Tại quận Đống Đa nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vượt phép, sai phép, thậm chí không có giấy phép vẫn đang “ung dung” tồn tại.

Chuyện không nhỏ tại một phố nhỏ

Chúng tôi bắt đầu “hành trình tìm sự thật” từ con phố nhỏ vốn không thuận lợi cho việc xây dựng, bao năm vây quanh bởi những cái chợ - phố Ngô Sỹ Liên, có chiều dài chỉ chừng 700m. Những thông tin mà chúng tôi nắm được, có tới 6 ngôi nhà có dấu hiệu xây dựng vượt phép, sai phép, thậm chí là không có giấy phép đã được mọc lên tại đây.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là ngôi nhà số 24, phố Ngô Sỹ Liên, là một ngôi nhà 5 tầng, nhưng diện tích mặt tiền chỉ vỏn vẹn 1,8m2 – lại thêm một dạng “siêu mỏng, siêu méo” đang tồn tại. Việc tồn tại của ngôi nhà đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Chính phủ, UBND TP về thực hiện Luật Xây dựng. Một người dân sinh sống ở đây nhiều năm cho biết: Chủ ngôi nhà đã khởi công, hoàn thiện căn nhà “búp bê” chỉ trong thời gian ngắn, ban đầu người dân phát hiện ra việc xây trái quy định, không có giấy phép đã phản ánh lên UBND phường. Nhưng rồi mọi việc lại đâu vào đấy, căn nhà vẫn được tồn tại cho tới ngày nay. Chúng tôi đã yêu cầu bà Vũ Mai Khanh – Chủ tịch UBND phường Văn Miếu trả lời về “nghi án” công trình nói trên thì bà phân trần: “Chủ nhân ngôi nhà chỉ sửa sang mặt tiền mà thôi(!?)”.

Nhóm PV chúng tôi dừng lại trước ngôi nhà số 28 phố Ngô Sỹ Liên vừa mới được hoàn thiện, có diện tích 32m2, được xây dựng công phu, uy nghi và nổi bật nhất khu. Giấy phép xây dựng tạm số 110830 của UBND quận Đống Đa ghi rõ: Được phép xây dựng công trình với quy mô 3 tầng, và chiều cao 9,6m. Tuy nhiên, hiển hiện công trình vào thời điểm sau một năm giấy phép có hiệu lực là một ngôi nhà 7 tầng, chiều cao xấp xỉ 20m. Khi được hỏi về việc xử lý công trình sai phạm quá rõ ràng và công khai nói trên, bà Chủ tịch UBND phường hứa: Sẽ cung cấp thông tin về việc này sau. Nhưng hơn chục ngày trôi qua, những hồ sơ ấy chúng tôi vẫn chưa được tiếp cận và câu hỏi: Công trình nằm một phần trong quy hoạch mở rộng phố Ngô Sỹ Liên sẽ thực hiện việc GPMB như thế nào khi chính giấy phép của UBND quận Đống Đa đã bị vô hiệu hóa vẫn chưa được giải đáp. Những câu hỏi dạng này đã được đặt ra tại một loạt công trình khác, tọa lạc tại số 7, 21,26, 9 Ngô Sỹ Liên… Đây là những công trình có dấu hiệu xây dựng vượt phép nhiều tầng, thậm chí không có giấy phép, siêu mỏng nhưng lại xây trùm lên khu vệ sinh chung mà đến nay vẫn “hiên ngang tồn tại”, làm mọi người… ngạc nhiên!

Nhà “nở” gấp đôi nhờ... sai phạm

Xây dựng vi phạm quy định, xây dựng vượt phép nhiều tầng là những trường hợp không phải hiếm trong đời sống đô thị, nhưng việc “nhờ vi phạm” mà được tăng gấp đôi diện tích sử dụng tại số 7 ngách 88/4 Trần Quý Cáp – phường Văn Miếu là điều hi hữu. Quả thật với giấy phép xây dựng tạm số 252 ngày 2-5-2012, ông Trần Hữu Đức được xây dựng nhà 2 tầng, với diện tích 14,8 m2 trong quy hoạch đất trường học. Một người dân trong khu vực cho biết: “Ngay sau khi phát hiện việc xây dựng lấn thêm đất của tập thể, đơn thư tố cáo đã được gửi tới UBND phường, TTXD các cấp. Cán bộ của UBND phường đã không ít lần tới để đình chỉ xây dựng, họp tổ dân phố nhằm làm rõ vụ việc, thế nhưng công trình vẫn cứ không ngừng được xây thêm ở con số 4 tầng, gấp đôi quy mô được phép. Theo “sổ đỏ” mà UBND quận Đống Đa cấp cho ông Đức thì ông chỉ được sử dụng 18,4m2 đất ở, thế nhưng hiện trạng công trình vào thời điểm này đã chiếm dụng tới khoảng 32m2 – có nghĩa là theo giá thị trường giao dịch thì ông này đã “ăn không” của Nhà nước số tài sản trị giá không dưới 1 tỷ đồng và trị giá của ngôi nhà vì thế tăng thêm nhiều tỷ đồng. Trong khi đó vào các ngày 7, 8-8-21012, UBND phường Văn Miếu đã ký quyết định đình chỉ thi công công trình, yêu cầu cắt điện, cắt nước, nhưng rồi hiệu lực của văn bản chỉ dừng trên giấy. Khi làm việc với PV, bà Chủ tịch chỉ kể về “thành tích” đã “hóa giải” được các đơn khiếu kiện, mà không hề đả động đến việc xử lý công trình có ít nhất hai biểu hiện sai phạm nghiêm trọng: Xây vượt phép gấp đôi về số tầng, sử dụng trái phép đất công có giá trị lớn.

Theo Trường Lưu (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.