Trong lịch sử, hiếm khi một doanh nhân lại có sức ảnh hưởng và tác động lớn đến xã hội suốt hơn một thế kỷ. Và đó là trường hợp của Madam C.J. Walker, nữ triệu phú gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ.

Bà Walker, sinh năm 1867 tại Louisiana với tên khai sinh là Sarah Breedlove được biết đến là nữ triệu phú da màu đầu tiên tại Mỹ. Bắt đầu sự nghiệp chỉ với 1,5 USD, bà đã gây dựng nên một công ty do người da đen làm chủ nổi tiếng nhất thế kỷ 20 sau khi trải qua vô vàn khó khăn.

Nữ triệu phú da màu tay trắng làm nên cơ nghiệp -Madam C.J. Walker

Ngoài việc trở thành nữ doanh nhân thành đạt, Walker còn là một nhà hoạt động xã hội với những di sản vẫn còn hiện hữu đến ngày nay. Không chỉ vậy, bài học thành công của bà đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà văn và nhà sử học nổi tiếng.

1. Tin tưởng vào năng lực bản thân

Một trong những trích dẫn nổi tiếng nhất của Walker: "Tôi bắt đầu bằng cách cho mình một cơ hội." Bà mồ côi cha mẹ lúc mới 7 tuổi, làm nghề nông và kết hôn với người chồng đầu tiên khi 14 tuổi.

Trở thành góa bụa và một bà mẹ độc thân ở tuổi 20, bà quyết định chuyển đến Missouri, nơi bà được trả công ít hơn 2 đô la một ngày để đủ tiền cho con gái được học hành. Vượt qua tất cả bất hạnh, bỏ lại quá khứ phía sau, bà nuôi hi vọng và tự tạo cho mình một khởi đầu mới.

2. Ý tưởng lập nghiệp có thể đến từ việc giải quyết vấn đề của chính mình

Trong những năm 1890, Walker đã bị rụng tóc rất nhiều và muốn tìm một giải pháp. Theo lời khuyên của bốn người anh em, tất cả đều là thợ cắt tóc, bà thử nghiệm một số biện pháp khắc phục để tìm ra công thức chống rụng tóc. Bà dùng thử các sản phẩm của Annie Malone, một nữ doanh nhân da đen khác trong lĩnh vực làm đẹp thời đó.

Nhận ra mình có niềm đam mê cho ngành công nghiệp này, bà làm việc cho Malone với tư cách một đại diện bán hàng như bước đi đầu để xây dựng đế chế của mình.

3. Hãy tự đổi mới bản thân

Nhìn thấy nhu cầu thực sự của mình, bà được truyền cảm hứng để khởi nghiệp và đổi tên từ Sarah Breedlove sang Madam C.J. Walker.

Bà du lịch khắp đất nước trong một năm rưỡi, đi qua tất cả các cửa tiệm và nhà thờ để rao bán sản phẩm mọc tóc “Madam Walker's Wonderful Hair Grower”. Nó thành một hiện tượng, và cho phép bà mở trung tâm đào tạo đầu tiên ở Pittsburgh vào năm 1908, và sau đó hai năm là nhà máy sản xuất tại Indianapolis.

4. Hợp tác với những người tin vào tầm nhìn của bạn.

Mặc dù Walker bắt đầu vận hành công ty một mình nhưng nó kéo dài không lâu. Với trường Cao đẳng Văn hoá Làm đẹp Lelia, bà đào tạo những phụ nữ có thể trở thành đại sứ cho thương hiệu của mình. Đến năm 1919, bà đã có 25.000 nhân viên trên khắp đất nước, những người đã nhận được bằng tốt nghiệp từ trường Lelia.

5. Đầu tư vào chính mình.

Tuy Walker đã phải trải qua một thời gian khó khăn để nhận được sự hậu thuẫn khi vận hành nhà máy ở Indianapolis, bà không hề chần chừ khi quyết định đầu tư 10.000 đô la từ túi tiền cá nhân để mở công ty sản xuất Walker. Từ đó, bà trở thành cổ đông duy nhất và trả được hết vốn vay.

Đặc biệt, bà còn bỏ ra khoản tiền cho một số hoạt động bất động sản lớn: một căn nhà phố Harlem, nơi thường xuyên tụ tập những người nổi tiếng của thời kỳ Phục Hưng và một biệt thự ở Irvington, N.Y., hiện là địa điểm lịch sử nổi tiếng.

Biệt thự Villa Lewaro năm 1918 được hoàn thành ngay trước khi bà qua đời

Nội thất sang trọng bên trong căn nhà

6. Luôn hỗ trợ cộng đồng

Walker là một nhà hoạt động và nhà từ thiện nổi tiếng. Bà đã quyên góp tiền để hỗ trợ học bổng cho phụ nữ da màu tại Học viện Tuskegee và để bảo tồn ngôi nhà của Frederick Douglass, một nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi trong phong trào bãi nô thời kỳ của Abraham Lincoln. Bà cũng là người bảo trợ cho một số tổ chức bao gồm Hiệp hội Kitô giáo Thanh niên Châu Phi và NAACP.

Tầm ảnh hưởng của Madam C.J. Walker, một người phụ nữ của nghị lực phi thường sẽ luôn là tấm gương cho nhiều thế hệ doanh nhân nữ tiếp theo học tập.

Ngọc Mai (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.