Tỷ phú Trung Quốc Zhou Qnfei đang là hiện tượng truyền thông của ngành kinh doanh và là nguồn cảm hứng cho những người lao động chân tay ở khắp mọi nơi trên thế giới, theo Inc.com.

Zhou Qunfei, Chủ tịch Lens Technology. Ảnh: Imaginechina/Corbis.

1. Từ một người công nhân nghèo khó, Zhou Qunfei đã vươn lên trở thành người phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới với tổng tài sản 7,6 tỷ USD.

2. Qunfei sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo khó thuộc tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Mồ côi mẹ từ lúc 5 tuổi, Qunfei được nuôi dưỡng bởi người cha mù lòa (người đã mất đi thị lực và một ngón tay trong một tai nạn lao động) cho tới khi cô bỏ học năm 15 tuổi và trở thành công nhân.

3. Lúc còn là một nữ sinh trên ghế nhà trường, Qunfei đã viết một bài luận có tên là "Người mẹ của tôi". Bài viết xúc động tới mức đã làm cho tất cả đồng nghiệp và giáo viên của cô đều phải rơi nước mắt.

4. Qunfei chọn đi làm ở một nhà máy có vị trí gần đại học Thâm Quyến để cô có thể học tập và nghiên cứu vào buổi tối.

5. Công việc đầu tiên kiếm được ở Thâm Quyến là làm thấu kính đồng hồ mang đến cho Qunfei mức thu nhập ít hơn 1 USD mỗi ngày cho 16 giờ. Sau 3 tháng làm với cường độ như vậy, Qunfei viết một lá đơn xin nghỉ việc, nhưng lá thư đó hấp dẫn cấp trên của cô đến mức cô đã được tăng lương và ở lại với công ty. Sau đó, cô được làm việc theo cách mà cô muốn trong những năm còn lại.

6. Năm 1993, Qunfei đã mang khoản tiết kiệm 20.000 HKD (khoảng 3000 USD) để đầu tư vào công ty của riêng mình. Họ hàng và anh chị em của cô đều làm việc tại đây, nơi họ nghiên cứu và sản xuất thấu kính đồng hồ chất lượng cao.

7. Lens Technology được phát triển bởi Qunfei vào năm 2003 chỉ là 1 trong 11 công ty mà cô đầu tư. Sự táo bạo cũng như lòng dũng cảm của cô trong việc phát triển gương dành cho điện thoại thông minh được lấy cảm hứng từ những ngày cô còn là công nhân làm thấu kính đồng hồ cho công ty khác.

8. Qunfei kết hôn với giám đốc công ty cũ và có một con trước khi ly dị. Sau đó, cô gặp và kết hôn với người chồng hiện tại.

9. Không lâu sau khi ra mắt, Lens Technologies đã được tìm ra bởi Motorola và phát triển để thay thế cho màn hình nhựa tiêu chuẩn của dòng máy Motorola Razr V3. Đây được xem như một cuộc cách mạng vĩ đại. Không lâu sau đó Nokia và HTC cũng đi theo trào lưu này.

10. Apple chọn Lens Technologies làm nhà cung cấp gương điện thoại smartphone ưa thích cho siêu phẩm iPhone ra đời năm 2007. Chính điều này đã thúc đẩy công ty của Qunfei đến vị tri thống lĩnh thị trường Trung Quốc.

11. Khi công ty của cô phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán,giá trị tài sản ròng của Qunfei đã tăng lên gấp 4 lần khiến cô trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

12. Vào tháng 4/2015, số lao động trong công ty của Qunfei đã tăng lên 60.000 người.

13. Qunfei luôn cho rằng thành công của cô đến từ ham muốn học hỏi không ngừng.

14. Được biết đến nhờ tài thực hành trên kinh doanh, Qunfei thường được tìm thấy tại các phân xưởng nhà máy và phòng thí nghiệm của công ty, nơi cô thử nghiệm và đặt câu hỏi, thậm chí yêu cầu cán bộ kỹ thuật tránh sang một bên để cô có thể làm việc với máy móc.

15. Rất ít người biết đến Qunfei trước khi công ty của cô được công bố rộng rãi hồi đầu năm nay. Nữ tỷ phú này là người kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trên truyền thông hay các cuộc phỏng vấn.

16. Qunfei và chồng là Zheng Junlong đồng sở hữu 99% giá trị của Lens Technology.

17. Là người sáng lập công ty, Qunfei đã được nhận biệt danh "nữ hoàng gương điện thoại di động" và có mức thu nhập hàng năm 1,5 triệu USD.

18. Qunfei thường dùng những bộ quần áo mang nhãn hiệu Christian Dior và đã từng mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang, cho dù nữ tỷ phú này không hề hối tiếc về việc đã đi theo con đường kinh doanh.

19. Một căn hộ nhỏ chỉ ra văn phòng tại trụ sở chính bảo đảm rằng Qunfei có thể ghé thăm các hoạt động của nhà máy cả ngày lẫn đêm. Với cách làm việc như vậy, cô cũng có nét tương đồng với thiên tài thầu khoán Mỹ Elizabeth Holmes, một nữ tỷ phú khác cũng hết lòng với niềm đam mê công việc.

20. Luôn tìm tòi đổi mới, Qunfei nhắm tới các nhà đầu tư quan tâm đến sự trông cậy của công ty vào hai khách hàng lớn là Apple và Samsung. Tháng 5, tại cổ đông tháng 5, nữ tỷ phú công bố rằng cô sẽ đa dạng hóa mặt hàng bằng cách cho ra mắt dòng kính Sapphire và các sản phẩm bằng gốm cao cấp hơn.

21. Cho dù tài sản sụt giảm còn lại ít hơn bất cứ tỷ phú Trung Quốc nào trong kỳ sụp đổ của thị trường chứng khoán năm nay, Qunfei vẫn giữ vững vị thế như một phụ nữ tự thân giàu nhất Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Hữu Nhật (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.