Để thành công trong việc thu hút, phát triển và giữ chân những nhân tài hàng đầu khi bước sang một năm mới, điều quan trọng là phải nhanh nhẹn và bắt kịp xu hướng tiến bộ.

Ảnh Shutterstock.

Mới đây, công ty quản lý toàn cầu KFHG (Korn Ferry Hay Group) vừa phát hành báo cáo "Xu hướng thu hút nhân tài năm 2019" dựa trên kết quả phỏng vấn với các chuyên gia "săn đầu người", chuyên gia lương thưởng và chuyên gia nhân sự trên toàn thế giới.

Dưới đây là một số xu hướng nổi bật nhất mà báo cáo chỉ ra:

Gián đoạn sự nghiệp không thành vấn đề

Nếu như trước đây, thời gian bạn đang nghỉ thai sản, chăm con nhỏ hay đơn giản là dành thời gian để nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống của bạn là một "lỗ hổng" trong hồ sơ xin việc khiến bạn không được đánh giá cao thì hiện nay điều này không còn nữa.

Nghiên cứu của Korn Ferry cho thấy ngày càng nhiều công ty/tổ chức nhận ra rằng những "lỗ hổng" đó là lý do chính đáng. Thậm chí, nhiều công ty hiện đang tích cực tìm kiếm những ứng viên có các loại "lỗ hổng" này, Jeanne MacDonald, đồng CEO kiêm Chủ tịch toàn cầu về giải pháp nguồn nhân lực của Korn Ferry cho hay.

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng thông minh hơn

Sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo, hay AI, đang được ứng dụng ngày càng nhiều trong tuyển dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng trí thông minh của chúng có thể làm việc một cách máy móc và không tìm kiếm được sự đa dạng và hòa nhập.

Báo cáo lưu ý rằng ngay cả khi sơ yếu lý lịch được ẩn danh bằng cách xóa tên ứng cử viên, AI vẫn có thể tìm ra giới tính của ứng viên bằng cách phân tích các cụm từ được sử dụng.

Chẳng hạn, người sử dụng các cụm từ như "phụ trách nhiệm vụ khó" hay "chịu trách nhiệm nhiệm vụ khó khăn" thường liên quan đến đàn ông, trong khi đó, các cụm từ liên quan đến việc "lãnh đạo mềm mỏng" hay "gắn kết sự hiểu biết" thường được phụ nữ sử dụng.

Kết quả khảo sát cho thấy trong tương lai sẽ ngày càng nhiều công ty ứng dụng AI vào tuyển dụng. Tuy nhiên, AI cũng cần được đào tạo để tìm kiếm nhiều hơn các kỹ năng cần thiết cho một vị trí cụ thể thay vì tập trung vào các mô tả chung chung, George Vollmer, Phó chủ tịch phát triển tài khoản (tuyển dụng trực tuyến - PV) toàn cầu của Korn Ferry cho biết.

Lương thưởng tùy chỉnh

Hiện tại, lực lượng lao động chia làm bốn thế hệ và mỗi thế hệ có những ưu tiên, kỳ vọng, kinh nghiệm và tài năng khác nhau. Các công ty sẽ tùy chỉnh lương và chế độ theo từng cá nhân.

Báo cáo của Korn Ferry chỉ ra rằng, các công ty tiến bộ đang áp dụng nhiều giải pháp như khảo sát qua mạng xã hội, khảo sát theo nhóm,... để tìm ra những gì mà mỗi thế hệ thực sự muốn. Với kết quả thu được, họ có thể điều chỉnh các gói lương thưởng, thời gian nghỉ ngơi,... cho hợp lý.

Đánh giá hiệu suất liên tục

Thông qua các cuộc họp đánh giá hiệu suất hàng năm, các công ty sẽ thu nhận các phản hồi liên tục để giúp nhân viên phát triển chuyên nghiệp, gắn bó và học hỏi nhiều hơn.

Đa dạng hơn và toàn diện hơn

Với sự hội nhập ngày càng cao, các công ty tiến bộ luôn sẵn sàng tiến xa hơn, mở rộng hơn để đảm bảo môi trường làm việc đa văn hóa và toàn diện hơn.

Báo cáo của Korn Ferry chỉ ra rằng sự đa dạng nguồn nhân lực nên bao gồm có phụ nữ, người da màu, người khuyết tật và cả những người thuộc cộng đồng LGBT (người thuộc giới tính thứ ba).

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.