Bạn nên hiểu giữ được bao nhiêu tiền quan trọng hơn là kiếm được bao nhiêu, hạn chế dùng thẻ tín dụng và đừng tiếc tiền bảo hiểm.

1. Hiểu rằng lương không đồng nghĩa với tiền tiết kiệm

Bạn giữ được bao nhiêu tiền quan trọng hơn là kiếm được bao nhiêu. Rất nhiều người không hiểu được chân lý đơn giản này. Lương cao không đồng nghĩa với giàu có. Và lương thấp cũng chẳng khiến bạn nghèo đi. Vấn đề nằm ở chỗ bạn tiết kiệm được bao nhiêu từ số đó mà thôi.

2. Đừng lạm dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là cạm bẫy ngọt ngào, khiến bạn dễ dàng mắc nợ và quay cuồng với việc trả lãi. Vì thế, hãy dùng tiền mặt và hạn chế quẹt thẻ. Còn nếu dùng thẻ, hãy nhớ trả hết càng sớm càng tốt.

3. Sống dưới mức thu nhập, thay vì bằng thu nhập

Cách duy nhất để luôn tự chủ về tài chính là tiêu ít hơn khả năng mua sắm của mình.

4. Nắm rõ thói quen chi tiêu

Nếu bạn hiểu rõ mình thường chi cho những việc gì, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát túi tiền hơn. Mục tiêu là chi tiền cho những thứ quan trọng, và cắt giảm các hoạt động còn lại. Nếu trừ khoản tiết kiệm đi, bạn sẽ không phải lo lắng gì về việc lập ngân sách nữa. Vì khi ấy, bạn sẽ chỉ được tiêu số còn lại mà thôi.

5. Tự động hóa mọi thứ

Cách tốt nhất để tiết kiệm nhiều hơn, chống nộp phí muộn, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và kiểm soát được mọi thứ là tự động hóa chúng càng nhiều càng tốt. Mọi ngân hàng đều có dịch vụ này.

6. Chi đúng cho các khoản mua sắm lớn

Bạn có thể phóng tay cho những chiếc túi hàng hiệu, hay những món đồ uống đắt đỏ. Nhưng giới chuyên gia cho rằng các khoản chi lớn cần thiết nhất là cho nhà cửa và phương tiện đi lại.

7. Mua bảo hiểm đầy đủ

Mọi chuyện đều có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Vì thế, đừng tiếc những khoản bảo hiểm cho sức khỏe, nhà cửa hay xe cộ. Chúng sẽ giúp bảo vệ tài sản cho bạn.

8. Mỗi năm tiết kiệm thêm một ít

Khi mở tài khoản tiết kiệm, bạn đừng cố định khoản tiền mình đóng vào đó. Giả sử, nếu được tăng lương, bạn cũng nên tăng số tương ứng vào tài khoản của mình. Đây chính là cách gây dựng tài sản chắc chắn nhất.

9. Chọn hàng xóm và bạn bè thật thông minh

Con người và hành động của bạn là tấm gương phản chiếu những người bạn tiếp xúc thường xuyên. Vì thế, hãy qua lại với những người có thể giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn.

10. Nói chuyện với người khác để tìm lời khuyên

Đừng giữ khư khư vấn đề cho riêng mình và tự tìm cách giải quyết. Hãy kể với người thân, vợ hoặc chồng, hay bạn bè để họ giúp bạn. Đừng để vấn đề kéo dài và trầm trọng lên.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.