Khi mà chúng ta cứ liên tục cố gắng không ngừng và bỗng nhiên gặp vấn đề trong việc cân bằng lại cuộc sống giữa công việc và gia đình, thật khó để biết rằng chúng ta đang quá căng thẳng hay chỉ là do bạn lo lắng quá nhiều.
Căng thẳng và lo lắng có mối liên hệ với nhau và dường như không có một định nghĩa chính thức nào cho chúng. Ở một
khía cạnh nào đó, chúng đều là một loại hoóc môn trong não bộ của con người.
Tuy nhiên, nếu như chúng ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn, gây ra những cơn đau đầu, ảnh hưởng đến các mối quan hệ, giấc ngủ, tâm trạng hay thậm chí là ăn uống, thì đã đến lúc bạn cần làm gì đó để vượt qua những vấn đề này.
Tự động viên bản thân
Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi hay lo lắng, hãy tự nói với bản thân mình rằng bạn đã nhận thấy điều đó. Điều này vô cùng quan trọng bởi hầu hết mọi người khi có cảm giác như vậy đều ngay lập tức tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng tại sao mình lại nhạy cảm và suy nghĩ nhiều như vậy hay tại sao mình lại để cảm xúc chi phối bản thân.
Những câu hỏi như vậy chỉ càng làm bạn thêm mệt mỏi và tăng những hoóc môn xấu. Tâm trí bạn vẫn tiếp tục đặt câu hỏi và cố gắng vượt qua những cảm xúc tiêu cực.
Thay vào đó, khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy tự nói với bản thân mình rằng tôi đã cảm thấy điều đó. Khi đó, não bộ của bạn đã xác định được tình trạng bạn đang gặp phải. Chính điều này giúp cho não bộ của bạn không còn phải suy nghĩ về những cảm xúc tiêu cực và bạn sẽ nhanh chóng vượt qua chúng.
Hãy lắng lại một chút
Hãy tự nhìn lại bản thân mình và những người ở cùng hoàn cảnh với bạn từ điểm nhìn bao quát nhất như khi bạn đứng trên đỉnh núi và nhìn xuống. Từ điểm nhìn này, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hơn và nhìn nhận sự việc một cách khách quan hơn. Bạn sẽ hiểu lí do vì sao mọi người lại chọn cách hành động như vậy.
Ví dụ, nếu như bạn nhìn vào một ai đó và có thể thấy được điều gì gây ra nỗi sợ hãi và lo lắng của người ấy, thì bạn sẽ hiểu được rằng những cảm xúc của bạn từ đâu mà có và tại sao nó lại ảnh hưởng nhiều tới bạn đến vậy. Bạn cũng có thể nhìn nhận những người khác và đưa ra cách giải quyết phù hợp cho bản thân mình.
Hành động
Đây là lúc bạn có thể quyết định sẽ làm gì tiếp theo. Bạn có muốn rời bỏ những cảm giác tiêu cực đó? Hay bạn sẽ nghĩ theo một cách khác để làm giảm những ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của bạn?
Những điều bạn làm thực sự sẽ làm giảm sự căng thẳng về cảm xúc, tinh thần, tâm trạng và đôi khi là cả cơ thể của bạn. Những hành động này giúp bạn xây dựng sự tin tưởng và tự tin vào bản thân bởi bạn biết cách kết hợp giữa giá trị của bạn và những kĩ năng bạn có. Chúng giúp bạn giảm những hoóc môn xấu gây cảm giác tiêu cực trong não bộ của bạn. Việc bạn nghĩ theo một hướng khác cũng có thể giúp bạn tạm quên đi sự mệt mỏi đang có và tập trung theo đuổi những điều mới mẻ hơn. Bạn hoàn toàn có thể lấy lại năng lượng sau khi hiểu thêm một chút về cuộc sống của chính bạn.
Khi bạn làm những điều này, đừng ngại chia sẻ với người khác hay tìm kiếm một lời khuyên.
Hãy nói chuyện với gia đình, bạn bè và những người bạn tin tưởng bởi những sự lo lắng sẽ giảm đi rất nhiều nếu bạn có thể nói ra.
Khánh Linh (Thời đại)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.