Phía sau thành công của một câu chuyện kinh doanh, không thể thiếu một đội ngũ nòng cốt bên cạnh nhà sáng lập hay CEO. Ngay cả khi có ít hoặc thậm chí không có tiền bạn vẫn có thể xây dựng một đội ngũ như vậy.
Khi nhắc đến một doanh nghiệp thành công, ta thường chỉ nhớ đến ánh hào quang của các nhà sáng lập hoặc điều hành nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì luôn có một đội ngũ phía sau họ, làm nên thành công đó.
Steve Jobs có Steve Wozniak và Mike Markulla; Bill Gates có Paul Allen và Gordon Letwin; Mark Zuckerberg có Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Chris Hughes và một cộng sự tin cậy là Sean Parker. Không thể phủ nhận việc các tỉ phú lừng danh ấy là những người xuất chúng nhưng nhóm cộng sự của họ thực sự là một lý do lớn tạo nên sự thành công mà mọi người biết đến.
Thành công của Facebook không chỉ ghi dấu ấn của Mark Zuckerberg mà còn có những người cộng sự như Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes
Thành công của Facebook không chỉ ghi dấu ấn của Mark Zuckerberg mà còn có những người cộng sự như Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes
Nhiều người muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng lo ngại nếu không có tiền sẽ chẳng thể xây dựng nổi một nhóm cộng sự giúp sức cho mình. Thế nhưng, theo trang Entrepreneur, ngay cả khi có ít hoặc thậm chí không có tiền, bạn vẫn có thể xây dựng một đội ngũ như vậy bằng những cách dưới đây:
Đề nghị họ tham gia cổ đông
Nếu bạn không có tiền để trả cho người mình muốn mời tham gia làm việc cùng thì hãy thử đề nghị họ tham gia làm cổ đông. Nhiều người tài thường không chỉ trông chờ vào khoản lợi nhuận từ cổ phần ban đầu nếu họ thực sự tin tưởng vào ý tưởng kinh doanh mà bạn đưa ra.
Chính vì vậy, một khi họ đã “lên thuyền” cùng bạn, những người này sẽ làm việc chăm chỉ hơn bất cứ nhân viên nào của bạn, bởi lẽ thành công của họ gắn kết chặt chẽ đến thành công của công ty, điều mà cả bạn và những người cộng sự ấy đều cần.
Tuyển thực tập sinh
Nếu bạn có một công việc tốt để đề nghị thực tập sinh làm và có thời gian để kèm cặp, hướng dẫn những người “chân ướt chân ráo” học nghề thì tuyển các thực tập sinh là một lựa chọn thay thế tốt so với việc thuê những người mà bạn phải trả lương. Một số thực tập sinh thậm chí sẵn sàng làm việc không công cho bạn miễn là công việc bạn mang lại giúp họ nâng cao năng lực, tô điểm cho CV của họ và giúp ích cho sư nghiệp mà họ theo đuổi trong tương lai.
Thay vì đầu tư tiền, bạn hãy dành thời gian và năng lượng của mình để khiến công việc trở nên thú vị và giúp họ phát triển. Để bắt đầu tuyển thực tập sinh, chỉ cần liên hệ với trường đại học địa phương và đề nghị đăng tải thông báo tuyển dụng.
Thuê nhân viên hợp đồng, bán thời gian hoặc sinh viên
Đừng ngại thuê nhân viên hợp đồng, bán thời gian hay sinh viên. Ảnh minh họa: REUTERS
Nếu bạn không đủ khả năng chi trả cho nhân viên toàn thời gian, bạn có thể thuê nhân viên hợp đồng, bán thời gian hoặc sinh viên. Lựa chọn loại hình hợp đồng rất tốt vì bạn có thể quyết định khoảng thời gian thuê họ dựa trên ngân sách, yêu cầu cũng như sự hài lòng của bạn với kết quả làm việc của họ. Bạn không cần lo lắng về những khoản tiền khác ngoài lương mà bạn vốn phải trả cho nhân viên toàn thời gian. Việc tuyển dụng dạng này không hề khó vì cũng nhiều người muốn làm việc tự do (freelancer). Trên thực tế những người này có thể trở thành những cộng sự vô cùng đắc lực cho bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê những nhân viên bán thời gian hay sinh viên. Những người này sẽ không đòi hỏi nhiều về môi trường. Thêm vào đó, với sinh viên, số tiền bạn phải bỏ ra cũng ít hơn nhiều. Những đối tượng này khá đa dạng và dễ dàng tìm thấy trên các trang web tuyển dụng.
Tuyển dụng bạn bè thân thiết hoặc người thân
Đôi khi bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhờ tới sự giúp sức từ gia đình và những người bạn thân thiết của mình. Những người này thường sẽ muốn giúp bạn thành công và thậm chí sẵn sàng bỏ thời gian, tiếp thêm nghị lực để giúp bạn khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Cũng không có gì lạ khi nhiều tỉ phú đi lên được ban đầu cũng nhờ những thành viên trong gia đình mình giúp đỡ.
Trao đổi dịch vụ
Mỗi người có một thế mạnh nên có thể trao đổi với nhau. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Mỗi người có một thế mạnh và lĩnh vực hoạt động với các kỹ năng khác nhau, vì thế bạn có thể tìm kiếm việc xây dựng đội ngũ bằng cách trao đổi dịch vụ với người khác. Ví dụ bạn cần một kế toán sẵn sàng chia sẻ chuyên môn tài chính để giúp cho công việc kinh doanh của bạn, đổi lại bạn giúp họ quản lý kênh truyền thông xã hội của họ. Sự trao đổi này thậm chí có thể không tốn phí mà có thể tận dụng được nguồn lực.
Truyền cảm hứng cho những người tham gia cùng bạn
Nếu không có tiền, ít nhất bạn phải có một tầm nhìn đủ hấp dẫn để truyền cảm hứng và thôi thúc người khác tham gia cùng bạn và hỗ trợ bạn. Mục đích là nhằm xây dựng đội ngũ những người tin tưởng vào tầm nhìn mà bạn đưa ra. Nhiều người thành công đã đúc rút ra rằng với vai trò một nhà lãnh đạo thì càng thành công bạn càng thu hút được người khác làm việc cùng mình và ngược lại làm họ tin vào điều đó sẽ giúp bạn thành công.
Thiên Kim (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.