Trong cuốn Bí quyết thành công những thương hiệu truyền thông hàng đầu thế giới, chiến lược gia Mark Tungate đã nghiên cứu 20 thương hiệu truyền thông hàng đầu thế giới và rút ra 7 giải pháp để xây dựng một thương hiệu truyền thông vững mạnh như sau:
1. Tầm nhìn
Rất hiếm có thương hiệu truyền thông nào đi lên từ một nỗ lực tập thể. Hầu hết các trường hợp, chỉ có một cá nhân thiết lập nên những giá trị mà đến nay vẫn là định hướng của hãng.
Condé Nast, Ted Turner, Mike Bloomberg… đều bắt đầu bằng một ý tưởng và họ đã bỏ mặc tất cả những lời chỉ trích, bàn lùi để biến ý tưởng đó thành những thương hiệu mà bạn thấy ngày nay: Vogue,CNN, Bloomberg…
2. Mục tiêu
Ít có hãng truyền thông tên tuổi nào lại nhắm vào tất cả các đối tượng. Condé Nast của tờ Vogue nhắm vào tầng lớp người Mỹ giàu có. MTV lại phục vụ cho giới trẻ đam mê âm nhạc.
Tờ Paris Match, với sự bao trùm về mặt nhân khẩu học, có thể xem là ngoại lệ. Olivier Royant, phó biên tập của tạp chí này đã nói: “Nếu bạn chọn thời điểm “phóng” Paris Match là ngày mai thì chưa chắc tờ tạp chí này đã bay lên khỏi mặt đất được”. Paris Match là một tờ tạp chí tin tức Pháp, do vậy tự nó có phân khúc thị trường riêng.
3. Đồng cảm
Hầu hết các biên tập viên đều nghĩ rằng độc giả mua sản phẩm của họ không đơn thuần chỉ vì cần nguồn thông tin mà còn vì chúng thể hiện được phong cách của người đọc. MTV và The Economist là hai thương hiệu truyền thông hoàn toàn khác nhau nhưng đều thành công trong chiến lược này.
“I Want My MTV” – khẩu hiệu quảng cáo đầu tiên của kênh MTV – chính là món trang sức của chiến lược tiếp thị hợp chung. Áp phích quảng cáo của The Economist thể hiện đẳng cấp không kém: “Một áp phích không nên có quá tám chữ – đây là số chữ tối đa mà một độc giả có thể ghi nhận khi đọc lướt. Tuy nhiên, đây là áp phích dành cho độc giả của tờ The Economist”.
4. Mở rộng trong giới hạn
Bất cứ thương hiệu truyền thông nào cũng muốn mở rộng tên tuổi. Một nhánh khác trong chiến lược tiếp thị là nội địa hóa.
Vào năm 2004, MTV đã phát sóng trên 42 kênh khác nhau, có những kênh truyền hình dành riêng cho những tín đồ rock, rap, techno… Bên cạnh đó, còn phải đảm bảo việc duy trì được các giá trị thương hiệu.
Nói đến MTV là nói đến “sự nổi loạn”, Financial Times là “kinh doanh”. Mark Wright, Giám đốc sáng tạo của CNN International từng nói: “Yếu tố thành công hàng đầu của một thương hiệu chính là sự nhất quán”.
5. Linh hoạt và nhạy bén
Bloomberg đi trước thời đại khi cho rằng một thương hiệu đóng khung trong một phương tiện truyền thông duy nhất sẽ là bất lợi trong một thế giới mà độc giả tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn.
Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal lại nhanh chân tính phí thuê bao truy cập trang web WSJ.com ngay khi nó được đưa lên mạng.
6. Chất lượng
Khách hàng cảm thấy thoải mái khi tiếp cận với các thương hiệu được ưa chuộng thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, miễn sao chất lượng đồng nhất. Tất cả, từ CNN đến Vogue, đều nói rằng họ thích đầu tư cho nội dung sản phẩm và hoạt động phân phối hơn là quảng cáo.
7. Bắt nhịp với thời cuộc
Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lịch sử giờ chỉ còn là cái bóng của mình khi phải đối mặt với thời cuộc.
Những năm qua, cả tờ The Times và The Financial Times đều tìm cách điều chỉnh để thu hút lớp độc giả trẻ tuổi. Lợi thế sẽ thuộc về thương hiệu nào biết đem đến cho khán giả điều mà họ mong đợi dưới một hình thức mới và bất ngờ.








-
Mặc cho làn sóng sa thải bao phủ ngành công nghệ Mỹ, bí quyết này giúp Apple đứng vững
27/03/2023 2:25 PMTheo Bloomberg, Apple đã thực hiện chiến lược cắt giảm chi phí mạnh mẽ nhằm tránh đụng tới quy mô đội ngũ lao động.
-
CEO da màu trong Fortune 500 nói về bí quyết thành công: ‘Hãy kể câu chuyện của bạn’
02/03/2022 9:15 AMRené Jones, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ngân hàng M&T có trụ sở tại New York từ năm 2017, hiện là một trong bốn CEO da đen trong Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ). Jones đang quản lý hơn 17.000 nhân viên và doanh nghiệp ông làm việc có giá thị trường là 23 tỷ USD.
-
Bậc thầy tiết kiệm Nhật Bản tiết lộ bí quyết chi tiêu
06/09/2021 8:50 AMBà Yoko Ogasawara (71 tuổi) được xem là chuyên gia tiết kiệm ở Nhật Bản, từng xuất bản nhiều cuốn sách, chia sẻ bí quyết chi tiêu của mình trên tạp chí, kênh truyền hình.
-
Bí quyết xây dựng công ty tỷ USD của nhà sáng lập 29 tuổi: Rời vị trí CEO đúng lúc
26/08/2021 8:40 AMBen Francis từng từ chức CEO của Gymshark vì cho rằng mình quá trẻ để đảm nhận vị trí này. Francis đã trải qua 6 năm làm việc ở rất nhiều vị trí trong đó có vai trò giám đốc công nghệ, giám đốc tiếp thị và giám đốc sản phẩm.
-
Giám đốc SABIC Việt Nam chia sẻ bí quyết vượt “bức tường gia đình”
06/04/2021 8:26 AMBằng nỗ lực của mình, bà Vũ Thị Bích Ngọc, Giám đốc Quốc gia SABIC tại Việt Nam, đã vượt qua định kiến về “bức tường gia đình” để dẫn dắt SABIC Việt Nam đi đến thành công.
-
Bí quyết thành công của Việt Nam
25/01/2021 9:11 PMNgay trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, ngày 23-1 vừa qua, tờ báo mạng hàng đầu “Mùa xuân nước Nga” (Rusvesna) đã đăng tải bài viết với tựa đề “Trung tâm quyền lực” mới của thế giới hay bí quyết thành công của Việt Nam, của Giáo sư (GS) Alexander Sokolovsky, thuộc Khoa châu Á - Thái Bình Dương, Viện Phương Đông - Đại học Liên bang Viễn Đông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt tỉnh Primorsky.