Đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, đến ngày 15/9/2023, đã có 54 mã trái phiếu của 15 tổ chức phát hành đã thực hiện đăng ký giao dịch, giá trị giao dịch bình quân khoảng 267 tỷ đồng/phiên. Tuy nhiên, đến hiện tại, giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đăng ký giao dịch trên HNX chỉ đạt khoảng 5% tổng giá trị trái phiếu phải đăng ký trên thị trường.

Nhằm phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định liên quan về việc tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, ngày 15/9/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã tổ chức Hội nghị phổ biến quy định về đăng ký, lưu ký và đăng ký giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tập trung năm 2023.

Ảnh minh hoạ.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Phát triển thị trường Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã hướng dẫn chi tiết việc đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền, chuyển quyền sở hữu, thanh toán giao dịch và tổ chức thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ tại thị trường trong nước theo Thông tư số 30/2023/TT-BTC.

Theo đó, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (TPDNRL) phải được đăng ký, lưu ký tập trung tại VSDC theo quy định tại khoản 12 Điều 1, điểm c khoản 3, khoản 5 Điều 3 Nghị định 65/2022/NĐ-CP.

Nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch trên hệ thống giao dịch TPDNRL, thành viên lưu ký phải đăng ký với VSDC thông tin tài khoản lưu ký của nhà đầu tư đã cập nhật theo quy định tại Thông tư số 119 và thông tin bổ sung theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 30.

Doanh nghiệp phát hành, VSDC, thành viên lưu ký chịu trách nhiệm thực hiện quyền cho người sở hữu TPDNRL đã đăng ký tại VSDC theo quy định tại Luật Chứng khoán và các quy định pháp luật liên quan.

Các trường hợp thực hiện quyền đối với TPDNRL bao gồm: lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu; thanh toán gốc, lãi trái phiếu; chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi, hoán đổi trái phiếu; mua lại trước hạn và các quyền khác theo quy định của pháp luật. Các hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định chế tài xử phạt đối với vi phạm quy định về niêm yết chứng khoán, đăng ký giao dịch chứng khoán.

Về hoạt động đăng ký, lưu ký TPDN phát hành riêng lẻ tại VSDC áp dụng cho các TPDNRL được phát hành kể từ khi Nghị định số 153 có hiệu lực thi hành, đại diện VSDC hướng dẫn tổ chức phát hành TPDNRL đăng ký trái phiếu tại VSDC trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày UBCKNN thông báo đã nhận được báo cáo kết quả chào bán TP chuyển đổi riêng lẻ, TP kèm chứng quyền riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, hoặc 05 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp phát hành công bố thông tin về kết quả chào bán theo quy định tại Điều 20 Nghị định 153 đối với các trường hợp không thuộc quy định nêu trên. Tổ chức phát hành làm thủ tục đăng ký trái phiếu trực tiếp với VSDC hoặc thông qua công ty chứng khoán.

Đại diện HNX phổ biến quy định về hoạt động đăng ký giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ tại Sở GDCK Hà Nội, đối tượng là các doanh nghiệp phát hành TPDNRL kể từ khi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành và còn dư nợ. Thời hạn thực hiện đăng ký giao dịch (ĐKGD) chậm nhất là 15 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký trái phiếu của VSDC, doanh nghiệp phát hành TPDNRL phải thực hiện ĐKGD trái phiếu trên hệ thống giao dịch TPDNRL của Sở GDCK Hà Nội.

Hồ sơ ĐKGD được quy định tại khoản 13 Điều 1 Nghị định số 65/2022/NĐ-CP. Doanh nghiệp ĐKGD chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ đăng ký giao dịch và các thông tin công bố. Đại diện HNX cũng hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện ĐKGD TPDNRL thông qua chuyên trang thông tin TPDN.

Đồng thời, đại diện HNX cũng giới thiệu tổng quan tình hình phát hành và giao dịch TPDNRL, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, đến ngày 15/9/2023, đã có 54 mã trái phiếu của 15 tổ chức phát hành đã thực hiện đăng ký giao dịch, giá trị giao dịch bình quân khoảng 267 tỷ đồng/phiên.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng Bộ Tài chính đánh giá, hệ thống giao dịch đã góp phần tăng cường tính thanh khoản của thị trường đồng thời các dữ liệu trên hệ thống sẽ phục vụ công tác hậu kiểm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với những vi phạm có thể phát sinh trên thị trường.

Tuy nhiên, đến hiện tại, giá trị TPDNRL đăng ký giao dịch trên HNX chỉ đạt khoảng 5% tổng giá trị trái phiếu phải đăng ký trên thị trường. Ngoài ra, hiện còn nhiều doanh nghiệp chậm trả lãi trái phiếu, chậm thực hiện nghĩa vụ trái phiếu đối với nhà đầu tư trong thời gian vừa qua.

Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu đến hạn lớn trong năm 2022 và 2023 và thường xuyên có các văn bản đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí, cân đối các nguồn lực tài chính để thanh toán bằng được nghĩa vụ trái phiếu với nhà đầu tư.

Bộ Tài chính cũng phối hợp với Bộ Công an để đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ việc vi phạm để sớm có phương án xử lý thanh toán tiền cho nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp có vi phạm trong thời gian qua.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khung khổ pháp lý để tăng cường công tác quản lý giám sát, đảm bảo tính minh bạch của thị trường cũng như tiếp tục phối hợp với các bộ ngành để có các giải pháp ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản, kiểm soát lạm phát để duy trì động lực phát triển kinh tế.

Để tháo gỡ các vướng mắc khó khăn khi tham gia thị trường của tổ chức phát hành, Hội nghị đã dành thời gian cho việc trao đổi, đối thoại giữa cơ quan quản lý, cơ quan tổ chức vận hành và các tổ chức tham gia thị trường về các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện đăng ký, lưu ký và đăng ký giao dịch tập trung đối với TPDNRL.

Các nội dung liên quan đến đăng ký, lưu ký, đăng ký giao dịch, chuyển quyền sở hữu, đại diện người sở hữu trái phiếu, nghĩa vụ CBTT định kỳ, xác nhận của nhà đầu tư khi mua, bán TPDN, sử dụng TPDN làm tài sản đảm bảo, thủ tục đăng ký mua lại trái phiếu trước hạn, thực hiện quyền, công bố thông tin và gửi thông báo, các vấn đề về kỹ thuật khi triển khai thực hiện,... đã được cơ quan quản lý thị trường trao đổi, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thuận lợi nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN đã ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trong quá trình xây dựng và vận hành thị trường TPDNRL. Trong thời gian tới, việc đưa toàn bộ TPDNRL vào đăng ký giao dịch trên hệ thống theo quy định là áp lực rất lớn đối với các đơn vị thực hiện.

Do đó, UBCKNN yêu cầu các tổ chức phát hành cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Đặc biệt, các tổ chức phát hành phải có trách nhiệm đưa trái phiếu đã phát hành riêng lẻ vào giao dịch tập trung để đảm bảo quyền lợi cao nhất của trái chủ đúng theo quy định của pháp luật.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.