Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) về đề nghị xây dựng một triệu căn hộ cho người thu nhập thấp với giá giảm 30-40% so với hiện nay.
Yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất giảm 40% giá nhà thu nhập thấp

Trước đó, VAFI đã kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về phương án có thể giảm giá bán căn hộ nhỏ (từ 35 - 70 m2) tới mức 30 - 40% cho người thu nhập thấp bằng cơ chế miễn toàn bộ các loại thuế và phí liên quan đến chi phí xây dựng, đi kèm với cơ chế cung cấp tín dụng ưu đãi. Như vậy đối tượng thu nhập thấp có thể trả với số tiền ban đầu chỉ ở mức từ 200 - 400 triệu đồng, chiếm khoảng 50% giá trị căn hộ có giá từ 350 - 700 triệu đồng, tạo cơ hội mua nhà của hàng triệu người thu nhập thấp.

Trong đề xuất của VAFI, hiệp hội cho rằng cần giao nhiệm vụ cho 1 ngân hàng thương mại mà nhà nước nắm cổ phần chi phối thực hiện cơ chế cung cấp tín dụng ưu đãi cho mọi hoạt động xây dựng nhà thu nhập thấp. Đây là cách làm của nhiều nước từ đang phát triển như Thái lan, Indonexia…đến các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Pháp…


VAFI khẳng định, với những cơ chế ưu đãi tài chính mà hiệp hội đề xuất, nếu nhà nước duyệt sẽ kích thích nhiều doanh nghiệp bất động sản tham gia chương trình. Giá bán căn hộ nhỏ ở mức trung bình vào khoảng trên 20.000 USD, 1 năm xây dựng khoảng trên 100.000 căn hộ.
Theo Trúc Linh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.