Nhiều ý kiến cho rằng, việc giao cho chủ đầu tư toàn quyền xét duyệt đang là kẽ hở lớn cho việc lợi dụng chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) kéo theo việc để lọt những trường hợp người giàu tranh phần người nghèo..
Nhà giàu tranh phần nhà nghèo
Chỉ cần một lệnh tìm kiếm là ra ngay hàng loạt thông tin về việc mua bán, cho thuê căn hộ tại các dự án NƠXH trên địa bàn Hà Nội. Theo các trang tin này, các sàn giao dịch bất động sản nhận phân phối, nhận tiền cọc mua bán, thậm chí cả tiền chênh tại một số dự án NƠXH.
“Nhà xã hội không bán qua sàn như nhà ở thương mại, nếu làm hồ sơ đăng ký theo quy trình thì để được mua vừa lâu vừa khó. Nếu có nhu cầu, bọn em sẽ giúp để được mua các suất của những đối tượng này”, một nhân viên môi giới chào mời.
Đến hỏi thì đại diện các chủ đầu tư NƠXH đều phủ nhận sự liên quan và cho rằng quy trình xét duyệt đối tượng thuê mua NƠXH rất chặt chẽ. Trong khi đó, đại diện Phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, việc xét duyệt hồ sơ mua NƠXH do chủ đầu tư chấm điểm theo các tiêu chí đã quy định: “Chủ các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào thang điểm để xét duyệt.
Chấm điểm xong họ nộp danh sách lên Sở để chúng tôi công bố trên trang thông tin điện tử. Sau 15 ngày nếu không có ý kiến gì về danh sách này, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với người mua nhà”, vị cán bộ nêu rõ.
Theo Sở Xây dựng, thời gian qua từ phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, qua kiểm tra đã phát hiện và thực hiện thu hồi 10 căn hộ sai phạm. Trong đó thu hồi 2 căn hộ chuyển nhượng trái phép và 8 trường hợp hộ gia đình đăng ký mua nhà 2 lần ở các dự án NƠXH trên địa bàn.
Còn hiện tượng ở NƠXH nhưng đi xe sang Lexus, BMW..., chỉ mới biết qua báo chí phản ánh chứ chưa kiểm tra, làm rõ. “Nếu phát hiện các hồ sơ xét duyệt sai phạm, sai đối tượng thì sẽ huỷ hồ sơ đó để bán cho trường hợp khác đủ điều kiện. Riêng về chủ đầu tư sẽ bị cơ quan quản lý nhà nước “ghi lỗi” và cho vào danh sách “đen” trong việc đầu tư xây dựng NƠXH”, vị lãnh đạo Sở Xây dựng nói.
“Nhảy múa” chính sách
Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, khâu thẩm định, xét duyệt hồ sơ mua nhà đang có vấn đề nên xảy ra nghịch lý người giàu mượn danh thu nhập thấp để mua nhà hưởng ưu đãi.
“Nói quy trình xét duyệt chặt chẽ nhưng việc giao toàn quyền cho chủ đầu tư cũng cần phải xem xét lại. Chủ đầu tư được nhiều ưu đãi, họ tự lập dự án xây dựng rồi tự xét duyệt hồ sơ bán nhà cho khách. Việc hậu kiểm của cơ quan chức năng nếu không làm tròn trách nhiệm thì họ “nhảy múa” hay làm xiếc chính sách là việc hoàn toàn có thể xảy ra”, vị này phân tích.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phân tích, chính sách NƠXH thực hiện cơ bản đúng đối tượng. Tuy nhiên, đã xảy ra các trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”.
Trong quá trình triển khai, có những trường hợp nhà giàu nhưng tham lam, tranh cơ hội mua nhà của người nghèo. “Sau 6 năm thực hiện chương trình NƠXH điểm mặt chỉ tên những trường hợp không đúng đối tượng cũng chỉ vài trường hợp thôi”, ông Nam nói.
Theo ông Nam, quy trình xét duyệt với việc giao cho chủ đầu tư toàn quyền còn Sở Xây dựng chỉ hậu kiểm là vì triển khai dòng vốn thương mại nên để doanh nghiệp quyết định cho nhanh.
“Luật pháp có nghiêm đến đâu nhưng người ta vẫn cố vượt thì cũng khó. Hiện đạo đức xuống cấp nên mới có chuyện người giàu tranh nhà người nghèo. Đây là vấn đề tổng thể, phải tạo cơ chế rõ ràng, rành mạch mới triệt tiêu những tiêu cực trong cuộc sống”, ông Nam chia sẻ.
Đánh giá mới đây của Viện Nghiên cứu Phát triển về NƠXH đã cảnh báo những khó khăn khi thực hiện chính sách NƠXH như: thông tin chưa được công khai đầy đủ rõ ràng; thời gian đăng ký và phân phối NƠXH còn dài; đặc điểm căn hộ chưa phù hợp, cũng như việc xác nhận thu nhập còn nhiều bất cập.
Tiền phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.