Khi thực hiện dự án Khu đất dịch vụ Văn Nội (Hà Đông, Hà Nội), chủ đầu tư và các cơ quan chuyên môn ở quận Hà Đông đã “hô biến” một số lượng lớn đất ở của người dân (đất đã được cấp sổ đỏ) thành đất nông nghiệp để đền bù theo giá thấp.

Vụ việc đã gây bức xúc trong hàng trăm người dân nằm trong dự án tại nhiều phường trên địa bàn...

Hô biến


Một góc tổ dân phố bị “xóa sổ” trong phương án bồi thường
của UBND quận Hà Đông.


Theo trình bày của các hộ dân tại tổ 10, phường Phú La (Hà Đông) thì họ rất bất ngờ và bức xúc khi cuối tháng 10 vừa qua Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông có thông báo thu hồi đất và đưa phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án khu đất dịch vụ Văn Nội. Theo phương án được thông báo này thì phần lớn đất ở của người dân (đất có sổ đỏ) đã bị biến thành đất nông nghiệp để đến bù theo đơn giá thấp.

Theo đó thì tổng diện tích đất bị thu hồi cho dự án là trên 33.000m2. Trong quyết định 6324/QĐ- UBND ngày 21/7/2010 của UBND quận Hà Đông về việc phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Khu đất dịch vụ Văn Nội có trên 28,8 nghìn mét vuông là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, còn lại là đất giao thông nội đồng, đất thủy lợi và truyền dẫn năng lượng. Giá đền bù cho đất nông nghiệp là 252.000 đồng/m².

Ông Nguyễn Quốc Thái- đại diện cho hàng trăm người dân bị thu hồi đất ở đây bức xúc nói: “Quyết định về phương án bồi thường trên của UBND quận Hà Đông là quan liêu, không nắm được thực tế nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. Bởi vì thực tế trong số đất mà UBND quận cho là đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm có đất của khu dân cư chúng tôi đang ở (tổ 10, phường Phú La), nhiều hộ đã được chính quyền cấp sổ đỏ, xây dựng nhà kiên cố, được công nhận, gắn biển gia đình văn hóa. Quyết định trên vô hình đã “xóa sổ” khu dân cư chúng tôi. Việc này chúng tôi rất bức xúc”- ông Thái nói.

Tìm hiểu được biết, trước đây khu đất này thuộc địa phận của huyện Thanh Oai quản lý và đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Tháng 3/2008 có điều chỉnh địa giới hành chính và sáp nhập vào quận Hà Đông (thuộc đơn vị hành chính: Tổ 10, phường Phú La).

Sẽ rà soát lại quy trình

Được biết, dự án Khu đất dịch vụ Văn Nội do liên danh Cty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Việt, Cty cổ phần Sông Đà 2 và Cty cổ phần xây dựng Hồng Quang làm chủ đầu tư dự án.

Vì sao đất của người dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, đã có khu dân cư sinh sống nhưng vẫn bị liệt vào dạng đất nông nghiệp để đền bù theo giá thấp? Về vấn đề này, ngày 11/11/2010 ông Vũ Hoàng Tâm- Phó Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết đã nhận được khiếu nại của người dân về vấn đề này. Qua kiểm tra sơ bộ UBND quận nhận thấy phản ánh của người dân là đúng. Thực tế là trong khu đất dự án đã có hộ dân được cấp “sổ đỏ”. UBND quận đang yêu cầu UBND các phường Phú Lương, Phú La có báo cáo để xử lý.

Với câu hỏi vì sao đất của nhiều người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng phương án bồi thường của UBND quận Hà Đông lại cho rằng đó là đất nông nghiệp? Ông Tâm cho rằng: “Do vấn đề lịch sử, UBND huyện Thanh Oai đã cấp trước đó chứ quận Hà Đông không cấp, trong quy hoạch, quản lý của chúng tôi đó vẫn là đất nông nghiệp. Quận sẽ rà soát lại làm sao đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng nhất cho người dân”.
Cafeland.vn - Theo Giadinh.net
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland