Theo một kết quả khảo sát mới được công bố bởi Economist Intelligence Unit (EIU), Singapore là thành phố được mệnh danh là đắt đỏ nhất thế giới năm thứ hai liên tiếp.

Khán giả thưởng thức một buổi hòa nhạc ngoài trời tại Botanic Garden. (Nguồn: Straits Times)

Thế nhưng, không phải mọi thứ đều “cắt cổ” nếu bạn thực sự biết cách chi tiêu, thậm chí vẫn có thể sống “rẻ” tại nơi đắt đỏ nhất thế giới này.

Dưới đây là những cách thức khiến cho ví tiền của bạn cảm thấy “dễ chịu” hơn khi ăn chơi, mua sắm và giải trí... ở Đảo quốc Sư tử.

Du lịch

1. Sử dụng phương tiện vận tải công cộng: Ngay cả với việc điều chỉnh tăng giá vé tàu điện và xe buýt từ 1/4 tới từ 2-5 cent, giao thông công cộng ở Singapore vẫn được coi là rẻ hơn so với một số thành phố khác.

Trong một so sánh phát hành bởi Hội đồng Giao thông vận tải công cộng của Singapore trong tháng Một vừa qua, giá vé hiện hành cho một chuyến đi 10km ở đây kết hợp cả xe buýt và tàu điện dao động trong khoảng từ 1,33-1,48 SGD, rẻ hơn so với Hongkong (1,67-2,92 SGD), New York (3,28 USD) và Tokyo (4,17 SGD).

2. Tận dụng xe buýt miễn phí: Một số trung tâm mua sắm cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí trong suốt thời gian buổi trưa hoặc cuối tuần. Có thể kể tên một vài tuyến như Parkway Parade ở Marine Parade phụ vụ khách mua hàng đến và đi từ Bedok và Sengkang vào cuối tuần và ngày lễ, trong khi Marina Square tại City Hall lại có những chuyến xe buýt trong thời gian buổi trưa (từ 11 giờ 30 phút-14 giờ 30 phút) các ngày trong tuần giữa Clifford Pier, TheSail @ Marina Bay và Trung tâm tài chính Marina Bay.

Các cửa hàng đồ nội thất IKEA trên đường Alexandra cũng cung cấp dịch vụ xe buýt đưa đón cuối tuần giữa cửa hàng với các trạm tàu điện ngầm Tiong Bahru, Buona Vista và Redhill. Các cửa hàng Tampines cung cấp dịch vụ tương tự đến và đi từ Tampines, Bedok, Sengkang và trạm tàu điện ngầm Pasir Ris...

Một trong những tuyến xe buýt đưa đón miễn phí kết nối giữa ga tàu điện ngầm Bukit Gombak và trung tâm mua sắm HillV2. (Nguồn: Straits Times)

3. Đi taxi trong giờ cao điểm: Lựa chọn dịch vụ taxi trong những giờ cao điểm quả thật là một giải pháp khá khôn ngoan. Một chuyến đi 10km trong giờ cao điểm - với năm phút chờ đợi, bao gồm cả các điểm dừng tại đèn giao thông, không có phụ thu, sẽ có giá 9,8 SGD, trong khi một chuyến đi tương tự sẽ có giá 14,71 SGD tại Hongkong, và 26,62 SGD tại New York. Tuy nhiên, điểm bất lợi của dịch vụ này là bạn phải chịu khó xếp hàng, mà đôi khi tiêu tốn của bạn hàng tiếng đồng hồ.

4. Chỗ đỗ xe “free”: Nếu bạn lái xe, điều mà bạn cần quan tâm là tìm kiếm những chỗ đỗ xe - vốn khá vất vả vào những giờ cao điểm và đặc biệt là trong các khu vực trung tâm, phố chính. Thì đây, một số điểm cung cấp những chỗ đỗ xe miễn phí cho bạn như City Square Mall ở đường Kitchener có bãi đậu xe miễn phí cho 1 giờ 30 phút đầu tiên trong khoảng thời gian buổi trưa các ngày trong tuần (từ 12 giờ-14 giờ). Hay Khu bán hàng outlet lớn nhất của Singapore IMM Building ở Jurong East có hai giờ đậu xe miễn phí mỗi ngày. Nhưng điều này chỉ dành cho những người biết quản lý quỹ thời gian tốt, chống chỉ định cho những đối tượng là dân nghiền mua sắm.

