Activision Blizzard, công ty phát triển và phát hành trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới của Mỹ, vừa ký kết một thương vụ làm ăn với Vivendi, tập đoàn truyền thông quốc tế của Pháp.

Theo đó, Activision Blizzard sẽ mua lại 8,2 tỷ USD giá trị cổ phiếu để tách khỏi Vivendi và trở thành một công ty hoàn toàn độc lập.

Theo một thỏa thuận được công bố vào sáng sớm ngày thứ Sáu, Activision Blizzard và một nhóm nhà đầu tư sẽ mua lại cổ phần thuộc sở hữu của Vivendi. Cụ thể, Activision Blizzard sẽ mua khoảng 429 triệu cổ phiếu từ Vivendi với trị giá khoảng 5,83 tỷ USD tiền mặt, tương đương với 13,60 USD/cổ phiếu. Đồng thời, nhóm các nhà đầu tư do giám đốc điều hành, ông Bobby Kotick và đồng chủ tịch, ông Brian Kelly dẫn đầu, sẽ mua khoảng 172 triệu cổ phiếu từ Vivendi trị giá 2,34 tỷ USD.

Do vậy, theo những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng, ông Kotick sẽ tiếp tục lãnh đạo Công ty và ông Kelly sẽ trở thành Chủ tịch duy nhất của Activision Blizzard.

Tuy nhiên, “Vivendi vẫn giữ lại 12% cổ phần, tương đương với 83 triệu cổ phiếu trong Activision Blizzard”, đại diện phía Activision Blizzard nói.

“Giao dịch ngày hôm nay sẽ là cơ hội lớn cho Activision Blizzard, cho phép chúng ta tận dụng lợi thế thị trường tài chính đầy hấp dẫn, đồng thời, vẫn giữ lại hơn 3 tỷ USD tiền mặt để duy trì ổn định trong Công ty”, ông Kotick nói trong một bài phát biểu.

Bobby Kotick

Thỏa thuận này là một trong nhiều “thủ đoạn chiến lược” của ông Kotick, doanh nhân đã xây dựng Activision Blizzard thành một đế chế trò chơi khổng lồ, với tổng cơ cấu vốn gần 17 tỷ USD trong hơn hai thập kỷ qua.

Điểm sáng lớn nhất trong cuộc đời hoạt động kinh doanh của ông Kotick là hợp nhất Activision với Vivendi vào năm 2008. Đây là một trong những thương vụ sáp nhập trò chơi video lớn nhất trong lịch sử. Kể từ đó, Blizzard Entertainment trở thành tên của công ty chủ quản và có đội ngũ nhân sự độc lập.

Gần đây, Activision Blizzard đã thu hút được số lượng người truy cập lớn, nhờ thương vụ nhượng quyền thương mại trị giá hàng tỷ USD đối với trò chơi Call of Duty. Ngay khi được tung ra thị trường vào tháng 11 năm ngoái, phiên bản mới nhất của trò chơi này đã đạt doanh số bán ra 500 triệu USD trong vòng 24 giờ đầu tiên.

Theo kế hoạch, Activision Blizzard chịu trách nhiệm tài trợ cho thương vụ giao dịch này khoảng 1,2 tỷ USD tiền mặt, đồng thời thanh toán món nợ 4,6 tỷ USD, thông qua nguồn vốn huy động từ thị trường tài chính và ngân hàng. Công ty kỳ vọng sẽ thu về 1,4 tỷ USD nợ thuần sau khi kết thúc thỏa thuận vào cuối tháng Chín.

Về phía nhóm các nhà đầu tư gồm Công ty Tư vấn Davis Advisors, CTCP Tư nhân Leonard Green & Partners và Nhà phát triển ứng dụng hàng đầu châu Á -Thái Bình Dương Tencent, do ông Kotick và ông Kelly dẫn đầu, được kỳ vọng sẽ sở hữu 24,9% cổ phần trong Công ty sau khi tách khỏi Vivendi.

Hỗ trợ cho Blizzard trong thương vụ giao dịch là JPMorgan Chase, một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất tại Mỹ và Hãng Luật Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom. Nhóm các nhà đầu tư nhận lời khuyên từ Công ty tư vấn tài chính Allen & Company và Sullivan & Cromwell. Còn Goldman Sachs and Barclays sẽ chịu trách nhiệm cố vấn cho Vivendi.

Phát biểu vào hôm thứ Sáu, Activision Blizzard đưa ra bản báo cáo kết quả kinh doanh với dự kiến đạt 1,05 tỷ USD doanh thu ròng trong quý II, tương đương thu nhập 28 cent/cổ phiếu. Công ty dự định công bố kết quả đầy đủ cho quý II vào ngày 1/8 tới.

Activision Blizzard được biết đến là một thương hiệu lớn, với vị trí hàng đầu thị trường trên tất cả các hạng mục chính của ngành công nghiệp phần mềm giải trí tương tác. Ngoài việc cung cấp nội dung độc quyền cho game console và PC, Activision Blizzard còn sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Call of Duty, Skylanders thuộc Activision và World of Warcraft, StarCraft, Diablo thuộc Blizzard Entertainment.

Hiện nay, Activision Blizzard đang duy trì hoạt động tại 17 quốc gia, kể cả Mỹ. Năm 2012, Công ty ghi nhận doanh thu “khủng” là 4,85 tỷ USD, trong đó 1,76 tỷ USD chảy vào két chỉ trong 3 tháng cuối năm. Doanh số thu về từ các bản digital chiếm 32% tổng doanh thu, với 1,54 tỷ USD.

“Năm 2012 là màn trình diễn ngoạn mục nhất trong lịch sử của Activision Blizzard”, ông Kotick nói và cho biết, Activision Blizzard trông chờ đạt mốc doanh thu 4,08 tỷ USD trong năm 2013.

Hồng Tuyết (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Activision Blizzard chính thức được “giải thoát”

    Activision Blizzard chính thức được “giải thoát”

    02/08/2013 10:27 AM

    Activision Blizzard, công ty phát triển và phát hành trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới của Mỹ, vừa ký kết một thương vụ làm ăn với Vivendi, tập đoàn truyền thông quốc tế của Pháp.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.