CafeLand - Mọc lên như nấm sau mưa và hoạt động bát nháo theo kiểu “tay không bắt giặc” đã khiến các sàn giao dịch bất động sản bị thị trường đào thải, nhưng bên cạnh đó vẫn có những sàn trụ lại và vươn lên giữa bộn bề khó khăn.

Để thị trường bất động sản có thể phát triển một cách bền vững và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay cần có những nhà phân phối, nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp.

“Chết trắng” hàng loạt

Theo thống kê của Cục Quản lí nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), hiện nay trên cả nước có khoảng 1.000 sàn giao dịch bất động sản. Hoạt động của các sàn bất động sản đã đem lại diện mạo mới cho thị trường, thay đổi tập quán giao dịch của người dân. Khi giao dịch qua sàn giá cả được công khai, thông tin đầy đủ từ đó sẽ tránh được rủi ro và thiệt hại cho các bên.

Song, theo báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM hiện nay có đến 239 trong tổng số 479 sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM ngừng hoạt động nhưng không thông báo cho các cơ quan chức năng.

Ngoài yếu tố thị trường khó khăn, nguyên nhân khiến cho nhiều sàn giao dịch bất động sản “chết như ngả rạ” là do chính những bất cập tồn tại từ hoạt động của các sàn. Bên cạnh nhóm sàn giao dịch bất động sản của các tập đoàn, chủ đầu tư lớn và nhóm sàn giao dịch bất động sản do các cá nhân hoặc tập thể có kinh nghiệm lập ra thì thị trường bất động sản vẫn luôn tồn tại nhóm thứ 3 là các trung tâm giao dịch nhà đất nhỏ lẻ với vài nhân sự “ăn theo” các dự án khi thị trường đang sốt.

Chính từ những sàn “bán chuyên” và không chuyên này, hàng loạt vụ kiện cáo, tố tụng liên quan tới hoạt động môi giới không lành mạnh được phanh phui. Từ chuyện sàn giao dịch bán hàng chênh giá đến lừa đảo, chiếm dụng vốn của khách, thậm chí là sử dụng vốn sai mục đích gây rủi ro cho người mua nhà đã làm ảnh hưởng đến cả những sàn hoạt động bài bản, chuyên nghiệp. Đặc biệt là ở các sàn bán sản phẩm thứ cấp, hiểu một cách đơn giản thị trường thứ cấp là thị trường giao dịch các sản phẩm bất động sản đã được mua đi bán lại. Hàng bán thứ cấp thường là bán lẻ, rất ít bán sỉ. Theo thống kê của một tổ chức nghiên cứu bất động sản hiện nay có đến 90% giao dịch trên thị trường bất động sản là giao dịch thứ cấp.

Muốn “sống khỏe” cần chuyên nghiệp

Mặc dù việc hàng loạt sàn giao dịch bất động sản phải ngừng hoạt động đã tạo nên một bức tranh ảm đạm trên thị trường, nhưng ở một góc độ khác đó lại là một cuộc thanh lọc đội quân môi giới bất động sản. Cũng chính trong bối cảnh này, những sàn bất động sản làm ăn bài bản trên thị trường thứ cấp có cơ hội “lộ diện”. Đa phần các sàn này thuộc nhóm sàn giao dịch bất động sản do các cá nhân hoặc tập thể có kinh nghiệm lập ra.

Đây là các sàn có đội ngũ chuyên viên môi giới chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm, thực sự yêu nghề và quyết tâm gắn bó với nghề. Vì vậy, trong thời điểm khó khăn này, họ vẫn có thể tồn tại do bán được sản phẩm bằng uy tín sẵn có.

Với thời gian hoạt động lâu năm trên thị trường thứ cấp, ông Nguyễn Khải Hoàn, chủ tịch Khải Hoàn Land cho rằng, muốn kinh doanh trên thị trường thứ cấp đòi hỏi phải có kinh nghiệm và hiểu biết về pháp lý, do đặc thù của sản phẩm bất động sản thứ cấp rất phức tạp. Những năm trước, khi thị trường bất động sản liên tục đi lên thì chỉ cần “mua là thắng” do vậy nó trở thành một canh bạc cho những người không chuyên. Rất nhiều người đã giàu lên nhanh chóng nhờ kinh doanh bất động sản. Cũng chính trong môi trường dễ dãi ấy, đã sản sinh ra những “cò đất” không có chuyên môn, làm mất đi hình ảnh của nhà môi giới thứ cấp chuyên nghiệp.

Ngay cả hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng chưa chuyên nghiệp. Nhiều sàn bán hàng sơ cấp và thứ cấp tuyển chọn nhân viên tùy tiện, không được đào tạo một cách bài bản. Các nhân viên này không nắm rõ sản phẩm đang chào bán cũng như tính pháp lý của sản phẩm. Trong nhiều trường hợp nhân viên bán hàng không tư vấn đầy đủ về rủi ro, thậm chí còn lừa khách hàng để cốt sao bán được hàng.

Theo vị lãnh đạo này, để thị trường bất động sản có thể phát triển một cách bền vững và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay cần phải có những nhà phân phối, nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Họ cần phải tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức trong nghề cũng như được được đào tạo bài bản để có những hiểu biết về sản phẩm, pháp lý và nhu cầu của người mua lẫn người bán.

“Ở Khải Hoàn Land, chúng tôi xây dựng đội ngũ hơn 500 nhân viên môi giới chuyên về thị trường thứ cấp, sản phẩm sơ cấp chúng tôi vẫn bán cho các chủ đầu tư, nhưng không phải thế mạnh của Khải Hoàn Land. Các sản phẩm bất động sản thứ cấp mà công ty giới thiệu rất đa dạng, có pháp lý rõ ràng. Một khi khách hàng đến với Công ty sẽ luôn nhận được sự yên tâm và tiết kiệm thời gian”. Đó cũng là “bí quyết” để uy tín của Khải Hoàn Land được khách hàng công nhận và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong niềm tin của khách hàng như ngày hôm nay”, vị lãnh đạo này chia sẻ.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh thị trường bất động sản bị khủng hoảng niềm tin như hiện nay, quan điểm kinh doanh hướng tới khách hàng của các sàn bất động sản là rất cần thiết để giúp giảm bớt tình trạng khiếu kiện cũng như làm minh bạch thị trường, từ đó lấy lại niềm tin của người mua nhà. Khi có niềm tin, người mua sẽ xuống tiền và thanh khoản của thị trường bất động sản cũng nhờ đó mà cải thiện.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.