thành công của Facebook. Ông đã “không thể không nghĩ đến Facebook dù chỉ một ngày”.

Không chỉ Facebook mà Apple, Southwest Airlines, NASA cũng áp dụng cách này một cách rất hiệu quả.

Một người ngoài sẽ giúp cung cấp một cái nhìn mới hơn và thường xây dựng công ty tốt hơn. Steve Jobs cho rằng: "Một phần những tố chất của nhạc sĩ, nhà thơ, các nghệ sĩ, các nhà động vật học và sử học sẽ trở thành những các nhà khoa học máy tính tốt nhất trên thế giới".

Southwest Airlines, một hãng hàng không nhỏ, đang rất phát triển và được nhiều người tin tưởng. Họ thường tuyển dụng giáo viên, nhân viên phục vụ, cảnh sát hơn là những nhân viên hàng không đã được đào tạo trước đó. “Chúng tôi thà tuyển chọn những người có “tinh thần chiến binh” hơn là cố gắng thay đổi thói quen của những người đã được đào tạo trước đó”, Sherry Phelps, giám đốc điều hành của hãng này giải thích.

Năm 1962, John F. Kennedy đã đến thăm trung tâm không gian NASA. Ông nhận thấy một công nhân làm việc của mình một cách say mê tại phòng ông đang tham quan. Kennedy chào đón người đàn ông: "Xin chào. Tôi là Jack Kennedy. Bạn đang làm gì ở đây?". Không chút do dự, người gác cổng trả lời: "Tôi giúp đưa con người lên mặt trăng, thưa ngài Tổng thống".

Kỹ năng có thể dạy được, nhưng thái độ và niềm đam mê thì không thể!

Theo doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.