Theo đuổi giấc mơ, thoả mãn đam mê là cánh cửa dẫn tới thành công, điều này là thứ chúng ta vẫn được nghe khi còn nhỏ, thế nhưng trong thế giới này, chỉ có đam mê thôi vẫn là chưa đủ.
“Tôi từng nói rằng: Hãy yêu những gì bạn làm và làm những gì bạn yêu. Nhưng tôi chưa bao giờ nói chừng đó là đủ để mang lại thành công” – Steve Jobs.
Ngay từ nhỏ, chúng ta vẫn thường được nhắc nhở rằng: “Hãy làm những gì mình yêu và yêu lấy những gì mình làm, thành công sẽ đến”. Và chúng ta mơ ước về một tương lai tươi sáng khi thành công dường như chắc chắn ở phía trước.
Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như những gì chúng ta vẫn nghĩ. Mỗi đam mê không chưa thể quyết định thành công.
“Tôi luôn nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống, nhưng tôi cũng đủ thực tế để biết rằng cuộc sống phức tạp hơn chúng ta nghĩ rất nhiều”. Có lẽ câu nói này của Walt Disney đã lột tả hết những khó khăn khôn lường của cuộc sống.
Đam mê hay quan tâm?
Trong thế giới hiện nay, mọi người luôn nói về việc phải tìm kiếm đam mê. Nhưng đam mê lại có vẻ rất mơ hồ với nhiều người. Thay vào đó, nếu nói rằng “hãy tìm thứ gì mà bạn quan tâm nhất”, chúng ta sẽ rất dễ dàng để gọi tên thứ đó.
Bạn có thể quan tâm đến bất cứ thứ gì tại bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống. Khi bạn quan tâm, bạn sẽ thấy rằng điều đó thực sự quan trọng với bạn và bạn sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ nó.
Steve Jobs từng nói rằng đam mê có thể giúp bạn thay đổi thế giới và ông ấy đã thực sự thay đổi thế giới bằng những sản phẩm “táo” Apple. Thế nhưng, nếu chỉ có mỗi đam mê, liệu Steve Jobs có thể làm được những điều phi thường đến vậy không?
Thích hay giỏi?
Để thành công trong công việc, ngoài đam mê, chúng ta còn cần rất nhiều yếu tố khác. Bạn có thể đam mê vẽ, nhưng nếu bạn không có một chút năng khiếu nào về nghệ thuật hay vẽ vời, liệu bạn có thể thành công trong lĩnh vực hội hoạ không? Muốn thành công bạn cần phải có khả năng học hỏi và cải thiện không ngừng. Nếu bạn vẫn cho rằng mình có thể làm tốt bất cứ thứ gì mà mình thích thì bạn đã hoàn toàn sai lầm.
Chẳng hạn, bạn thích ăn uống và bạn có thể ăn rất nhiều; điều này không có nghĩa là bạn sẽ trở thành một chuyên gia ẩm thực, biết cách phân tích chất lượng thực phẩm hay viết review về các nhà hàng, quán ăn.
Để đánh giá được thực phẩm, bạn phải học những nguyên tắc cơ bản làm nên chất lượng của món ăn đó. Bạn phải nghiên cứu bản chất, sự khác biệt giữa các loại thực phẩm như đồ biển, thịt, rau... cũng như hiểu được những phương pháp chế biến khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng phải học cách sử dụng từ ngữ cho phù hợp nếu như viết bài review về nhà hàng, quán ăn cho đông đảo người đọc.
Như vậy, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó là một chuyện; có thành công hay không lại là chuyện khác. Để thành công, bạn cần một chút may mắn bên cạnh làm việc chăm chỉ.
Thế giới cần gì ở bạn?
Để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào, bạn cần phải dung hoà được 3 yếu tố: vấn đề bạn quan tâm là gì; bạn có thể làm gì và thế giới cần gì ở bạn. Ngoài ra bạn cần thêm một chút may mắn nữa.
Tất nhiên, may mắn không phải là tất cả ở đây. Khi bạn đã tiến hành đủ các nghiên cứu để biết thế giới cần gì và cố gắng tận dụng lợi thế của bản thân, tự khắc may mắn sẽ đến với bạn. Việc bạn cần làm là giải quyết những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát để đảm bảo mọi thứ trong tầm tay.
Đến đây thì bạn đã hiểu vì sao thế giới không thiếu những người đam mê, nhưng lại chỉ có vài người thành công rồi chứ?
Thành công là một hành trình, nhưng ai cũng phải bắt đầu ngay từ hôm nay
Khi bạn giỏi trong những lĩnh vực mà bạn quan tâm, bạn sẽ bắt đầu tìm ra mối liên hệ giữa thế mạnh của bản thân với nhu cầu của thế giới. Khi bạn giỏi và bạn biết thứ mà thế giới đang cần, bạn sẽ gặt hái được thành công.
Steve Jobs nghĩ rằng thế giới cần những công nghệ mới để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn; những công nghệ được sử dụng trước đó khá cồng kềnh và bất tiện. Vì thế, ông đã tạo ra ipod-nano, ipod touch và ipad.
Một mình đam mê sẽ không thể đảm bảo cho thành công. Nhưng nếu bạn luôn duy trì đam mê, bạn đã có một nền tảng vững chắc, điều bạn cần làm là tìm ra động lực để thực hiện đam mê đó.
Nhật Minh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.