CafeLand - Năm 2017, CEO Amazon Jeff Bezos đã kiếm được khoản thu nhập gấp 150 lần so với trung bình một tỷ phú, tương đương gấp 600.000 mức thu nhập của một người bình thường. Trung bình một tỷ phú có thu nhập gấp 4.000 lần thu nhập trung bình của một người Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc, tỷ phú chi ra 4.000 USD cũng tương tự như việc một người Mỹ có thu nhập trung bình chi ra 1 USD, một phần rất nhỏ trong thu nhập.

Tính đến ngày 18/3/2020, theo cập nhật bảng xếp hạng tỷ phú của Tạp chí Forbes (Mỹ), thế giới có 2.095 tỷ phú, ít hơn 58 tỷ phú so với một năm trước và ít hơn 226 tỷ phú so với 12 ngày trước đó. Các tỷ phú thế giới đang nắm giữ lượng tài sản trị giá 8 nghìn tỷ USD, giảm 700 tỷ USD so với năm 2019.

Khả năng chi tiêu của một tỷ phú rất khó nắm bắt, bởi vì hầu hết mọi người chưa trực tiếp nhìn thấy một số tiền lớn và một tỷ USD cũng vượt xa khỏi khả năng chi tiêu của họ.

Ngân sách chi tiêu trong gia đình của một tỷ phú sẽ như thế nào? Để tìm hiểu về vấn đề này chúng hay giả định giảm mức thu nhập của một tỷ phú xuống còn 50.000 USD, tương đương thu nhập trung bình của người Mỹ. Các khoản mục chi tiêu điều chỉnh theo tỷ lệ chi tiêu.

Một năm cuộc đời của tỷ phú

Để bắt đầu, chúng ta cần ước tính thu nhập hàng năm của tỷ phú.

Trong 30 năm từ 1987 đến 2016, Bill và Melinda Gates đã tích lũy được khoảng 120 tỷ USD. Con số này đại diện cho 80 tỷ USD giá trị ròng và 40 tỷ USD được kiểm soát bởi quỹ từ thiện của họ. Thu nhập trung bình hàng năm của Gates, trong những năm này là 120 tỷ USD chia cho 30, tương đương 4 tỷ USD. (Quỹ Bill và Melinda Gates là đối tác chiến lược của The Conversation US và cung cấp tài trợ cho The Conversation trên toàn cầu.

Mức tăng tài sản của CEO Amazon Jeff Bezos trong năm 2017 ít nhất là 32 tỷ USD, tương đương mức tăng hơn 1.000 USD mỗi giây trong suốt cả ngày.

Theo Forbes, sự giàu có của CEO Amazon Jeff Bezos đã tăng trong năm ngoái từ 72,8 tỷ USD lên 108,7 tỷ USD. Bất chấp những trục trặc hàng tỷ USD gây ra bởi biến động giá cổ phiếu hàng ngày, mức tăng tài sản của Bezos trong năm 2017 ít nhất là 32 tỷ USD, tương đương mức tăng hơn 1.000 USD mỗi giây trong suốt cả ngày.

Giả sử một tỷ phú mới xuất hiện trong khoảng một thập kỷ. Với giá trị trung bình trong danh sách của Forbes là khoảng 2 tỷ USD. Như vậy, thu nhập trung bình hàng năm của họ là một phần mười trong số này, tương đương 200 triệu USD.

Một cách tuyệt đối, 200 triệu USD mỗi năm tương đương với hơn 6 USD mỗi giây, bằng với thu nhập trung bình hàng năm trên toàn cầu cứ sau 8 phút. Hay mỗi năm tỷ phú tích lũy gấp 4.000 thu nhập trung bình của người Mỹ.

Năm 2017, Jeff Bezos đã kiếm được khoản thu nhập gấp 150 lần so với trung bình một tỷ phú - tương đương gấp 600.000 mức thu nhập của người bình thường.

Thu nhập của Jeff Bezos năm 2017, 1 khối lập phương biểu thị cho 50.000 USD (1 khối lập phương tương đương với thu nhập của 1 công nhân bình thường).

Ngân sách chi tiêu sinh hoạt gia đình của một tỷ phú

Trung bình một tỷ phú có thu nhập gấp 4.000 lần thu nhập trung bình của một người Mỹ. Việc chi ra 4.000 USD cũng tương tự như việc một người Mỹ có thu nhập trung bình chi ra 1 USD, một phần rất nhỏ trong thu nhập.

Như vậy, nếu so sánh thu nhập của tỷ phú so thu nhập trung bình người dân là thì khoản chi tiêu cho thực phẩm của họ sẽ khoảng 3 USD, học phí một năm tại một trường đại học danh tiếng có giá 15 USD chi phí chữa bệnh trong một bệnh viện chất lượng hàng đầu có thể tốn 50 USD và với 150 USD, tỷ phú có thể chọn một ngôi nhà trung lưu lớn ở hầu hết các vùng của Mỹ.

Nếu cho rằng điều đó là quá bình thường, thì thu nhập một tuần của tỷ phú có thể mua một biệt thự lớn ở thành phố Rancho Palos Verdes, California.

Góc nhìn

Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng nổi giận với một người nhận phúc lợi lừa gạt chính phủ 8.000 USD, tương đương món tiền 2 USD của một tỷ phú.

Trong khi đó, trong vụ bê bối Enron năm 2001, một công ty năng lượng của Mỹ có trụ sở tại Houston (Enron đã mở đến 800 công ty ma tại các thiên đường thuế khóa để che giấu bê bối tài chính), khiến người nộp thuế phải trả hàng trăm tỷ USD, gấp hàng chục triệu lần so với một vụ lừa đảo phúc lợi.

Dịch vụ công là không tốn kém nếu đem ra so sánh. Ngân sách năm 2017 cho Viện Y tế Quốc gia là khoảng 33 tỷ USD; cho Quỹ khoa học quốc gia là 7,5 tỷ USD; cho Quỹ nghệ thuật quốc gia là 150 triệu USD. Ngân sách thành phố Boston năm 2017 chỉ dưới 3 tỷ USD, bao gồm khoảng 1 tỷ USD cho các trường công lập, 200 triệu USD cho lương hưu và 78 triệu USD cho Ủy ban Y tế Công cộng.

Hầu hết người Mỹ đều không hiểu được sự giàu có của người Mỹ được phân bổ không đồng đều như thế nào. Trên toàn thế giới, sự bất bình đẳng giàu nghèo thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Người Mỹ đang sống trong một thế giới nơi có hàng tá những người giàu có nhất thế giới có thể tài trợ chung cho nghiên cứu khoa học và y tế cho Mỹ, nơi mà bất kỳ ai trong số hàng ngàn tỷ phú có thể tài trợ riêng cho Network for Electric Aviation (NEA), đơn vị khởi xướng Sáng kiến ​​hàng không điện Bắc Âu, mà không ảnh hưởng thực tế đến khả năng mua sắm của họ. Sự tham gia vào chính phủ có thể vẫn còn nhưng chỉ chỉ người cực kỳ giàu có mới ứng cử.

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Liên Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.