Liên quan đến khoản dư nợ 298,6 triệu USD trong gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế, không có tài sản đảm bảo, niêm yết tại Singapore, mới đây, Novaland đã trao đổi với nhóm trái chủ về những khó khăn trong thanh khoản dẫn đến chưa thể hoàn thành đúng hạn nghĩa vụ trả lãi 7,8 triệu USD.

Thông tin này được Novaland cho biết cuối ngày 25/9. Trước đó, Ad Hoc Group, đại diện cho nhóm trái chủ nắm giữ hơn 75% lô trái phiếu 298,6 triệu USD đã lên tiếng rằng sẽ có động thái mới nếu Novaland không đàm phán tái cơ cấu nợ một cách thiện chí.

Theo Novaland, công ty đã và đang đề xuất, thương lượng với nhóm trái chủ Ad Hoc Group về phương án tái cơ cấu cho khoản nợ trái phiếu này phù hợp với khả năng hiện tại và lộ trình khôi phục hoạt động kinh doanh của Công ty với sự tư vấn của các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước như Deloitte, Sidley Austin LLP và YKVN.

Dự án của Novaland tại quận 1, TP.HCM. Ảnh: Bá Di

“Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, Novaland cam kết sẽ luôn nỗ lực đàm phán và giải quyết trên tinh thần cầu thị với mong muốn tìm ra giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhóm trái chủ”, Novaland cho biết.

Công ty đã và đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện dưới sự tư vấn của nhiều đối tác uy tín trong và ngoài nước. Trong giai đoạn này, Novaland cần thêm thời gian để phục hồi. Do đó, Công ty mong nhận được sự chia sẻ của chủ nợ, trái chủ để sớm ổn định hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ tài chính với trái chủ và các bên liên quan.

Đồng thời, Novaland cũng cho biết, sau gần một năm đầy khó khăn và biến động của nền kinh tế, nửa cuối năm 2023, thị trường Bất động sản trong nước có những điểm sáng mới. Tuy nhiên, việc các tổ chức tài chính thắt chặt chính sách tín dụng bất động sản cùng niềm tin thị trường chưa có dấu hiệu hồi phục tiếp tục là rào cản lớn khiến dòng thanh khoản của các doanh nghiệp, trong đó có Novaland chưa thực sự ổn định như kỳ vọng.

Trong điều kiện đó, nguồn thu và khả năng huy động vốn mới của Novaland bị ảnh hưởng đáng kể. Tài khoản tiền mặt ở các dự án của Công ty chịu sự giám sát chặt chẽ của ngân hàng cho mục đích phát triển dự án. Do đó, Novaland gặp khó khăn trong việc thực hiện thanh toán cho các bên cho vay trong và ngoài nước theo kế hoạch. Công ty hiện đang nỗ lực tái cơ cấu nợ, đàm phán các phương án phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích với trái chủ và các bên cho vay.

Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và sự quyết liệt của các Cơ quan, Ban ngành, những vướng mắc về pháp lý và thủ tục đầu tư tại các dự án của Novaland như: NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, The Grand Manhattan… đã và đang dần được tháo gỡ và nhận được những tín hiệu tích cực. Trước đó, nhiều dự án của Công ty cũng được tái khởi động như: Victoria Village, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, The Grand Manhattan… dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính lớn như TPBank, MBBank, VPBank… và các nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)