Ngoài ra, hầu hết các khu nhà ở xã hội (HDB) tại Singapore cũng có thể cung cấp bãi đỗ xe miễn phí từ 7 giờ-22 giờ 30 phút vào các ngày Chủ nhật và ngày lễ.

Ăn uống

5. Bánh bột mỳ chỉ với 80 cent: Đối với những người ngân sách eo hẹp thì các trung tâm ăn uống ngoài trời và quán càphê cung cấp thức ăn nhanh giá rẻ là lựa chọn ưu tiên số một. Ví dụ, nhà hàng Avenue Deen tại 803 King George vẫn bán bánh bột mỳ ở mức 80 cent. Tính trung bình, một chiếc bánh bột mỳ hiện nay giá 1 SGD.

6. Mì cá viên (Fishball) với giá 2,5 SGD: Bạn vẫn có thể có một bát mì cá viên (fishball) với giá chỉ 2,5 SGD tại Lê Công Noodle House tại Lô 216, tại đường Bắc Bedok, mặc dù các thành phần nguyên liệu như nấm hiện nay đắt hơn. Theo khảo sát do Hiệp hội người tiêu dùng Singapore (Case) thực hiện năm ngoái tại 503 gian hàng bán rong, giá trung bình cho một bát mì cá viên là 3 SGD.

Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn một đĩa cơm với các loại rau hay thịt cũng chỉ với 2,5 SGD tại quầy hàng Fei Zai thuộc Trung tâm ăn uống Maxwell ở đường Kadayanallur. Mức giá này thấp hơn so với giá trung bình thường thấy là 3 SGD. Cũng theo khảo sát năm 2014, Fei Zai là một trong những quầy hàng cơm rau hỗn hợp có giá rẻ nhất tại Singapore.

8. 1 SGD cho sáu miếng bột chiên (hum chim peng): Trung tâm ăn uống Maxwell cũng là nơi có thức ăn giá rẻ khác. Bạn có thể ăn sáu miếng hum chim peng, một loại bột chiên, với giá chỉ 1 SGD. Hay cùng mức giá này, bạn cũng có thể có được một bát súp đậu phộng.

9. Uống sữa đậu đành chỉ với 30 cent: Trong khi mức giá hiện tại cho một ly sữa đậu nành tại hầu hết các trung tâm ăn uống ngoài trời là 80 cent hoặc 1 SGD thì giá cho đồ uống tương tự tại một gian hàng trong khu chợ Kovan Hougang chỉ có 30 cent, rẻ hơn cả một ly nước lọc tại một số cửa hàng thực phẩm.

10. Ăn kem và bánh hot dog tại IKEA: Nghe thì có vẻ lạ là tại sao lại ăn ở cửa hàng đồ nội thất gia dụng IKEA? Tuy nhiên, trong cửa hàng tiện dụng này cũng có phục vụ quầy ăn uống với những đồ ăn nhanh tiện lợi ngay tại sảng tầng một. Ở đó, bạn có thể mua cho mình một cây kem ốc quế vani chỉ với 50 cent hay một chiếc bánh mỳ hot dog nóng hổi chỉ với 1 SGD.

Sống

11. Đến phòng khám bệnh và hưởng trợ cấp y tế: Có một số chương trình trợ cấp cho người dân Singapore bao gồm tài khoản y tế, quỹ y tế, lá chắn y tế và chương trình y tế dành cho người già.

Ngoài ra còn hỗ trợ các y tế cộng đồng, giúp giảm gánh nặng chi phí y tế cho người cao niên, cũng như những người từ các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình.

Phòng khám đa khoa cũng cung cấp một dịch vụ chăm sóc y tế với chi phí dễ chịu hơn so với phòng khám tư nhân. Chi phí khám và tư vấn y tế cho người dân Singapore là khoảng 11 SGD, trong khi với người nước ngoài là từ 41,70-44,62 SGD.

12. Phòng khám miễn phí hoặc chi phí thấp: Các trung tâm nha khoa Phật giáo miễn phí cung cấp các dịch vụ truyền thống y học Trung Quốc (TCM), cung cấp phương pháp khám chữa bệnh bằng cách châm cứu và điều trị nhất định, với mức phí đăng ký chỉ 1 SGD. Nó có các phòng khám trong khu vực như Tanjong Pagar, Sembawang và Jurong. Địa chỉ cụ thể các bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang web là www.sbfc.org.sg.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm đến các phòng khám miễn phí công cộng cũng chuyên về TCM, cung cấp tư vấn miễn phí, với phí đăng ký là 2 SGD cho mỗi lần đến khám. Hoặc Thye Hua Kwan và Viện Y khoa Chung Hwa cũng cung cấp các dịch vụ y tế miễn phí hoặc với mức giá thấp. Những ai quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin tại www.publiclinictcm.com.sg.

Trung tâm nha khoa Phật giáo miễn phí (SBFC) trụ sở tại 48, Lorong 23, Geylang. (Nguồn: NP Singapore)

13. Bảo hiểm y tế chi phí thấp: Một chính sách bảo hiểm y tế cơ bản tại Singapore có chi phí hàng năm là 113,20 SGD (khoảng 90,50 USD), theo Deutsche Bank.

Trong khi định nghĩa một gói bảo hiểm y tế tiêu chuẩn khác nhau giữa các nước, các ngân hàng chỉ ra rằng những chính sách bảo hiểm y tế cơ bản ở Singapore là rất phải chăng so với những nơi như Australia, Nhật Bản hay Pháp, nơi mà một gói bảo hiểm y tế cơ bản có thể có giá từ 1.500 USD đến 2.000 USD. Trong khi đó, phí bảo hiểm y tế hàng năm ở Mỹ có mức giá cao nhất là 5.884 USD.

Chơi

14. Xem phim miễn phí: Tại Singapore, một vé xem phim là từ 12-13 SGD vào cuối tuần - rẻ hơn so với Trung Quốc (16-24 SGD) và Nhật Bản (22 SGD).

Tuy nhiên, bạn cũng có thể xem một bộ phim miễn phí. MovieMob, một công ty chuyên cung cấp các bộ phim trình chiếu ngoài trời miễn phí tại quảng trường Marina Bay Sands hoặc tại các biển quảng cáo cỡ lớn ở trung tâm mua sắm và khu vực cộng đồng dân cư. Các bạn quan tâm đến danh sách các bộ phim và địa điểm chiếu có thể tìm hiểu thêm thông tin tại trang web www.moviemob.sg.

Các lái xe ôtô xem phim miễn phí ngoài trời tại Vòng trong Clarke Quay. (Nguồn: Straits Times)


15. Thưởng thức hòa nhạc miễn phí: Là một phần của chương trình tiếp cận cộng đồng, Singapore Symphony Orchestra (SSO) tổ chức các buổi hòa nhạc miễn phí tại các địa điểm ngoài trời như Botanic Gardens và Gardens By The Bay hoặc tại một số địa điểm trong nhà vào các buổi trưa.

16. Cơ hội xem biểu diễn nghệ thuật miễn phí: Theo trang web Esplanade Mall, biểu diễn miễn phí diễn ra vào mỗi tối quanh năm ở các Esplanade Concourse.

17. Và xem triển lãm nghệ thuật miễn phí: Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, nơi có bộ sưu tập lớn nhất thế giới của nghệ thuật Đông Nam Á đương đại sẽ mở cửa tự do cho khách tham quan từ 6 giờ-9 giờ vào mỗi thứ sáu hàng tuần.

18. Vào thư viện quốc gia đọc sách: Bất cứ ai cũng có thể mượn sách và tài liệu nghe nhìn từ bất kỳ 27 chi nhánh thư viện công cộng miễn phí. Ngoài ra còn có các buổi kể chuyện miễn phí được mở cửa cho tất cả những ai yêu thích văn học.

