Tình trạng nhiều dự án triển khai chậm đang là vấn đề bức xúc của người dân cũng như chính quyền địa phương nơi có dự án thực hiện. Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng đã vào cuộc để tiếp tục kiểm tra, phân loại và xử lý các dự án loại này.

Dự án Trung tâm Chí Linh triển khai chậm do vướng giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án.

1001 lý do

Dự án cụm công nghiệp Tóc Tiên 2 tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) có diện tích 30,4ha do Tổng Công ty công nghiệp Sài Gòn làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 6-2009 nhưng đến nay dự án mới kiểm kê được 17,6ha, diện tích còn lại chưa kiểm kê. Theo UBND huyện Tân Thành, nguyên nhân dự án triển khai chậm là do một số hộ dân không hợp tác kiểm kê và công tác khảo sát giá đất theo giá thị trường chưa hoàn thành. “Không chỉ dự án này mà ở một số dự án khác công tác đền bù cũng chưa thực hiện được nên dự án chưa thể triển khai, khiến người dân không yên tâm sản xuất. Họ muốn chuyển đổi trồng cây hoa màu sang trồng các loại cây khác cho giá trị kinh tế cao hơn cũng rất khó, vì không biết thời gian nào khu đất nằm trong dự án bị thu hồi” - lãnh đạo xã Tóc Tiên nói.

Tương tự là dự án khu nhà ở CB-CNV và kho bãi tại xã Tân Phước (huyện Tân Thành) do Công ty CP đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ đầu năm 2008 với diện tích 50ha. Ngày 15-7-2010, UBND huyện Tân Thành có thông báo thu hồi đất của dự án. Theo quy định, trong thời gian 12 tháng kể từ ngày được thỏa thuận địa điểm, hoặc được chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không hoàn thành khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc lập dự án đầu tư mà không có lý do chính đáng thì văn bản thỏa thuận địa điểm hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hết hiệu lực và bị hủy bỏ. Mọi chi phí liên quan đến công việc đã thực hiện nhà đầu tư phải tự chịu trách nhiệm. Ông Lê Văn Xương, Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho biết, đến nay chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm đã hết thời hạn theo quy định mà chủ đầu tư vẫn không có hoạt động gì để triển khai dự án. Do đó, lãnh đạo huyện Tân Thành kiến nghị Sở KH-ĐT làm việc với chủ đầu tư để xác định nguyên nhân chậm triển khai dự án. Trường hợp không có lý do chính đáng, UBND huyện đề nghị thu hồi dự án để người dân ổn định cuộc sống.

Dự án cụm công nghiệp Tóc Tiên 2 tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) chậm triển khai thực hiện do vướng giải phóng mặt bằng.
Dự án cụm công nghiệp Tóc Tiên 2 tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) chậm triển khai thực hiện do vướng giải phóng mặt bằng.

Một dự án chậm triển khai nữa có thể kể đến là dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, (TP.Vũng Tàu) do Chi nhánh Công ty TNHH Vui chơi Giải trí và Du lịch Thái Dương làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, diện tích sử dụng đất 12.862m2. Thời gian qua, chủ đầu tư đã thực hiện các công việc gồm: ứng trước tiền thuê đất và đã nộp vào Kho bạc Nhà nước với số tiền 2,5 tỷ đồng để chi trả bồi thường; san lấp dọn dẹp toàn bộ mặt bằng của dự án, khảo sát và khoan địa chất, xây dựng tường rào, văn phòng làm việc… Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, dự án bị chậm tiến độ do vướng mắc xung quanh việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất và hình thức trả tiền thuê đất của dự án nên đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện hết các nghĩa vụ tài chính để làm cơ sở hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

Tiếp tục phân loại để xử lý

Sở Xây dựng cho rằng nhiều dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng triển khai chậm hoặc làm cầm chừng, nguyên nhân chủ yếu là do nhà đầu tư thiếu vốn, năng lực tài chính hạn chế. Tuy nhiên cũng có các nguyên nhân khác như chính sách đất đai, xây dựng thường xuyên thay đổi, suy thoái của nền kinh tế, trong đó có sự đóng băng của thị trường bất động sản; ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thủ tục hành chính chồng chéo, điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Ngoài việc thiếu ý thức tích cực chủ động trong triển khai dự án của một số chủ đầu tư, thì cũng có một phần lý do chính quyền địa phương hỗ trợ thiếu hiệu quả để giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu dân cư số 5 xã Tân Phước (huyện Tân Thành) chậm tiến độ đã bị thu hồi chủ trương đầu tư.
Dự án Khu dân cư số 5 xã Tân Phước (huyện Tân Thành) chậm tiến độ đã bị thu hồi chủ trương đầu tư.

Vì vậy, theo Sở Xây dựng, đối với các dự án đã giải phóng mặt bằng (một phần hoặc toàn bộ) đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương yêu cầu chủ đầu tư phải có cam kết cụ thể về tiến độ thực hiện dự án. Ngược lại, các địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để hỗ trợ các thủ tục liên quan về đầu tư và giải phóng mặt bằng. Trong trường hợp đến thời hạn cam kết mà chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án để giao lại cho nhà đầu tư khác.

Còn theo Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), nếu các dự án chậm triển khai do lỗi của nhà đầu tư thì kiến nghị UBND tỉnh thu hồi. Các dự án chậm thuộc phần trách nhiệm của cả phía nhà nước lẫn nhà đầu tư thì cho gia hạn để tiếp tục công tác giải phóng mặt bằng hoặc hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Đối với những dự án đã thỏa mãn các điều kiện mà chủ đầu tư không tích cực triển khai thực hiện, không sử dụng đất hoặc chậm sử dụng so với tiến độ của dự án, sử dụng sai mục đích, giữ đất chờ thời cơ để chuyển nhượng thì kiên quyết thu hồi. Dự án nào còn vướng giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan đến đất đai thì các cơ quan chức năng, UBND các địa phương đề xuất UBND tỉnh có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn kịp giao đất sạch cho nhà đầu tư.

(Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh)

Một dự án đầu tư thường phải trải qua rất nhiều quy trình, thủ tục. Nếu triển khai nhanh thì mất 1 năm, còn có vướng mắc thì mất 3-4 năm. Trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư phải bỏ ra rất nhiều chi phí như tiền thuê đất, chi phí quản lý hành chính, khảo sát, thiết kế sơ bộ, lập dự án, lập quy hoạch, chi phí đi lại trong thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng… Vì vậy, theo tôi không nhà đầu tư nào muốn chậm triển khai dự án. Do đó, nếu có dự án chậm thì Nhà nước nên tìm hiểu nguyên nhân và đồng hành với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn cho họ. Trường hợp dự án chậm triển khai do lỗi của nhà đầu tư thì áp dụng Luật Đất đai và Luật Đầu tư để xử lý.

(Ông Nguyễn Tài Dương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vui chơi Giải trí và Du lịch Thái Dương)

Triệu Vỹ (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.