Dưới đây là những điều tinh tuý được huyền thoại đầu tư John Bogle chắt lọc…

Ông John Bogle là người sáng lập Tập đoàn Vanguard và rất yêu thích sách. Một trong những cuốn sách hay nhất của ông - Enough: True Measures of Money, Business, and Life (tạm dịch: Cái nhìn đầy đủ về những thước đo thật sự về tiền bạc, kinh doanh và cuộc sống) - được coi là một di sản, là nền tảng của sự nghiệp.

Dù đã lớn tuổi nhưng Bogle vẫn không ngừng truyền cảm hứng cho người khác và đưa ra những lời khuyên làm thế nào để có một khoản đầu tư với chi phí thấp. Ý tưởng này bắt đầu sau khi ông hoàn thành bản luận án với số điểm tuyệt đối tại Đại học Princeton vào năm 1951. Từ đó, Bogle tiếp tục tạo ra quỹ chỉ số Vanguard đầu tiên và mang lại hàng trăm tỉ USD lợi nhuận cho các nhà đầu tư trong nhiều năm sau đó.

Gần đây, John Bogle đã chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư của mình trong Tạp chí Phân tích Tài chính (Financial Analysts Journal) của CFA Institute.

Dưới đây là 7 bài học về đầu tư của John Bogle.

1. Bạn phải đầu tư

Đừng để tiền một chỗ mà hãy làm nó sinh lợi nhuận. Nguy cơ lớn nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt không phải là biến động ngắn hạn của thị trường mà là nguy cơ không thu đủ lợi nhuận trên số vốn đã tích lũy.

2. Thời gian là vàng bạc

Đầu tư là một thói quen tốt và nên được bắt đầu càng sớm càng tốt. Hãy tận dụng thời gian và hưởng thụ điều kỳ diệu mà nó mang lại. Ngay cả những khoản đầu tư tưởng chừng khiêm tốn từ khi bạn mới 20 tuổi cũng có thể sẽ tăng lên đáng kinh ngạc trong suốt cuộc đời của bạn.

3. Sự bốc đồng là kẻ thù

Hãy bỏ qua yếu tố cảm xúc khi đầu tư, đặt ra mục tiêu hợp lý về mặt lợi nhuận và giữ vững lập trường trước những tin đồn ồn ào trên thị trường. Bạn không nên đưa ra quyết định đầu tư dựa trên những gì có vẻ như là chỉ mình bạn biết mà phải dựa vào thực tế đã được hàng triệu người chia sẻ.

Ông trùm đầu tư John Bogle, dù đã cao tuổi nhưng vẫn không ngừng truyền cảm hứng cho người khác. Ảnh: whyy.org.

4. Nắm vững các phép tính cơ bản

Lợi nhuận ròng chỉ đơn giản là tổng lợi nhuận của danh mục đầu tư của bạn trừ đi chi phí bạn bỏ ra. Hãy đảm bảo chi phí đầu tư của bạn phải ở mức thấp nhất, vì chi phí kép có thể phá đi sức mạnh của lợi nhuận kép.

5. Theo đuổi sự đơn giản

Không cần tính toán phức tạp, bạn chỉ cần phân bổ hợp lý giữa các cổ phiếu, trái phiếu và dự trữ tiền mặt, đồng thời xây dựng một hỗn hợp các chứng khoán trung và cao cấp, cân bằng rủi ro, lợi nhuận và chi phí.

6. Đừng quên mọi chuyện sẽ trở về mức trung bình

Một quỹ tương hỗ có tỉ suất sinh lời cao rất có thể sẽ trở lại với mức bình quân của thị trường chứng khoán và thậm chí còn thấp hơn thị trường. Hãy nhớ lời dạy của Kinh Thánh: “Người cuối cùng sẽ là người đầu tiên và người đầu tiên sẽ là người cuối cùng”.

7. Giữ vững lập trường

Bất kể những biến động gì xảy ra trên thị trường, hãy tiếp tục kế hoạch đầu tư của bạn. Việc thay đổi chiến lược không đúng thời điểm có thể là sai lầm nghiêm trọng nhất mà bạn từng mắc phải, giống như các nhà đầu tư đã rút vốn trong giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng tài chính và họ đã bỏ lỡ một miếng bánh béo bở khi thị trường tăng giá trong 8 năm tiếp theo. “Giữ vững lập trường” là lời khuyên quan trọng nhất của Bogle dành cho bạn.

Phạm Vũ (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.