Bạn chỉ cần nhớ trả lại cuốn sách theo đúng thời gian để những người khác có thể cùng thưởng thức chúng. Nhưng ngay cả khi bạn trót quên trả đúng hạn thì tiền phạt thư viện cũng khá “phải chăng”. Phí quá hạn là 15 cent mỗi ngày cho một cuốn sách hay tạp chí hoặc CD-ROM đi kèm với cuốn sách, và 50 cent/ngày cho mỗi bản audio-visual. Các bạn có thể vào trang web www.nlb.gov.sg để biết thêm thông tin.

Thư viện Quốc gia tại đường North Bridge. (Nguồn: Straits Times)


19. Miễn phí vào cửa xem thiên văn: Ngắm vũ trụ bao la có thể là một sở thích đắt tiền đòi hỏi bạn phải đầu tư vào kính thiên văn và các thiết bị khác. Nhưng bạn có thể quan sát vũ trụ với giá miễn phí.

Trung tâm Khoa học Singapore có buổi quan sát qua kính thiên văn miễn phí vào mỗi tối thứ Sáu hàng tuần, nơi mà những người yêu thích tìm hiểu bầu trời có thể thỏa thích ngắm các vì sao hay chiễm ngưỡng vẻ huyền ví của dải thiên hà.

20. Các khu vui chơi tự do cho trẻ em: Các khu vui chơi ngoài trời tại Gardens By The Bay, cầu tàu trên đỉnh VivoCity và sân bay Changi, cung cấp nguyên liệu cho trẻ em để làm nghệ thuật, là một số địa điểm nổi tiếng với những người dân sinh sống tại Singapore. Bên cạnh đó, công viên East Coast cũng là một địa điểm hấp dẫn cho trẻ em khám phá.

Ngoài ra, bạn cũng có thể để cho trẻ thỏa sức vui đùa tại các khu vui chơi miễn phí thường có ở các trung tâm mua sắm như Marina Square.

Hoạt động ngoài trời

21. Chiêm ngưỡng các siêu cây tại Gardens By The Bay: Nếu bạn muốn khám phá các khu nhà hoa hay khu rừng trong nhà kính ở Gardens By The Bay sẽ khá tốn tiền. Theo quy định, người dân Singapore phải trả 20 SGD để tham quan hai khu này, trong khi người nước ngoài phải trả mức phí cao hơn là 28 SGD.

Bạn cũng có thể lựa chọn một cách khác để khám phá khu vườn nổi tiếng này của Đảo quốc Sư tử bằng cách tản bộ và thưởng thức những cấu trúc tuyệt đẹp của 18 siêu cây có độ cao 50m tại Gardens By The Bay với giá.... miễn phí.

Du khách và khách du lịch đang chiêm ngưỡng một màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục của các siêu cây ở Gardens By The Bay tại buổi ra mắt của OCBC Skyway và OCBC Light and Sound Show vào ngày 2/7/2012. (Nguồn: Straits Times)

22. Rảo bước trong công viên: Bạn có thể khám phá khu vườn tự nhiên rộng lớn và tuyệt đẹp của Singapore miễn phí. Tại đây, khách tham quan có thể thả mình trên những đồng cỏ trải dài bất tận ngắm nhìn ánh sáng Mặt Trời và chơi đùa thỏa thích cũng như khám phá các thảm thực vật phong phú với các loại hoa lan, cây cảnh có một không hai của khu vườn này.

23. Thưởng thức đường chân trời ở Singapore: Bạn cũng có thể thỏa sức ngắm nhìn Singapore từ trên cao tại tầng thứ 56 của tòa nhà ION tọa lạc tại 229 đường Orchard, có độ cao 218m so với mặt đất. Từ độ cao này, bạn có thể chiêm ngưỡng những tòa nhà nằm rải rác trên khắp đất nước Singapore qua các đài quan sát Sky Ion miễn phí. Nó mở cửa từ 10 giờ 30 phút-20 giờ hàng ngày.

Bên cạnh đó, các khu ẩm thực ở tầng thứ tư của trung tâm mua sắm Marina Square cũng cung cấp một góc nhìn tuyệt vời. Hay tầng thượng của nhà hát Esplanade với cả một khoảng sân vườn thoáng, hoặc tại Thư viện Quốc gia cũng là nơi để thưởng thức đường chân trời tuyệt đẹp tại Singapore.

