Dậy sớm là thói quen bạn nên luyện tập, để có được nhiều thời gian hơn trong ngày và đạt tối đa hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là thành công nằm ngoài tầm với của những người không có thói quen này.
Ngày làm việc mới sẽ có hiệu suất cao hơn nếu bạn biết bắt dầu đúng cách. Ảnh: Youtube
Thức dậy lúc 5 giờ sáng có thể là hữu ích cho một số người, nhưng với những người khác, điều đó không khác gì việc họ bị làm phiền vào quãng thời gian để sáng tạo, hoặc tái tạo năng lượng, hoặc phá hỏng nhịp sinh học của họ.
Hãy trải nghiệm để tìm ra cách tối ưu nhất để sử dụng ngày của bạn:
1. Một buổi sáng chậm rãi
Nếu không bị giới hạn bởi một công việc kiểu 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, rất nhiều nhà đầu tư sáng tạo và các freelancers (người làm việc tự do) đã bỏ qua quan niệm rằng con chim nào dậy sớm sẽ bắt được sâu, thay vào đó họ có xu hướng ngủ tự nhiên và chậm rãi thưởng thức buổi sáng.
Họa sĩ sáng tạo Jeffrey Phillips ở Melbourne, thủ đô Australia đã phác thảo lại các thói quen hằng ngày của ông như thể ông đang cố trải nghiệm để tìm ra thời điểm thích hợp để thức dậy. Trong nhiều tháng, ông thức dậy lúc 6 giờ, và rồi nhận ra rằng một buổi sáng chậm rãi vẫn là tuyệt vời nhất.
“Tôi đã đã thử tất cả các loại giờ để thức giấc. Đã từng có lúc tôi thường không đặt chuông hẹn giờ và tôi có thể dậy bất kỳ lúc nào vào khoảng giữa 10 đến 12 giờ”.
Nay, Phillips thường đặt chuông báo thức trong khoảng 8 đến 9 giờ sáng, tùy vào những gì anh đã làm vào tối hôm trước. Điều này cho phép ông ngủ lâu hơn một chút và có một bữa sáng nhẹ nhàng kèm với việc nghe nhạc hoặc đọc gì đó, hay luyện tập piano trước khi đến xưởng vẽ.
Ông chia sẻ: “Tất cả những điều nhỏ bé đó làm cho tôi cảm thấy mình kiểm soát được ngày mới, và giúp tôi có được cảm giác về ý nghĩa cuộc sống của tôi”.
2. Thói quen “ăn ếch”
Mark Twain đã từng nói rằng nếu một con ếch sống là thứ đầu tiên bạn ăn vào buổi sáng, thì sẽ chẳng có gì tồi tệ hơn xảy đến với bạn trong suốt cả ngày đó.
Được phổ biến bởi tác giả Brian Tracy, kỹ thuật “ăn ếch” gợi ý rằng vấn đề đáng sợ nhất chính là thứ chúng ta nên giải quyết đầu tiên vào buổi sáng, khi mà đầu óc ta còn ít bị xao nhãng.
Tác giả - doanh nhân Madeleine Dore chia sẻ: “Tôi thử nghiệm kỹ thuật này trong một tuần. Vào mỗi tối, tôi xác định “con ếch” của mình vào sáng hôm sau - thứ mà tôi đã không muốn làm nhưng thực tế là tôi phải làm. Buổi sáng, tôi thức dậy một cách tự nhiên, uống một cốc trà và mở laptop của mình ra để “ăn ếch”. Thói quen này giúp tôi có được cảm giác có hai ngày trong một. Khi nhiệm vụ khó khăn nhất được hoàn thành, tôi reset máy, đi tắm và hướng đến các công việc khác, sau đó tập thể dục, ăn sáng đầy đủ và ngồi thiền. Làm xong việc khó khăn nhất đầu tiên giúp tôi tạo ra cảm giác hoàn thành và tạo động lực cho suốt cả ngày”.
3. Buổi sáng tương phản
Nhiếp ảnh gia Mark Lobo đã nỗ lực giúp bản thân có thêm thời gian vào buổi sáng để chiêm nghiệm lại mình. “Tôi hoàn toàn không phải là một người tự nhiên dậy sớm được. Khi tôi thức giấc, tôi cần ít nhất một giờ để giúp bản thân sẵn sàng cho ngày mới”.
Để bắt đầu buổi sáng, Lobo tìm đến cà phê và tự làm bữa sáng, trước khi ngồi xuống thư giãn và xem xét lại các công việc.
