Theo dữ liệu của CoinDesk, tỷ giá ngày 2/6, 1 bitcoin (BTC) đã đổi được 2.457,54 USD. Mặc dù đang giữ mức giá gần cao nhất mọi thời đại, giá đồng Bicoin được cho là vẫn còn trên đà tăng.
Giá Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại hồi cuối tháng Năm vừa qua với 2.791,7 USD, ghi nhận mức tăng 180% trong năm nay, theo CoinDesk. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đã lên đến hơn 40 tỷ USD, và ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia "cuộc chơi".
Sự tăng giá và rủi ro tiềm ẩn
Theo CNBC, sự tăng giá của đồng Bitcoin được thúc đẩy bởi các nguyên nhân sau:
- Hồi tháng 4, Nhật Bản đã luật hóa việc sử dụng Bitcoin, công nhận đồng tiền ảo này là một hình thức thanh toán hợp pháp, từ đó tạo đòn bẩy gia tăng nhu cầu sử dụng Bitcoin tại các nước châu Á.
- Ủy ban Chứng khoán và Thị trường Chứng khoán Mỹ đang xem xét quyết định phê duyệt thành lập quỹ ETF Bitcoin, theo đó, cho phép các nhà đầu tư, tổ chức lớn đầu tư vào đồng Bitcoin nhằm gia tăng mức độ tin cậy cho loại tài sản kỹ thuật số này.
- Nhiều nước, trong đó có Nga, đang vạch ra kế hoạch giám sát Bitcoin để đánh thuế, xem nó như một loại hàng hóa kỹ thuật số, nhưng điều này lại càng có khả năng đẩy mạnh nhu cầu đồng tiền ảo này vì nó sắp được hợp pháp hóa.
Daniel Masters – Chủ tịch của XBT Provider (hãng quản lý 2 công cụ Bitcoin Tracker One và Bitcoin Tracker Euro) dự đoán, Bitcoin thậm chí có thể tăng giá gần gấp đôi so với hiện tại, lên mức 4.000 USD vào cuối năm nay.
Garrick Hileman – sử gia kinh tế tại Đại học Cambridge và Trường Kinh tế London đồng tình với thực tế tồn tại xu hướng gia tăng nhu cầu Bitcoin. “Kinh tế vĩ mô và những sự điều chỉnh tích cực đang thúc đẩy nhu cầu Bitcoin ở nhiều thị trường, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như Ấn Độ, Venezuela, Nigeria và nhiều nơi khác”, ông nói với CNBC hôm thứ Năm. Tuy nhiên, ông Hileman cũng lưu ý về những rủi ro tiềm ẩn trong giao dịch kỹ thuật số.
Cụ thể, cộng đồng Bitcoin đang tranh luận cách khắc phục vấn đề ứ đọng Bitcoin tại một thời điểm do năng lực giao dịch bị hạn chế. Giải pháp đang được đề xuất là gia tăng kích thước của các block trên blockchain để xử lý được nhiều giao dịch hơn, nhưng điều này sẽ dẫn đến việc chia tách blockchain, tạo ra 2 đồng tiền khác nhau. “Một giải pháp thành công trong cuộc tranh luận này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng Bitcoin lên một mức mới. Tuy nhiên, nếu hệ thống Bitcoin bị chia tách thì giá Bitcoin sẽ giảm”, Hileman cảnh báo.
Một số lời khuyên cho người mới "chơi" Bitcoin
Theo chuyên gia tài chính Tama Churchouse, thuộc Công ty nghiên cứu đầu tư độc lập Stansberry Churchouse Research, dưới đây là 3 điều nên làm cho người mới bắt đầu "chơi" Bitcoin:
1. Bắt đầu nhỏ
Nên bắt đầu tham gia thị trường Bitcoin bằng một khối lượng giao dịch nhỏ, không nhiều hơn 1 đồng Bitcoin với giá trị hiện tại là hơn 2.000 USD, thậm chí bạn có thể bắt đầu với chỉ một phần của đồng Bitcoin.
Quá trình mua bán, di chuyển và tích trữ Bitcoin không giống như các hình thức đầu tư hay dịch vụ ngân hàng online truyền thống. Ví dụ, nếu gửi Bitcoin đến nhầm "địa chỉ", bạn không thể chỉ đơn giản là gọi điện cho ngân hàng và hủy bỏ giao dịch.
Do đó, điều quan trọng là làm quen bước đầu với cơ chế giao dịch Bitcoin bằng một khoản tiền tương đối nhỏ, trước khi chuyển sang khối lượng giao dịch lớn hơn.
2. Viết ra tất cả thông tin
Một nghịch lý là dù Bitcoin được vận hành dưới hình thức áp dụng công nghệ hiện đại, bạn phải đảm bảo giữ các hồ sơ thông tin Bitcoin của mình dưới dạng “offline”, có thể bằng giấy bút hoặc ít nhất là file word và in nó ra để lưu lại.
Trên thực tế, việc lưu trữ và gửi/nhận Bitcoin có liên quan đến việc thiết lập một ví điện tử. Đây là nơi để bạn “giữ” Bitcoin của mình.
Ví này có một “khóa công khai” (public key, ví dụ như chuỗi “1GwV7fPX97hmavc6iNrUZUogmjpLPrPFoE”). Đây là nơi Bitcoin được gửi đến. Nó có chức năng như một tên tài khoản. Song song đó là “khóa riêng tư” (private key). Nó có thể là một chuỗi chữ và số giống như puplic key hoặc là một chuỗi dài những ký tự được ví tạo ra ngẫu nhiên. Đây là “password” bạn sử dụng để truy cập vào ví. Những chiếc ví này không có tùy chọn để giải quyết trường hợp “quên password”, do đó, nếu đánh mất hoặc quên private key, bạn sẽ mất quyền truy cập vào ví, và mất luôn khoản đầu tư.
Vì vậy, hãy ghi lại mọi thứ, và thậm chí in ra để lưu lại những thông tin hiển thị trên màn hình khi giao dịch.
3. Đừng trữ tiền ở sàn giao dịch
Để chuyển đổi tiền mặt thành Bitcoin, bạn cần mở một tài khoản với một sàn giao dịch Bitcoin. Quá trình này thường mất vài ngày vì sàn giao dịch cần xác minh danh tính khách hàng để biết họ là ai và đảm bảo họ không phải là tội phạm bị truy nã. Khi mở được tài khoản, bạn sẽ có thể chuyển tiền bằng cách chuyển khoản ngân hàng (hoặc bằng thẻ tín dụng trong một số trường hợp) trước khi mua Bitcoin.
Nếu sàn giao dịch mà bạn chọn để mua Bitcoin (và có thể lưu trữ Bitcoin luôn tại đây) bị tấn công, bạn có thể bị mất tiền. Những trường hợp như vậy đã từng xảy ra. Chẳng hạn, năm 2014, sàn giao dịch Bitcoin Mt. Gox đệ đơn phá sản ở thời điểm đang nắm đến 70% giá trị giao dịch Bitcoin trên toàn thị trường, tuyên bố đánh mất 750.000 BTC của khách hàng. Với giá trị hiện tại, số Bitcoin này tương đương 1,5 tỷ USD.
Tôi khuyến nghị nơi tốt nhất để lưu trữ Bitcoin là trong một chiếc ví. Bạn có thể lựa chọn ví ở địa chỉ được đề xuất này.
Bích Trâm (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.