Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 5830/VPCP-CN về đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.
Xét đề nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên về việc đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bế cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan liên quan xem xét đề xuất, kiến nghị của hai địa phương này tại văn bản nêu trên. Trong đó có việc điều chỉnh quy hoạch và giao cơ quan có thẩm quyền theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh
Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk đã đề xuất Thủ tướng chấp thuận đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài 122km, 4 làn xe hoàn chỉnh theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng.
Cụ thể, lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk cho biết theo quy hoạch tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 220km, điểm đầu tại cảng Bãi Dốc (tỉnh Phú Yên), điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk). Tuyến cao tốc này quy mô 4 làn xe, đầu tư sau năm 2030.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến Quốc lộ 29 kết nối chính của hai tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk vẫn còn nhiều đoạn tuyến có mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường còn thấp, đến nay bị hư hỏng cục bộ, chỉ mới đảm bảo nhu cầu giao thông thông suốt.
Vì vậy, lãnh đạo hai tỉnh nhận định việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 là rất quan trọng và cấp thiết để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây.
Về hiện trạng tuyến theo quy hoạch, lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk cho biết hiện nay đoạn đường 10km từ cảng Bãi Gốc đến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã cơ bản hoàn thành với quy mô 4 làn xe nên không cần thiết đầu tư đoạn cao tốc qua khu vực này.
Còn đoạn từ Quốc lộ 14 đến cửa khẩu Đắk Ruê có lưu lượng giao thông thấp và chưa cấp thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa, lưu thông trên địa bàn.
Do vậy, UBND hai tỉnh kiến nghị cho phép điều chỉnh điểm đầu cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Quốc lộ 14, tỉnh Đắk Lắk.
Với phạm vi trên, tổng chiều dài cần đầu tư của cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dự kiến khoảng 122km với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Về tiến độ, sẽ chuẩn bị đầu tư trong hai năm 2025 và 2026; xây dựng từ năm 2026 đến 2029.
-
Hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Để tránh đầu tư nhiều lần, Bộ Xây dựng đề xuất quy mô sau khi mở rộng các tuyến cao tốc này đạt 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.
-
Sắp khởi công tuyến cao tốc hơn 17.700 tỷ đồng tại tỉnh rộng nhất Việt Nam sau sáp nhập
Sáng ngày 29/6, tại nút giao với Quốc lộ 27 thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng sẽ khởi công cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Đây là một trong những sự kiện trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới theo định hướng tái cấu trúc hành chính quốc gia.
-
Sắp có tuyến cao tốc dài hơn 140km kết nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông
Phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông dự kiến có chiều dài khoảng 140km, sẽ đảm bảo sự kết nối thông suốt, nhanh chóng giữa các khu vực chức năng, trung tâm tỉnh Lâm Đồng mới.







-
Tỉnh rộng thứ 3 cả nước sau sáp nhập có 102 đơn vị hành chính cấp xã, 6 xã không sắp xếp
Sau hợp nhất, tỉnh mới có diện tích tự nhiên là 18.096,40 km2, rộng thứ 3 cả nước với quy mô dân số là 3.346.853 người.
-
Tuyến cao tốc 22.000 tỷ nối miền Trung với Tây Nguyên đang làm đến đâu?
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, tuyến đường cao tốc đầu tiên kết nối duyên hải Nam Trung Bộ với khu vực Tây Nguyên, đang được các nhà thầu thi công khẩn trương trên toàn tuyến.
-
Đắk Lắk khởi công tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở hơn 2.400 tỷ đồng
Ngày 11/3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã khởi công dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở tại số 2 đường Mai Hắc Đế, TP.Buôn Ma Thuột.