“Tôi thực sự rất quý trọng thời gian tôi có trong buổi sáng và dành rất nhiều thời gian để thư giãn, duỗi tay chân trong khi nghe một bài hướng dẫn thiền, đôi khi tôi uống cà phê, đôi khi tôi lướt web. Tôi cố gắng hết sức để không rơi vào trạng thái làm việc trong khoảng thời gian này, vì nó có thể làm tàn lụi cả ngày của tôi. Khi tôi cảm thấy ổn định, tôi sẽ bắt đầu nghĩ về những việc tôi cần phải làm”, Lobo nói.
4. Buổi sáng kỳ diệu
Là tác phẩm bán chạy nhất, được viết bởi tác giả Hal Elrold, Buổi sáng kỳ diệu (The Miracle Morning) là tập hợp của các công thức được viết tắt là SAVERS: Im lặng (Silence), Quả quyết (Affirmation), Hình dung (Visualization), Tập luyện (Exercise), Đọc (Reading) và Đánh dấu (Scribing).
Các thói quen trong buổi sáng này có thể được thực hiện theo bất cứ thứ tự nào trong chỉ khoảng 6 phút hoặc có thể kéo dài tới 1 giờ. Theo lời khuyên của Elrod, khi bạn tự thực hiện thói quen này, bạn cần dậy sớm hơn 1 giờ so với thường ngày để hoàn thành chuỗi luyện tập của mình: 20 phút cho thiền định, 5 phút để đọc các cam kết tích cực và hình dung ra các sự việc, 10 phút viết tự do, 10 phút để đọc, và 20 phút chạy bộ hoặc tập luyện với cường độ cao.
Trong khi có người cảm thấy đó là một trình tự khá mệt mỏi, thời gian biểu này có thể thích hợp với những ai muốn “chiến thắng một ngày” và có thói quen mới một cách nhanh chóng.
5. Làm việc nhàn rỗi
Đối với bất kỳ ai làm việc không theo giờ hành chính, việc không có một thời gian cố định để bắt đầu ngày mới có thể tốt, nhưng cũng có thể khiến bạn bị mất phương hướng. Và việc tập thói quen “làm việc nhàn rỗi” là cách để bạn ép bản thân rời khỏi giường.
Hãy đặt lịch cho mình đến một quán cà phê, thư viện, hoặc bất cứ nơi nào khác ngoài chiếc giường, và bắt đầu “làm việc nhàn rỗi”.
6. Làm việc ngay tại giường
Có tin rằng Winston Churchill (Thủ tướng Anh hai nhiệm kỳ 1940-1945 và 1951-1955) đã duy trì một thói quen cố định trong các buổi sáng suốt những năm tháng sự nghiệp của ông: thức dậy lúc 7h30 và ở tại giường để ăn sáng, đọc thư và tin tức, làm việc và giao nhiệm vụ cho các thư ký trước khi rời khỏi giường lúc 11h để đi tắm.
Link bài viết
Là người chiến thắng giải thưởng Telstra Business Woman Award và cũng là nhà sáng lập Kester Black (thương hiệu mỹ phẩm phổ biến nhất tại Australia), Anna Ross cũng đang có một thói quen mang phong cách hiện đại như vậy.
Cô chia sẻ: “Điều đầu tiên tôi làm là vơ lấy điện thoại và kiểm tra ứng dụng Sleep Cycle. Sau đó tôi sẽ lấy laptop và bắt đầu kiểm tra toàn bộ các email, và tốn khá nhiều công sức để hoàn thành các hóa đơn và kế toán, ngay trên giường. Tôi dành một giờ để làm việc đó, trước khi tới phòng tập yoga, và tôi nghĩ việc này sẽ khiến mọi thứ trở nên dễ dàng và khả thi hơn khi tôi bắt đầu làm việc”.
Sau tất cả, đừng tự trách bản thân vì dậy muộn. Hãy tự trải nghiệm, cả kết hợp hay đơn thuần theo một cách nào đó, và hãy tự tìm ra cách phù hợp cho bạn. Điều quan trọng nhất là hãy từ bỏ niềm tin rằng phải dậy sớm mới thành công.
Hãy bắt đầu ngày mới theo cách riêng của bạn, miễn là nó phù hợp với hoàn cảnh của bạn, và nhất là nó khiến bạn cảm thấy hứng thú làm việc và đạt hiệu suất cao nhất có thể.
DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.