Chọn lựa ngành học kỹ thuật hay quản trị là việc không đơn giản đối với các bạn trẻ trước ngưỡng cửa đại học vì phần lớn bạn trẻ nghĩ rằng học ngành kỹ thuật không thể làm quản lý.

Gia đình cũng như xã hội thường cho rằng học quản trị mới được làm quản lý, và thực tế trong quá trình tuyển chọn, đề bạt, nhiều tổ chức còn xem nhẹ các ứng viên từ bộ phận kỹ thuật. Tuy nhiên, quan điểm này không còn phù hợp và đã đến lúc cần thay đổi, vì giới kỹ thuật có những tố chất đóng góp quan trọng trong vai trò lãnh đạo những doanh nghiệp dẫn đầu thế giới.

Tài liệu nghiên cứu “Những CEO điều hành tốt nhất trên thế giới” (The Best-Performing CEOs in the World) của Harvard Business Review (HBR) vừa được công bố cho thấy một kết quả thú vị: 24 trong số 100 CEO giỏi nhất trên thế giới từng tốt nghiệp các ngành kỹ thuật, điển hình là Jeffrey Bezos của Amazon, một kỹ sư “thuần khiết” vì chưa từng học MBA. Giới kỹ thuật không chỉ điều hành giỏi các công ty trong lĩnh vực công nghệ, khoa học mà còn dẫn đầu cả nhiều lĩnh vực “trái ngành” như bia (Carlos Alves de Brito tại Anheuser-Busch InBev), dịch vụ tài chính (Jeffrey Sprecher tại Intercontinental Exchange), bảo hiểm (Kari Stadigh tại Sampo)...

Nghiên cứu trước đây của công ty Spencer Stuart chuyên tuyển dụng nhân sự cấp cao cũng đưa ra kết luận tương tự. Phân tích nền tảng học vấn của những người trong danh sách S&P 500 CEO, 33% CEO tốt nghiệp kỹ sư trong khi chỉ có 11% chuyên môn quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý nền tảng kỹ thuật sẽ không phù hợp với môi trường doanh nghiệp đòi hỏi năng lực sáng tạo như thời trang, quảng cáo.

Ba ưu điểm của CEO “kỹ thuật” đã được nhóm nghiên cứu của Harvard chỉ ra như sau:

Lối suy nghĩ thực tế, thực dụng: Giới kỹ thuật chú tâm xây dựng, thiết kế cỗ máy có thể hoạt động. Vì thế, tổ chức mà họ tạo ra đảm bảo sẽ vận hành tốt. CEO kỹ thuật sẽ truyền cho cấp dưới tinh thần làm việc hiệu quả và quyết tâm, quan tâm hiệu quả đầu tư, xác định chỉ tiêu tin cậy, đặc biệt, luôn tuân thủ ngưỡng an toàn.

Khả năng phân tích, giải quyết vấn đề một cách hệ thống: Khảo sát của American Society for Quality (ASQ) cho thấy 69% phản hồi cho rằng chìa khóa thành công đối với doanh nghiệp là tư duy phân tích, kỹ năng tổ chức và giải quyết vấn đề. Ưu điểm của CEO “kỹ thuật” là nắm vững phương pháp giải quyết vấn đề mang tính hệ thống: tiến hành phân tích hệ thống, cân nhắc tính logic, tương tác của toàn bộ chuỗi sự kiện trước khi đưa ra quyết định.

Góc nhìn vừa tổng thể vừa chi tiết: Nền tảng tư duy hệ thống tạo cho CEO kỹ thuật thói quen xem xét bức tranh toàn cảnh trước khi quyết định điều chỉnh, tác động đến một bộ phận bên trong, đồng thời đánh giá mức độ tác động của quyết định đến các bộ phận khác.

Duy Khánh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.