Giới chuyên gia cho biết, hiện tại, giá nhà đất tại các thành phố lớn của Trung Quốc đang tăng nhanh, bong bóng bất động sản đang quay trở lại.
“Vua đất” là biệt hiệu của các nhà phát triển Trung Quốc, những người trả giá cao ngất ngưởng cho những mảnh đất trong suốt thời kỳ bất động sản bùng nổ hồi đầu thập kỷ này - thứ để lại những cái gọi là "thành phố ma" vì những ngôi nhà không ai mua trên khắp Trung Quốc.
Theo The Wall Street Journal, hiện tại, giá nhà đất tại các thành phố lớn của Trung Quốc lại tăng cao đến chóng mặt, bong bóng bất động sản đang quay trở lại.
Ngày 8/6, Logan Property Holding Co. đồng ý trả 14,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,14 tỷ USD) để mua một mảnh đất tại quận Quang Minh, thành phố Thâm Quyến. Đây là mức giá lớn chưa từng có ở các thành phố phía nam đất nước.
Logan cho biết, họ không trả quá cao và gọi đó là mức giá “tương đối thuận lợi” trong một thị trường nóng bỏng.
Giá đất tại Trung Quốc đang tăng nhanh kéo theo nhiều nguy cơ đối với nền kinh tế. Ảnh: Bloomberg
Trước đó, một liên doanh giữa hai công ty, một trong số đó được hậu thuẫn bởi công ty quốc doanh Power Construction Corp. của Trung Quốc, trả giá cao hơn 17 đối thủ với đề nghị 8,3 tỷ nhân dân tệ cho một mảnh đất tại quận Long Hoa, thành phố Thâm Quyến.
Giá đất tăng vọt cho thấy những thách thức mà chính phủ đang phải đối mặt khi cố gắng ngăn chặn bong bóng tài sản. Những thay đổi nhằm kích thích nền kinh tế chững bước và giảm tình trạng nhà thừa tại các thành phố nhỏ đã thúc đẩy nhu cầu đầu cơ nhà ở tại các thành phố lớn. Hiện tại, chính quyền đang nỗ lực "hạ nhiệt" giá đất.
Giá nhà ở trung bình tại 70 thành phố của Trung Quốc trong tháng 5 cao hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp bất động sản tăng giá. Tại các thành phố hàng đầu, mức tăng giao động trong khoảng 19% đến 53%.
Tình trạng này không chỉ diễn ra tại các thành phố như Thâm Quyến, Thượng Hải và Bắc Kinh mà còn ở các thành phố nhỏ hơn như Hàng Châu, Hợp Phì và Trịnh Châu.
Giới chức đang phải đối mặt với một tình thế khó xử trong việc cố gắng chế ngự giá đất. Người ta thường dùng đất như tài sản thế chấp. Nếu giá đất giảm mạnh, tình trạng này có thể tạo ra làn sóng nợ xấu, làm tổn thương nền kinh tế. Mặt khác, giá đất tăng cao khiến người bình thường gặp khó khăn trong việc mua nhà.
Tại Tô Châu và Nam Kinh, cuộc chiến đấu thầu đất gay gắt đến mức giới chức buộc phải đặt giá trần. Hiện tại, các nhà thầu cạnh tranh nhau về số thượng nhà ở giá bình dân mà họ cam kết. Đối với các nhà phát triển, đây cũng là một trò chơi khó khăn, khi giá đất có thể đắt hơn giá của ngôi nhà được xây dựng trên mảnh đất ấy.
"Trong một số trường hợp, giá bột đắt hơn giá bánh", Chen Sheng, một nhà phân tích tại Thượng Hải – người đứng đầu Học viện Dữ liệu Bất động sản, nói.
Một số chuyên gia cũng lo ngại rằng những công ty tài chính ít kinh nghiệm như các nhà thầu xây dựng đang coi đất là một cơ hội. Sau khi trúng thầu, các công ty tài chính được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ có thể dùng đất làm tài sản thế chấp để đăng ký một khoản vay, và dùng nó để mở rộng khoản vay xây dựng với tỷ suất cao hơn cho đối tác, thường là một nhà phát triển bất động sản.
Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc đang tìm cách kiềm chế cuộc chiến đấu thầu với thông điệp: “Đừng mù quáng đẩy giá đất”. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ đầy thử thách.
"Không nhiều biện pháp có thể hạ nhiệt thị trường đất đai, ngay cả một số loại 'điên rồ' mà các nhà phát triển đang tiến hành", Nicole Wong, một nhà phân tích bất động sản tại CLSA, nói.
Các nhà phân tích cho rằng giá đất cao hơn đang làm xói mòn lợi nhuận của những nhà phát triển bất động sản. Tuy nhiên, các công ty nói rằng họ không còn lựa chọn khác để bổ sung quỹ đất tại các thành phố lớn đang có dấu hiệu tăng trưởng.
Theo hồ sơ trao đổi chứng khoán, Cinda Real Estate Co. đã thâu tóm 5 mảnh đất tại thành phố Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyết từ tháng 11 năm ngoái với mức giá 31,8 tỷ nhân dân tệ.
Trong vòng 5 ngày gần đây, Cinda đã đánh bại hơn 20 đối thủ để chiến thắng hai cuộc đấu giá đất tại thành phố Hàng Châu và Thượng Hải với tổng giá trị hồ sơ dự thầu lên tới 18,1 tỷ nhân dân tệ. Công ty này cho biết, họ có 50% cổ phần trong dự án Hàng Châu.
“Đây thực sự là một hành vi kinh doanh bình thường. Mọi người đang làm om sòm”, một giám đốc điều hành bất động sản tại Cinda, nói.
Trong những tuần gần đây, nhà phát triển bất động sản ở Thượng Hải - China Jinmao Holdings Group Ltd., một công ty con của Sinochem Group - đã mua 4 lô đất tại Hàng Châu, Thâm Quyến và Nam Kinh cùng các đối tác khác.
Moody’s Investors Service ước tính rằng Jinmao có thể đã gánh chịu hóa đơn với tổng chi phí lên tới 15 tỷ nhân dân tệ cho các dự án này, tương đương với 11% tổng tài sản của công ty vào cuối năm 2015. Cơ quan này cảnh báo, các thương vụ sẽ làm suy yếu tính thanh khoản của công ty và giá đất cao sẽ thu hẹp lợi nhuận của họ.
Jinmao, đã tham gia hơn 30 cuộc đấu giá đất trong năm nay, nói rằng tài chính của công ty vẫn trong tình trạng tốt và việc mua bán đất đai sẽ không đặt quá nhiều áp lực lên bảng cân đối tài chính. Trong một tuyên bố, họ gọi dự án ở Thâm Quyến là “một bước đi chiến lược”.
“Chúng tôi tiếp tục tiếp cận thận trọng đối với tất cả các dự án thu mua đất đai”, Jinmao cho biết trong tuyên bố.
Kim Ngân (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.