CafeLand - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký Báo cáo số 62/BC-UBND về việc báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 342/KL-ĐCTLN năm 2021 của Đoàn công tác liên ngành do Bộ Tư pháp chủ trì.

Theo đó, kết luận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đã xác định 3 nội dung trái pháp luật tại Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND ngày 04/6/2019 ban hành Quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Khu Kinh tế Nhơn Hội.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 23/2019/QĐUBND quy định giá đất, hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường “Hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường, hỗ trợ về đất theo Quy định này là hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở do UBND tỉnh quy định tại thời điểm lập phương áp bồi thường, hỗ trợ” là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tại Điểm b khoản 1 Điều 29 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND quy định “Đối với cây lâu năm và cây trồng lâm nghiệp, mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo đơn giá bồi thường do UBND tỉnh quy định tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất” là không phù hợp với quy định tại Điều 90 Luật Đất đai năm 2013.

Nội dung thứ 3, tại Điểm b khoản 2 Điều 11 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND quy định việc bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp của cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo đối với đất phi nông nghiệp có nguồn gốc do được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm như sau: “… trường hợp đơn vị không cung cấp được hồ sơ, chứng từ chứng minh đã đầu tư chi phí vào đất thì không được xem xét bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Quy định này không phù hợp với quy định tại Điều 3, Điều 5 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 3 Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, kết luận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cũng đã xác định 2 nội dung trái pháp luật tại Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/02/2019 ban hành Quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 04/2019/QĐUBND quy định giá đất, hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường “Hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở để bồi thường, hỗ trợ về đất theo Quy định này là hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở do UBND tỉnh quy định tại thời điểm lập phương áp bồi thường, hỗ trợ”.

Việc quy định nội dung nêu trên có thể dẫn đến hai cách hiểu khác nhau; do đó, chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tại Điểm b, c khoản 4 Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND quy định những nguyên tắc bồi thường về đất là: đối với trường hợp đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm hoặc trường hợp diện tích nhiều hơn được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là do khai hoang, nhận chuyển quyền sử dụng đất của người có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc được UBND cấp xã xác nhận tại thời điểm nhận quyền chuyển nhượng, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được xem xét bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

Việc quy định nội dung nêu trên với nguyên tắc “được xem xét bồi thường” là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ, có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, sau khi nhận được Kết luận kiểm tra số 23/KL-KTrVB của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ kết luận kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến nay, các cơ quan có liên quan đã xây dựng dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND và Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND theo hướng tiếp thu toàn bộ nội dung theo Kết luận kiểm tra của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp. Đồng thời, rà soát , điều chỉnh một số nội dung tại 2 quyết định nêu trên cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn tại địa phương.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Binh Dinh