Tỷ phú Joseph Lau, sinh năm 1951, là nhà phát triển địa ốc nổi tiếng tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Hiện ông đang sở hữu 61% cổ phần của Tập đoàn Chinese Estates Holdings. Ngoài giàu có và tài kinh doanh bẩm sinh, ông trùm địa ốc này còn gây chú ý với những thương vụ gây sốc và những trò “chơi ngông” của mình.

Tài sản khổng lồ

Theo Forbes, tính tới 6/4/2016, giá trị tài sản của Joseph Lau lên tới 13,3 tỷ USD, đứng thứ 114 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới và đứng thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất Hồng Kông.

Joseph Lau bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình với công ty sản xuất quạt trần nhỏ. Công ty này sau đó gặt hái được nhiều thành công và được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 1983. Bước sang tuổi 30, Lau đã có được khối tài sản 100 triệu USD đầu tiên.

Sau thành công ban đầu, Lau chuyển sang đầu tư chứng khoán và kinh doanh bất động sản. Hiện ông là một trong số nhà đầu tư bất động sản lớn nhất tại Hồng Kông.

Ngoài sở hữu phần 61% cổ phần Tập đoàn Chinese Estates Holdings, Joseph Lau còn sở hữu nhiều tài sản có giá trị khác, như du thuyền Sunseeker, nhiều chiếc máy bay, trong đó có chiếc Boeing 787 Dreamliner…

Đã từng bị kết án

Năm 2014, Joseph Lau và Steven Lo, Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá South China Football Club và Tập đoàn giải trí BMA Investment, bị buộc tội hối lộ 20 triệu đô la Hồng Kông (2,6 triệu USD) cho một cựu quan chức Macau để “xí phần” khu đất ở gần dải Cotai, nơi được mệnh danh là Las Vegas của Macau. Cả hai đều bị kết án 5 năm tù. Việc kết tội Lau và Lo diễn ra vào thời điểm khi người dân ở cả Macau và Hồng Kồng đều bày tỏ sự tức giận về giá bất động sản tăng vọt, cũng như các mối quan hệ mà họ cho là không minh bạch giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Lau không nhận tội và vắng mặt tại phiên tòa. Tỷ phú này cũng không phải ngồi tù, vì Hồng Kông và Macau không ký hiệp ước dẫn độ tội phạm.

Người cha hào phóng

Theo Lau, kim cương là người bạn tốt nhất của mọi cô gái, nên đã sưu tầm những viên kim cương đắt tiền để tặng cho các cô con gái của mình. Năm ngoái, Joseph Lau từng khiến dư luận xuýt xoa khi bỏ ra 48,4 triệu USD để mua viên kim cương “Mặt trăng xanh” làm quà cho con gái 7 tuổi. Viên kim cương này nặng 12,3 carat, cực kỳ quý hiếm, được đấu giá tại Geneva (Thụy Sĩ), đêm 11/11/2015. Trước đó 1 ngày, Lau cũng chính là vị tỷ phú giấu mặt mua chiếc nhẫn kim cương hồng với giá 28,5 triệu USD. Năm 2009, ông đã mua 1 viên kim cương màu xanh lục nặng 7,03 carat trị giá 9,48 triệu USD đặt tên là “ngôi sao của Josephine” tặng cho Josephine, con gái út của ông, người đã có một bộ sưu tập trang sức cực kỳ ấn tượng được nhận từ cha mình.

Năm 2014, Joseph Lau cũng khiến dư luận xôn xao vì trả 32,6 triệu USD cho viên kim cương xanh lục 9,75 carat có tên “Kim cương của Zoe” và 11,9 triệu USD cho viên ruby có tên “ màu đỏ của Zoe” cho cô con gái 14 tuổi tên Zoe của ông với người tình lâu năm Yvonne Lui.

Đam mê nghệ thuật

Lau bắt đầu sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật hơn 30 năm trước và đã có bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật đồ sộ. Ông đặc biệt thích các tác phẩm của Andy Warhol, trong đó có bức chân dung mang tính biểu tượng của Mao Trạch Đông do Warhol vẽ, ước tính trị giá 17,3 triệu USD. Đặc biệt, ông từng bỏ 39,2 triệu USD để mua bức tranh Te Poipoi (Buổi sáng) được họa sĩ Paul Gauguin vẽ năm 1892. Với việc mua bức tranh Te Poipoi, Joseph Lau đã trở thành người Hồng Kông chịu bỏ ra số tiền lớn nhất để mua một tác phẩm nghệ thuật.

Lau cũng mua bức The Ring (Engagement) của Roy Lichtenstein trị giá 41,7 triệu USD, chỉ một ngày sau khi mua bức Buste de femme của Pablo Picasso với giá 67,4 triệu USD.

Vị tỷ phú này còn nổi tiếng là một nhà sưu tầm rượu vang chịu chơi ở Hồng Kông. Bộ sưu tập rượu vang quý của ông có tới 10.000 chai.

Đời tư đầy sóng gió

Nhà tài phiệt có liên quan đến một loạt người đẹp trong quá khứ, trong đó có cựu Hoa hậu Hồng Kông Lý Gia Hân, nữ diễn viên Rosamund Kwan và nhiều minh tinh khác.

Joseph Lau kết hôn với Bo Wing-kam (1954 -2003) năm 1977 và ly dị năm 1992. Họ có một con trai là Lau Ming-wai (sinh 1979) và một con gái Jade Lau Sau-yung (sinh 1983). Lau Ming-wai hiện là Phó chủ tịch của Tập đoàn Chinese Estates Group và nằm trong ban chỉ đạo của quỹ từ thiện chăm sóc cộng đồng với số vốn 10 tỷ đô la Hồng Kông.

Năm 2001, Joseph Lau gặp Yvonne Lui, hiện là người vợ thứ 3 và đã có với nhau một con gái Josephine (sinh 2008) và một con trai (sinh 2012).

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.