Tháng 12 là tháng quan trọng nhất của các đơn vị đầu tư tài chính do đây là tháng kết thúc năm, ảnh hưởng lớn tới kết quả hoạt động của các quỹ đầu tư, CTCK, ngân hàng…
Vấn đề thanh khoản, giá, tâm lý và các ngưỡng cản đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư. Đây sẽ là những yếu tố “tạo bất ngờ” cho thị trường trong tháng kết thúc năm 2010.

Thanh khoản: Khi năm tài chính đến gần, nhóm nhà đầu tư tổ chức có xu hướng tái cơ cấu danh mục đầu tư nên thanh khoản có cơ hội được cải thiện.

Với tình hình thị trường như hiện nay, vấn đề thanh khoản quan trọng hơn rất nhiều so với việc chỉ số Index tăng hay giảm. Nếu thanh khoản duy trì được trên 2,000 tỷ/phiên thì xu hướng bền vững hơn của thị trường mới có khả năng được xác lập.

Giá cổ phiếu: Trong nhiều năm trở lại đây, một trong những yếu tố được nhắc tới thường xuyên là việc các công ty tài chính ‘đỡ’ NAV trong 2 tuần cuối tháng 12 để ‘làm đẹp’ báo cáo tài chính. Nếu xu hướng này tiếp tục thì thị trường có thể tồn tại nhiều bất ngờ trong tháng cuối cùng của năm 2010.

Tâm lý NĐT: Mặc dù thị trường tăng mạnh 2 phiên cuối của tháng 11 những vẫn chưa đủ để đảm bảo tâm lý lạc quan của NĐT sẽ được thiết lập và duy trì trong tháng 12.

Trong năm 2010, có những thời điểm tâm lý NĐT chuyển biến mạnh từ tiêu cực sang tích cực, đi kèm với khối lượng giao dịch lớn và các chỉ số tăng nhanh, nhưng sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi nhiều luồng thông tin tích cực.

Tâm lý NĐT sẽ có đặc điểm sau trong tháng 12:
  • Tâm lý thận trọng vẫn chiếm ưu thế do thị trường tăng điểm trong hoàn cảnh tin tức vĩ mô hầu hết kém tịch cực.
  • Cân nhắc chốt lời ngắn hạn: Lãi suất ngân hàng tăng cao thì quyết định sử dụng dịch vụ tài chính để đầu cơ hay đầu tư dài hạn đi kèm với chi phí thực tế và chi phí cơ hội cao hơn. Điều này sẽ hạn chế dòng tiền vào thị trường, và kể cả dòng tiền chảy mạnh vào thị trường cũng sẽ được cân nhắc để chốt lời ngắn hạn, bảo toàn nguồn vốn. Xu hướng tâm lý này của NĐT cá nhân luôn đi kèm với khả năng thị trường biến động và điều chỉnh mạnh.

Ngưỡng cản: Tăng điểm trong những phiên giao dịch cuối tháng 11, hai chỉ số lần lượt chinh phục thành công các ngưỡng cản SMA(60) đối với VN-Index và SMA(20) đối với HNX-Index. Tuy nhiên, hai chỉ số này đang phải đối mặt với các ngưỡng cản trên khá mạnh.

Đối với VN-Index, chỉ số này đang phải đối mặt với ngưỡng cản quan trọng là 460 điểm và đường kháng cực trong dài hạn. Khối lượng giao dịch lại đang có xu hướng tạo đỉnh trong ngắn hạn khi gặp phải ngưỡng cản trên khá mạnh trong dài hạn. Chỉ số Stochastic đang cho thấy tín hiệu điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Hai chỉ số RSI và MACD cho thấy tín hiệu lạc quan trong trung hạn khi mà RSI chưa vượt ngưỡng 50 và chỉ số MACD vẫn đang ở dưới ngưỡng 0.

Tình hình diễn ra tương tự đối với HNX-Index, khả năng điều chỉnh giảm trong những phiên giao dịch đầu tháng 12 khi chạm ngưỡng cản trên 110 điểm là khá cao.
Khi dòng tiền đầu cơ đang manh nha trở lại thị trường thì biến động của Index sẽ bị méo mó khá nhiều. Thị trường tháng 12 tiềm ẩn nhiều cơ hội hơn so với tháng 10 và 11 nhưng lại đi kèm với những rủi ro mới.

SMES khuyến nghị chiến lược chốt lời ngắn hạn trong các chu kỳ điều chỉnh của thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland