Theo đó, kết luận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đã xác định 3 nội dung trái pháp luật tại Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND ngày 04/6/2019 ban hành Quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Khu Kinh tế Nhơn Hội.
Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 23/2019/QĐUBND quy định giá đất, hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường “Hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường, hỗ trợ về đất theo Quy định này là hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở do UBND tỉnh quy định tại thời điểm lập phương áp bồi thường, hỗ trợ” là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Tại Điểm b khoản 1 Điều 29 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND quy định “Đối với cây lâu năm và cây trồng lâm nghiệp, mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo đơn giá bồi thường do UBND tỉnh quy định tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất” là không phù hợp với quy định tại Điều 90 Luật Đất đai năm 2013.
Nội dung thứ 3, tại Điểm b khoản 2 Điều 11 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND quy định việc bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp của cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo đối với đất phi nông nghiệp có nguồn gốc do được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm như sau: “… trường hợp đơn vị không cung cấp được hồ sơ, chứng từ chứng minh đã đầu tư chi phí vào đất thì không được xem xét bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại.
Quy định này không phù hợp với quy định tại Điều 3, Điều 5 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 3 Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Ngoài ra, kết luận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cũng đã xác định 2 nội dung trái pháp luật tại Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/02/2019 ban hành Quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 04/2019/QĐUBND quy định giá đất, hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường “Hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường, hỗ trợ về đất theo Quy định này là hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở do UBND tỉnh quy định tại thời điểm lập phương áp bồi thường, hỗ trợ”.
Việc quy định nội dung nêu trên có thể dẫn đến hai cách hiểu khác nhau; do đó, chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Tại Điểm b, c khoản 4 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND quy định những nguyên tắc bồi thường về đất là: đối với trường hợp đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm hoặc trường hợp diện tích nhiều hơn được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là do khai hoang, nhận chuyển quyền sử dụng đất của người có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc được UBND cấp xã xác nhận tại thời điểm nhận quyền chuyển nhượng, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được xem xét bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.
Việc quy định nội dung nêu trên với nguyên tắc “được xem xét bồi thường” là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ, có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất.
UBND tỉnh Bình Định cho biết, sau khi nhận được Kết luận kiểm tra số 23/KL-KTrVB của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ kết luận kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Đến nay, các cơ quan có liên quan đã xây dựng dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND và Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND theo hướng tiếp thu toàn bộ nội dung theo Kết luận kiểm tra của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp. Đồng thời, rà soát , điều chỉnh một số nội dung tại 2 quyết định nêu trên cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn tại địa phương.
-
CafeLand - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép 2 doanh nghiệp bất động sản được phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại (phân khu 1) dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Đông Bắc cầu Tân An và giai đoạn 1 dự án Khu Dịch vụ, Thương mại, dân cư Bắc cầu Tân An.
-
Bình Định: Đã bố trí hơn 50% vốn cho dự án đường ven biển đoạn qua Cát Tiến – Đề Gi
Cafeland – Đại diện Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định cho biết, sau khi Trung ương thẩm định và cấp vốn cho Dự án tuyến đường ven biển (ĐT 639) đoạn Cát Tiến - Đề Gi, số tiền giải ngân cho đoạn đường ven biển đã là 692 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng vốn đầu tư.
-
Cập nhật tiến độ ‘giải cứu’ các dự án bất động sản quy mô lớn tại Bình Định
UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo kết quả triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững (tính đến tháng 4/2024).
-
Thị trường đất đấu giá tỉnh Bình Định có diễn biến mới
Chỉ trong một ngày, nhiều khách hàng đã trúng đấu giá hơn 50 lô đất ở tại các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đây phải chăng là tín hiệu phục hồi của thị trường đất đấu giá tỉnh Bình Định?...
-
Bất ngờ với lý do doanh nghiệp xin trả lại dự án cụm công nghiệp hơn 410 tỉ đồng ở Bình Định
Chủ đầu tư dự án cụm công nghiệp Cát Hiệp, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định có quy mô 50ha, tổng vốn đầu tư hơn 400 tỉ đồng đã xin trả lại dự án này sau 4 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư....