Hình minh họa
UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Yên Bái hiện là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã: Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái. Có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng (kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng).
Địa phương đề xuất quy hoạch Cảng hàng không Yên Bái cấp 4c và sân bay quân sự cấp 2; vị trí chức năng trong mạng Cảng hàng không dân dụng toàn quốc là Cảng hàng không nội địa. Công suất thiết kế dự kiến phục vụ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm. Dự kiến đầu tư dự án theo hình thức PPP (đối tác công - tư); quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030.
Trước đó, UBND tỉnh Yên Bái đã làm việc với Cục hàng không Việt Nam về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
Tỉnh Yên Bái nằm ở trung tâm của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc; đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.
Tuy nhiên, để khai thác triệt để lợi thế sẵn có thì vai trò của hạ tầng giao thông, trong đó phát triển hạ tầng hàng không là vô cùng quan trọng và cần thiết.
-
Đắk Lắk đề xuất nâng cấp sân bay Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế
Nghiên cứu cho thấy, đến năm 2030, sân bay Buôn Ma Thuột có thể đón khoảng 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm, trong đó có một lượng lớn hành khách quốc tế. Tỉnh Đắk Lắk cho rằng việc quy hoạch cảng hàng không quốc tế Buôn Ma Thuột là cần thiết.
-
Lãnh đạo Quảng Trị muốn 3 năm nữa phải đưa sân bay 5.800 tỉ đồng vào vận hành
Lắng nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ được phân công để đảm bảo tiến trình khởi công và triển khai thực hiện dự án,...
-
Mỹ đóng góp thêm 32 triệu USD vào dự án xử lí dioxin tại sân bay Biên Hòa
Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao một hợp đồng thầu trị giá 32 triệu USD cho Công ty Tetra Tech của Hoa Kỳ (Mỹ) trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin ở trong và quanh sân bay Biên Hòa.
-
Năm 2024 sẽ khởi công dự án gần 2.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay ở Quảng Bình
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới yêu cầu mức vốn khoảng 1.844 tỉ đồng. Đến nay dự án đang bước vào giai đoạn thiết kế kiến trúc, dự kiến sẽ phê duyệt phương án đầu tư trong tháng 10/2023, tiến tới khởi công xây dựng năm 20...