Giới thiệu truyền miệng (referral) là một trong những phương thức hiệu quả giúp mang lại nguồn khách hàng mới thông qua sự kết nối giữa khách hàng hiện tại với những mối quan hệ thân hữu của họ.

Những người bán hàng giỏi nắm bắt rất rõ vai trò quan trọng của việc nhận được lời giới thiệu từ khách quen của mình. Không ngạc nhiên khi các trang mạng xã hội hiện nay đang góp phần giúp công việc tìm kiếm và tận dụng tốt những mối quan hệ thân quen với khách hàng trở nên dễ dàng và được ưa thích hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, khi có quá nhiều người sử dụng phương pháp truyền miệng, nhân viên kinh doanh buộc phải đối mặt với một vấn đề mới: niềm tin bị lạm dụng.

Khi bị nhân viên hỏi thăm quá nhiều thông tin về những mối quan hệ gần xa của mình, khách hàng có thể không hài lòng, cảm thấy bị lạm dụng và từ đó quay lưng với sản phẩm/dịch vụ.

Ngoài ra, nếu một khách hàng đưa ra nhiều lời giới thiệu quá rộng và xa, mức độ ảnh hưởng của khách hàng hiện tại đến niềm tin của khách hàng tiềm năng cũng trở nên yếu hơn.

Để tránh những sai lầm từ quá trình giới thiệu truyền miệng, người bán hàng nên lưu ý những điều sau:

Tránh lạm dụng mạng lưới trực tuyến

Với sự xuất hiện của những trang xã hội, thật khó cưỡng lại hành động tìm đến những mối quan hệ xa xưa nhất để tìm kiếm cơ hội gặp gỡ những mối quan hệ mới trong kinh doanh. Nhưng đó là điều tuyệt đối cần phải suy nghĩ cẩn trọng trước khi thực hiện.

Sẽ là một ý tưởng không hay nếu ai đó quyết định tìm kiếm đến những người bạn học thời phổ thông trên Facebook với hy vọng được họ giới thiệu những người khách hàng mới, vì có thể đây sẽ là một hành động phí thời gian.

Xác định rõ những mối liên hệ tốt nhất

Không phải bất kỳ lời giới thiệu nào cũng có giá trị ngang nhau. Những trang xã hội như Facebook hay LinkedIn giúp dễ dàng tìm kiếm bạn bè hoặc đồng nghiệp cũ đang quen biết với những nhân vật mà người bán hàng thật sự muốn xác lập mối quan hệ, nhưng sức mạnh và chất lượng trong sự liên hệ giữa họ với nhau là điều không hề rõ ràng.

LinkedIn có thể sẽ mang đến một cảm nhận sai lầm cho bạn, chẳng hạn, ông A quen biết bạn dường như đang có mối liên hệ với ông B nhưng trên thực tế cả hai dường như chưa hề gặp mặt nhau.

Nếu không tìm hiểu kỹ càng, rất khó để bạn kêu gọi họ giới thiệu cũng như đảm bảo việc giới thiệu ấy mang đến một kết quả như mong muốn.

Hỏi đúng cách

Khi phải lên tiếng hỏi nhờ giới thiệu, đảm bảo rằng bạn sẽ hỏi đúng người và đúng cách. Người nên hỏi có thể là những người đã hiểu rõ bạn trên các trang xã hội hoặc đang ngồi cạnh bạn trong công sở.

Hãy dành thời gian để gắn kết với họ vào những cuộc trao đổi thông tin một cách ý nghĩa và phù hợp để xác định xem liệu họ có thể mang đến một kết quả mà bạn kỳ vọng hay không. Nghĩ đến cách bạn kêu gọi họ giới thiệu khách hàng, liệu bạn nên gặp mặt họ, email hay gọi điện thoại cho họ? Những sự kiện hay tình huống nào gần đây giúp bạn dễ dàng bắt chuyện cùng họ nhất?

Hãy nghĩ đến một hướng đi thấu đáo sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình thay vì gửi lời kêu gọi đến tất cả mọi người trong danh sách quen biết. Hãy dành thời gian để thay đổi từng lời hỏi thăm cho phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.

Hà Lam (DNSGCT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • 30 giây - 950 triệu đồng liệu có đáng?

    30 giây - 950 triệu đồng liệu có đáng?

    11/12/2019 10:58 AM

    Có lẽ câu hỏi mà rất nhiều người từ lâu đã tự hỏi trong đầu rằng, liệu chi phí quảng cáo đắt đỏ như thế có hiệu quả không, và nếu có thì hiệu quả ở mức bao nhiêu?

  • Chiến lược marketing cho startup

    Chiến lược marketing cho startup

    09/12/2019 10:21 AM

    Chiến lược marketing dưới đây sẽ giúp các startup có đủ nguồn vốn đầu tư – một trong những thử thách được coi là sống còn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

  • Content Marketing chỉ hiệu quả khi có những câu chuyện

    Content Marketing chỉ hiệu quả khi có những câu chuyện

    26/11/2019 10:45 AM

    “Content marketing hiệu quả không chỉ là một phát súng tào lao – nó luôn nói về một câu chuyện nào đó."

  • Khi nào đích thân CEO nên gửi thư cho khách hàng?

    Khi nào đích thân CEO nên gửi thư cho khách hàng?

    21/11/2019 10:55 AM

    Trong một số trường hợp, đích thân CEO gửi email đến khách hàng lại là những cách tiếp cận hiệu quả nhất

  • Những kỹ năng nghề nghiệp bổ ích cho giới trẻ

    Những kỹ năng nghề nghiệp bổ ích cho giới trẻ

    04/10/2019 11:01 AM

    Ngày 3-10, tại trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu giới thiệu bộ sách “Amateur giỏi như chuyên nghiệp”, mang đến những kỹ năng và bài học bổ ích cho các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ đang quan tâm và học tập trong môi trường Marketing.

  • Triết lý marketing phía sau thành công của Starbucks

    Triết lý marketing phía sau thành công của Starbucks

    16/09/2019 10:49 AM

    Biến các cửa hàng của mình thành “địa điểm thân quen thứ ba”, ngoài nhà và nơi làm việc, từ đó tạo ra sự lan tỏa trong cộng đồng, là cách mà Starbucks gây dựng tên tuổi của mình trên thế giới.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.