Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Dương sẽ trở thành đô thị loại 1, là thành phố thứ sáu trực thuộc trung ương vào trước năm 2020 (sau Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng).

Tòa tháp hành chính 21 tầng là nơi làm việc tập trung của hầu hết sở, ngành tỉnh Bình Dương - Ảnh tư liệu TT

Ngày 24-4, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo “Những ý tưởng mới tạo động lực để Bình Dương phát triển và hội nhập” đã thu hút rất nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

TS Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho rằng Bình Dương có tiềm lực và được quy hoạch khá tốt nên có lợi thế để tránh “vết xe đổ” là “đô thị cơi nới” giống Hà Nội, TP.HCM.

Với lợi thế sẵn có, Bình Dương hoàn toàn có thể trở thành thành phố phát triển của cả khu vực Đông Nam bộ, với trình độ tương đương các thành phố lớn trong khu vực châu Á.

Các chuyên gia khuyến nghị Bình Dương cần chú ý không chỉ cơ sở hạ tầng nội tỉnh mà còn tính tới sự kết nối với các địa phương khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để phát huy sức mạnh liên kết vùng.

Các chuyên gia cho rằng với định hướng quy hoạch sân bay Long Thành (Đồng Nai) và cảng nước sâu Thị Vải Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì Bình Dương có thể kết nối với hai địa phương này và trở thành thành phố “đối trọng” của TP.HCM, theo nghĩa phát huy những lợi thế hạ tầng, địa lý… mà TP.HCM không có được.

TS Oh Dokun, giám đốc phòng nhà ở và xây dựng Công ty TNHH Becamex Tokyu (Nhật Bản), cho rằng muốn trở thành một “thành phố đáng sống” tốt hơn các thành phố hiện hữu thì Bình Dương phải chú ý tới chất lượng.

Ông Trần Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho rằng về mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2020 là một việc khó. Tuy nhiên, tỉnh Bình Dương sẽ tận dụng lợi thế với tốc độ đô thị hóa rất nhanh và việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI tiếp tục khả quan để phát huy nguồn lực thực hiện mục tiêu này.

Bá Sơn - Xuân An (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.