24. Có một ngày "hoang dã" tại quần đảo Marine Park Sisters: Miễn phí hướng dẫn du lịch dành cho những người ghé thăm công viên biển đầu tiên của Singapore. Tuy nhiên, nếu bạn đi một đoàn 45 người thì cũng cần phải đăng ký trước tại www.nparks.gov.sg để chắc chắn có chỗ. Hiện tại, đăng ký cho các tour du lịch tiếp theo sẽ được mở vào ngày 1/4.

Quần đảo The Sisters nổi tiếng với các rạn san hô, bờ cát trắng mịn... Nếu bạn là người may mắn, bạn thậm chí có thể nhìn thấy những chú cá heo hoang dã bơi lội tung tăng.

25. Khám phá Singapore: Bộ Phát triển Quốc gia Singapore tổ chức các cuộc khám phá du khách tìm hiểu vẻ đẹp và những gì đặc trưng của Đảo quốc Sư tử. Theo đó, các chương trình này cung cấp phương tiện giao thông vận tải, hướng dẫn và giải khát miễn phí.

26. Thăm biệt thự Haw Par: Haw Par Villa - thuộc sở hữu của các anh em Myanmar-Trung Quốc chủ sở hữu nhãn hiệu Tiger Balm nổi tiếng - được mở cửa rộng rãi cho khách tham quan chiêm ngưỡng 1.000 bức tượng miêu tả cảnh từ văn hóa dân gian Trung Quốc, bao gồm cả bức tượng nổi tiếng "10 tòa án của địa ngục."

27. Khám phá khu bảo tồn thiên nhiên Bukit Timah: Ít người biết rằng tuy khu bảo tồn Thiên nhiên Bukit Timah đang đóng cửa để bảo dưỡng trong hai năm, nhưng những con đường mòn xung quanh khu bảo tồn - bao gồm cả công viên tự nhiên Hindhede, đường mòn Kampong, Hành lang đường sắt và đạp xe đường mòn leo núi - vẫn đang mở cửa cho công chúng.

Mua sắm

28. Shopping thoải mái mà không tốn tiền: Nghe có vẻ không tưởng bởi Singapore vốn được biết đến là trung tâm mua sắm vào loại đắt đỏ trên thế giới, nhưng tại đây bạn vẫn có thể tìm mua cho mình những hàng hóa với giá cả phải chăng.

Những nơi như vậy được biết đến là Bugis Village hoặc Trung tâm Far East Plaza và các cửa hàng trong khu vực Yishun, Toa Payoh và Ang Mo Kio.

Tập thể dục

29. Các cơ sở tập thể dục công cộng: Bạn có thể đốt cháy chất béo mà không cần đốt túi tiền của bạn. Thay vì trả tiền cho một phòng tập thể dục, hãy sử dụng các góc thể dục công cộng trong khu phố của bạn hoặc ngâm mình trong hồ bơi công cộng mà chi phí chỉ 1 SGD cho các ngày trong tuần, và 1,30 SGD vào cuối tuần dành cho người lớn.

Sân cầu lông cũng có thể được đặt với giá từ 3-9 SGD/giờ tại trung tâm cộng đồng, tùy thuộc vào giờ cao điểm vào buổi tối và ngày cuối tuần. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các sân bóng rổ miễn phí, sân cầu lông và sân bóng đá đường phố ở một số khu phố...

30. Miễn phí vé xem SEA Games 2015: Bạn có thể nhận được vé miễn phí để xem các trận thi đấu thể thao như điền kinh, quần vợt và bowling trong SEA Games 28 sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng Sáu sắp tới.

Trung tâm thể thao quốc gia, nơi sẽ tổ chức các trận thi đấu của SEA Games 28 sẽ diễn ra từ ngày 5-16/6/2015. (Nguồn: NP Singapore)


Các môn thi đấu sẽ được tổ chức tại 31 địa điểm thi đấu trong ba cụm ở Kallang, Marina Bay và khu vực Singapore Expo./.

ỹ Bình (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.