Cụ thể, theo Báo cáo số 135/BC – UBND ngày 10.9.2020 của UBND tỉnh Quảng Nam, về nội dung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng 2030 thì so với quy hoạch được duyệt, lĩnh vực hàng không phát triển chậm và lúng túng, chưa tương xứng với tiềm năng; lĩnh vực cảng biển có phát triển nhưng chưa đồng bộ, thiếu quy hoạch và hiện nay đang điều chỉnh.
Trong lĩnh vực đường bộ, hầu hết các trục giao thông chính đã được đầu tư một phần. Tuy nhiên tiến độ thực hiện quy hoạch còn chậm, nhất là các công trình trục ngang do Trung ương triển khai. Một số công trình bức xúc nhưng vẫn chưa được Trung ương cho nghiên cứu đầu tư như QL14G. Bên cạnh đó các công trình đã được Bộ GTVT nghiên cứu lập chủ trương nhưng còn phụ thuộc vào việc cân đối ngân sách giai đoạn trung hạn 2021-2025 nên chưa bảo đảm tính khả thi.
Hiện tại, hệ thống trục ngang hầu hết có quy mô nhỏ, hẹp chưa đạt quốc mô theo quy hoạch (gồm QL14G, 14D, 14E và 40B), kết cấu còn yếu, công trình cầu chưa đồng bộ, trong đó bức xúc nhất là QL14G, QL14E và QL40B.
Đối với các đường trục phụ, giai đoạn từ 2015 đến nay đã triển khai nhiều dự án đầu tư nhưng chưa đồng đều, tập trung cho các khu đô thị, khu vực phía Đông của tỉnh để tăng cường kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; khu vực phía Tây cũng đã triển khai nhiều dự án (BN-02, ĐT.606).
Bên cạnh đó, định hướng quy hoạch thống đường ĐT đến năm 2030 gồm 21 tuyến với tổng chiều dài khoảng 605km, do quy hoạch phần lớn đi theo các tuyến hiện có nên hiện nay các tuyến đã hình thành. Tuy nhiên, chỉ có 182km/605km (30%) đạt quy mô quy hoạch còn lại chưa được đầu tư; nhiều tuyến đường đã hình thành thành nhưng thiếu công trình cầu nên chưa bảo đảm tính liên thông, thiếu kết nối.
Ngoài ra, mạng lưới đường trục chính, trục phụ đã quy hoạch cơ bản phù hợp; mật độ quy hoạch hệ thống đường ĐT chưa đều, khoảng cách từ Tam Kỳ đến Núi Thành khá xa nhưng chưa có đường trục nào.
UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng về mặt quy hoạch, cần xem xét, điều chỉnh 2 nội dung. Cụ thể là, điều chỉnh quy mô mặt cắt tuyến đường Võ Chí Công thành 238m (thay cho 138m) gồm 38m chỉ giới xây dựng và 200m vệt đất trồng cây xanh để bảo đảm quỹ đất dự phòng cho tương lai. Ngoài ra, cần định hướng quy hoạch thêm 1 tuyến đường ĐT đi qua khu vực giữa Tam Kỳ và Núi Thành này trên cơ sở đi theo các đường ĐH hiện có và xây dựng các đoạn kết nối để hình thành thêm 01 trục Đông - Tây 09.
-
Vì sao nhiều dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Quảng Nam chậm triển khai?
CafeLand - Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng loại hình đầu tư nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập thấp không thu hút được nguồn lực đầu tư xuất phát từ nhiều nguyên nhân ở phía chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng và cả nhu cầu của người lao động thu nhập thấp.
-
Công bố hàng trăm dự án ưu tiên thu hút đầu tư vào Quảng Nam giai đoạn 2020 – 2021
CafeLand - 10 nhóm dự án động lực và 193 dự án cụ thể ưu tiên thu hút đầu tư giai đoạn 2020 – 2021 vừa được UBND tỉnh Quảng Nam công bố chính thức,…
-
Quảng Nam điều chỉnh dự án Khu công viên chuyên đề vui chơi giải trí Cổ Cò
UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án Khu công viên chuyên đề vui chơi giải trí Cổ Cò.
-
Quảng Nam ‘’chốt’’ thời điểm hoàn thành dự án Khu dân cư Tây Khương
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư Tây Khương, thị trấn Nam Phước và xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên.
-
Bộ Công an yêu cầu Quảng Nam cung cấp hồ sơ dự án X2 Hội An Resort & Residence
UBND tỉnh Quảng Nam vừa phát đi Công văn số 9339/UBND-KTN về việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Phát triển và kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn và biệt thự ven sông (tên thương mại là X2 Hội An Resort & Residence) để cung cấp cho V...