CafeLand – Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 vừa có văn bản giải trình về việc bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án BOT 461 tỷ đồng. Đây là dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9, Tp.HCM.

Dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9 do Xi măng Hà Tiên 1 làm chủ đầu tư. Ảnh: Zing

Xi măng Hà Tiên 1 khẳng định, các nội dung được nêu trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ không làm ảnh hưởng đến chi phí hoạt động kinh doanh của công ty.

Về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phương án tài chính cả thuế VAT với giá trị 29 tỷ đồng trong thời gian xây dựng dẫn đến làm tăng thời gian thu phí không đúng thực tế, doanh nghiệp này cho biết, theo quy định của hợp đồng BOT thì giá trị dòng tiền dự tính thu hồi là tạm tính.

Công ty cho hay đã xây dựng lại phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dựa trên giá trị đầu tư chính thức, đảm bảo thu hồi vốn. Phương án thu phí này đã được công ty trình Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM xem xét và thẩm định. Trong đó, giá trị thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được loại bỏ phần khỏi giá trị đầu tư khi tính thu hồi vốn.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ kết luận Xi măng Hà Tiên 1 thành lập Ban quản lý trong thời gian xây dựng, thay vì thành lập doanh nghiệp là chưa đúng quy định. Công ty lý giải, việc công ty thành lập Ban quản lý dự án là đúng theo Điều 27 Nghị định 108/2009 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc hợp đồng BOT được ký ngày 3/6/2012 nhưng đến ngày 9/10/2013 mới có thông báo tài trợ dự án của Ngân hàng BIDV là vi phạm quy định hiện hành, công ty khẳng định, khi thực hiện ký hợp đồng BOT, công ty đang thương thảo và bổ sung thông tin để hoàn tất việc ký kết hợp đồng vay vốn với ngân hàng tài trợ dự án nhằm giải ngân thực hiện dự án BOT.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn Tp.HCM.

6 dự án có sai phạm gồm cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Theo Thanh tra Chính phủ, tại các dự án này, UBND Tp.HCM đã không xây dựng, thực hiện không đầy đủ việc công bố danh mục các dự án BOT để kêu gọi đầu tư hoặc công bố chậm. Việc chỉ định thầu cũng không thực hiện đúng quy định pháp luật.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.