CafeLand - Kể từ khi đại dịch bắt đầu, đã có sự thay đổi về số lượng người tìm kiếm các căn nhà ở ngoại ô hoặc có nhiều không gian xanh hơn gần đó. Điều này khiến các nhà đầu tư chuyển sang xu hướng phát triển các căn nhà cho thuê có chất lượng cao ở bên ngoài thành phố.

Nhưng liệu đây có phải là một xu hướng dài hạn, hay chỉ là một sự thay đổi trong ngắn hạn vì đại dịch? Liệu cuộc sống thành phố có phục hồi trở lại sau khi vắc-xin được phân phối và các biện pháp ngăn cách xã hội trở nên ít nghiêm ngặt hơn?

Trên thực tế, đại dịch Covid-19 không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy cư dân thành phố đổ xô đến các vùng ngoại ô hoặc nông thôn trong thời kỳ khủng hoảng. Trong trận đại dịch hạch ở Luân Đôn (giết chết 70.000 người), nhiều người đủ khả năng đã rời khỏi thành phố. Về mặt lịch sử, việc dịch chuyển ra ngoại ô chỉ là tạm thời, bởi các khu vực thành thị thường mang lại triển vọng tốt hơn cho việc làm, sự giàu có và giáo dục.

Tuy nhiên, quan điểm này ngày nay đã thay đổi do những cải tiến lớn trong kết nối, cải thiện giao thông và tiếp cận nhiều hơn với cơ sở hạ tầng xã hội ở các khu vực ngoại thành. Ngoài ra, không gian và chi phí sinh hoạt đã được chú ý khi mọi người đánh giá lại các ưu tiên. Các yếu tố này cho thấy sự dịch chuyển ra sống ở các vùng ngoại ô là lâu dài.

Ở một mặt khác, nhiều công ty đang xem xét việc bình thường hóa làm việc từ xa trong một thế giới hậu đại dịch, nghĩa là người lao động sẽ ít phụ thuộc vào cuộc sống ở thành phố hơn để ở gần văn phòng. Nhiều người lao động ủng hộ việc làm việc từ xa sau đại dịch. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng đang áp dụng các mô hình hoạt động cho phép các cách thức làm việc linh hoạt hơn cũng như văn hóa kết nối tốt hơn với nhân viên. Ít thời gian đi lại, tham gia các cuộc họp và nhu cầu không gian văn phòng ít hơn sẽ cho phép các công ty giảm thiểu chi phí và tập trung nhiều hơn cho nhân viên. Sự thay đổi văn hóa này cho thấy việc gia tăng số lượng người chuyển đến sống ở ngoại ô có thể sẽ không bị ảnh hưởng.

Việc xây nhà cho thuê ở các vùng ven đô đã thành công trong việc phục vụ các chuyên gia và gia đình trẻ. Tuy nhiên, nó đã không thể khai thác đúng mức tỷ lệ nhân khẩu học rộng lớn hơn của thị trường. Vì vậy, xu hướng này mới chỉ hướng tới mô hình các căn hộ dành cho một gia đình có mong muốn tìm kiếm thêm cây xanh và không gian cả trong nhà và ngoài trời. Ngoài ra, các bất động sản ở ngoại ô có xu hướng ít doanh thu hơn và ít chi phí vận hành hơn do khách thuê có xu hướng ở lại lâu hơn so với các khu đô thị. Không gian rộng rãi cho phép các nhà phát triển xây dựng các khu vực công cộng và tiện ích hướng đến gia đình nhiều hơn (ví dụ: sân chơi, khu tập thể dục và trung tâm cộng đồng).

Khách thuê ở khu vực ngoại thành có xu hướng phụ thuộc nhiều vào ô tô do ít phương tiện giao thông công cộng. Các nhà phát triển sẽ cần phải xem xét điều này và đảm bảo có khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng đường bộ xung quanh khu vực. Người thuê cũng sẽ yêu cầu gần cơ sở hạ tầng xã hội bao gồm trường học, bác sĩ đa khoa, nha khoa và siêu thị... Tuy nhiên, những nhược điểm này có thể được giảm thiểu nếu các nhà phát triển các dự án cho thuê cao cấp tại vùng ven đô có được vị trí phù hợp.

Vì vậy, các nhà phát triển cần thiết kế các tòa nhà của họ với nhu cầu của khách hàng, tập trung vào nhân khẩu học mục tiêu của họ. Cụ thể, khách thuê ở các khu vực ngoại ô thường sẽ yêu cầu các căn nhà lớn hơn với nhiều phòng ngủ có sẵn hơn, nhiều không gian ngoài trời hơn và các tiện nghi thân thiện với gia đình trong khuôn viên. Đội ngũ nhân viên tại chỗ và mức độ dịch vụ vẫn là yếu tố quan trọng để đảm bảo các vấn đề của người thuê được giải quyết một cách nhanh chóng và kịp thời, đồng thời mang lại cho người thuê cảm giác thân thuộc và gắn bó.

Ngoài ra, việc thay đổi các quy hoạch này trong tương lai nên vẫn là một trọng tâm lớn vì nhu cầu của khách hàng có thể sẽ phát triển trong vài năm tới. Ví dụ, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều nười sẽ sử dụng ô tô điện hơn vào năm 2030, có nghĩa là người thuê nhà sẽ cần những ngôi nhà có các điểm sạc điện cho xe. Các nhà phát triển phải tính đến các ví dụ như thế này, giống như ở các khu vực thành thị, để đảm bảo cung cấp dịch vụ cho người thuê cả ở hiện tại và về lâu dài.

Lam Vy (Property Investor Today)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.