28/12/2010 4:31 AM
Trong nỗ lực nhằm xóa bỏ những công trình siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến phố của Thủ đô, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch -Kiến trúc vừa hoàn tất dự thảo quy định Quản lý quy hoạch kiến trúc đối với các công trình xây dựng hai bên tuyến đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Xây dựng công trình 2 bên tuyến đường phải phù hợp với quy hoạch và kiến trúc. Ảnh: Thanh Hải

Dự thảo này đang được trình để lấy ý kiến của Bộ Xây dựng. Sau khi lấy ý kiến và được Thành phố chấp thuận ban hành, quy định này sẽ là chỗ dựa căn bản cho các quận, huyện trong quản lý đô thị, cấp phép và quản lý trật tự đô thị; tạo dựng diện mạo ngay ngắn, hài hòa cho các tuyến đường, tuyến phố trong đô thị.

Dự thảo này quy định về điều kiện để xây dựng các công trình hai bên tuyến đường đô thị có mặt cắt đường từ 7m trở lên, gồm nhà liên kế và một số công trình kiến trúc khác. Theo đó, trên các tuyến đường trong khu vực nội thành cũ được giới hạn từ vành đai 2 đến đê sông Hồng, các ô đất không được xây dựng nếu nằm hai bên tuyến đường có mặt cắt nhỏ hơn 20m mà diện tích ô đất nhỏ hơn 30m2 và có ít nhất 1 cạnh dưới 3m hoặc các ô đất nằm hai bên tuyến đường có mặt cắt lớn hơn hoặc bằng 20m mà diện tích ô đất dưới 36m2 và có ít nhất 1 cạnh nhỏ hơn 4m.


Với các tuyến đường ngoài khu vực nội thành cũ, nghiêm cấm xây dựng với các ô đất nằm hai bên tuyến đường có mặt cắt dưới 20m mà diện tích ô đất nhỏ hơn 36m2 và có ít nhất 1 cạnh dưới 4m hay các ô đất nằm hai bên tuyến đường có mặt cắt lớn hơn hoặc bằng 20m mà diện tích ô đất nhỏ hơn 45m2 và có ít nhất 1 cạnh dưới 5m. Các ô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2 và có ít nhất 1 cạnh nhỏ hơn 3m nằm hai bên tuyến đường được hình thành sau ngày Quyết định 39/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực cũng không đủ điều kiện để xây dựng… Đối với công trình đơn lẻ, chiều cao tối đa không được lớn hơn 3 lần so với cạnh nhỏ nhất của công trình. Trên các tuyến phố ổn định, nhà xây mới không được cao quá 7,2 m (tương đương 2 tầng) so với nhà liền kề.


Dự thảo cũng quy định nhiều vấn đề liên quan đến sự tác động của các công trình đối với khu vực xung quanh như: tầng hầm; kiến trúc mái; ban công, ô văng, mái hiên, mái vảy; hàng rào và lắp đặt các thiết bị mặt ngoài công trình; hình thức kiến trúc vật liệu, mầu sắc công trình. Theo đó, chủ công trình không được sử dụng mái vẩy, mái tạm, mảnh che, hạn chế lắp đặt thiết bị như điều hòa, giá phơi quần áo tại mặt tiền nhà. Màu sắc của các ngôi nhà hai bên tuyến đường trong khu vực hạn chế phát triển, không gian quảng trường, không được phản cảm, quá tối, quá sẫm hay quá chói, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Đề cập đến trách nhiệm quản lý của các cấp, dự thảo quy định, UBND các quận, huyện, thị xã được giao giám sát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sử dụng đất xây dựng đảm bảo quy định. Với tuyến đường còn tồn tại những ô đất không đủ điều kiện xây dựng sau khi mở đường, quận, huyện phải kiểm soát không để các cá nhân xây trên ô đất này và lập hồ sơ thu hồi đất, bồi thường tái định cư, giải phóng mặt bằng. Đối với các tuyến đường đang nghiên cứu điều tra khảo sát hiện trạng lập đồ án quy hoạch chi tiết, chủ đầu tư lập dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đất mở đường và dải đất hai bên đường trong cùng một dự án. Khuyến khích tự nguyện thoả thuận chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất để hợp thửa đất theo đúng thời hạn của quy định hiện hành.

Cafeland.vn - Theo KT&ĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland