Nếu bạn hay mua sắm bốc đồng thì chẳng có gì khó hiểu khi số tiền tích lũy được mãi vẫn cỏn con.
Độc lập về tài chính là điều quan trọng giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống. Tuy nhiên, nếu mắc các lỗi phổ biến dưới đây, bạn có thể mãi nghèo và luôn bị phụ thuộc vào người khác, theo Bright Side:
Không có kế hoạch rõ ràng
Phụ nữ cố gắng kiểm soát chi tiêu: Tính từng đồng lẻ khi đi siêu thị, ghi lại các khoản chi hằng ngày và thậm chí trách móc chồng nếu anh xã không làm giống mình.
Việc bạn cố gắng quản các chi phí như vậy là tốt nhưng quan trọng hơn là cần có kế hoạch rõ ràng và tìm cách phân phối thu nhập cho khôn ngoan. Nên chuyển ngay ít nhất 10% lương vào tài khoản tiết kiệm và tiêu số còn lại theo kế hoạch mỗi tháng. Điều này sẽ giúp bạn không phải quá thắt lưng buộc bụng suốt tháng và có khoản tích lũy tăng dần.
Hiểu sai về con đường dẫn tới giàu có
Người phụ nữ nào cũng biết 101 cách tiết kiệm tiền. Nhưng bạn không thể cắt giảm các chi phí quá mức. Những đồ rẻ tiền sẽ nhanh hỏng, phải mua mới hoặc sửa chữa, gây tốn kém thêm.
Khi cố gò mình vào một khuôn khổ, người ta rút cục sẽ có lúc phá rào hay không thể vượt qua được giới hạn nào đó. Vì vậy khi thiếu hụt tài chính, tốt hơn là nghĩ cách tăng thu nhập.
"Tất cả những gì của em là của anh"
Tiền tiết kiệm của gia đình nằm trong ngân hàng, chồng góp cho vợ một khoản chi phí sinh hoạt và hầu hết các tài sản đều đứng tên chồng. Nếu bạn thấy tình huống này giống với mình thì đó là dấu hiệu cho thấy có sự phụ thuộc về tài chính.
Trong trường hợp này, bạn có thể học được rất nhiều từ chính người chồng: Đừng quên tiết kiệm cho cá nhân. Ngân sách gia đình là cần thiết nhưng không nên đặt tất cả các nguồn thu của mình vào đó.
Liên tục hy sinh nhu cầu của bản thân
Các nhà xã hội học Anh đã vô cùng ngạc nhiên trước kết quả nghiên cứu của họ cho thấy phụ nữ độc thân giàu hơn các chị em đã lập gia đình, dù có cùng thu nhập.
Điều đó thật buồn nhưng lại là thực tế: Chúng ta thường dồn mọi thứ cho gia đình và từ chối mua những món dù nhỏ bé cho bản thân. Hành động này không phổ biến ở đàn ông như với phụ nữ. Dù độc thân hay có vợ, nam giới thường luôn dành riêng khoản cho chi phí cá nhân. Phụ nữ cũng nên học điều này.
Không thể cưỡng lại những lời rủ rê
Đồng nghiệp rủ bạn góp 100.000 đồng cho bữa tiệc cơ quan, còn bạn bè mời bạn đi chơi tối ở một nơi thú vị. Liên tục chấp nhận những lời mời như thế có thể phá vỡ ngân sách. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Đầu tiên, bạn có thể đưa ra lý do chính đáng để cáo lui.
Tuy nhiên, nhiều người lại lý luận rằng không thể chỉ vì tiết kiệm ít tiền mà khiến hình ảnh của mình xấu đi trong mắt mọi người. Thực sự nói dễ hơn làm nhưng rõ ràng tiêu nhiều tiền chỉ để làm hài lòng người khác chẳng phải điều hay. Hãy nhớ: Chi quá mức là con đường ngắn dẫn tới nghèo mãi.
Mua sắm bốc đồng
Rất nhiều phụ nữ công sở thích giải khuây bằng việc mua sắm. Hãy chú ý: Bạn sẽ chẳng nhận ra giây phút khi mua đồ biến thành một cơn nghiện. Nói chung bạn có thể giải tỏa stress và khích lệ bản thân bằng một món đồ mình vẫn hằng mơ ước.
Tuy nhiên, mua sắm mọi thứ theo cảm hứng sẽ khiến bạn dễ rơi vào những cái bẫy của người bán, bao gồm giảm giá, khuyến mãi.
Vương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.