Apple vừa trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất mọi thời đại trên thị trường chứng khoán Mỹ. Nhưng đó chỉ là về danh nghĩa. Nhiều người không thừa nhận danh hiệu đó của hãng “quả táo” khi nhìn vào lịch sử của những gã khổng lồ khác.

Một điều đáng chú ý là Apple vượt qua mức giá trị vốn hóa 616 tỷ USD mà hãng Microsoft thiết lập được vào năm 1999, thời đỉnh điểm của đợt bong bóng “dot-com”.

Với việc sẽ có thêm phiên bản mới của những chiếc iPhone và iPad, dường như Apple sẽ còn tiếp tục tăng trưởng và hướng đến mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD từ mức 623 tỷ USD mới đạt được.

Nhưng đây sẽ không phải là công ty đầu tiên đạt được quy mô đó.

Thế giới đã từng chứng kiến hãng PetroChina của Trung Quốc có lúc đạt mức vốn hóa 1 nghìn tỷ USD khi niêm yết tại thị trường Thượng Hải, nhưng mức P/E 55 lần của PetroChina thấp hơn đôi chút so với P/E của Apple ngày nay.

Hãy tạm bỏ qua PetroChina và cho Apple một chút thời gian hưởng vinh quang.

Bảng số liệu trên cho thấy ngoại trừ ExxonMobil, tất cả các công ty này đều đạt mốc cao nhất mọi thời đại vào thời kỳ bong bóng dot-com, và chưa có công ty nào thiết lập lại kỷ lục đó.

Thời kỳ cao điểm nhất của Apple vẫn đang được mọi người suy đoán.

Bây giờ hãy bỏ qua giây phút vinh quang của Apple để xem xét lại toàn bộ lịch sử của những gã khổng lồ khác. Chủ nghĩa tư bản đã khiến một số công ty nổi lên một cách phi thường nhưng cũng khiến nhiều công ty bị rớt xuống. Với giá trị vốn hóa hiện tại, Apple còn có nhiều bậc anh chị khác nếu tính theo giá trị thực, tức là sau khi điều chỉnh về lạm phát.

Tội nghiệp cho Apple! Còn phải kiếm vài trăm tỷ USD nữa thì Apple mới vượt qua mức giá trị thật cao nhất của Microsoft là 843 tỷ USD. Thậm chí, vị trí thứ hai và thứ ba cũng không thuộc về Apple, mà hãng chỉ đứng ở vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng này.

Nếu nhìn vào lịch sử của các công ty lớn nhất thế giới, Apple vừa mới đặt được một chân vào danh sách này.


Những kỷ lục cũ này là những dấu mốc đang thách thức Apple ở phía trước.

Theo Trung Nghĩa (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.