Khu LHTTQG đã bị "xẻ thịt" sử dụng sai mục đích
Cho thuê làm bãi đỗ xe, nơi tổ chức sự kiện
Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều vi phạm tại Khu LHTTQG về quản lý, sử dụng đất (tài sản công).
Cụ thể, Khu LHTTQG là chủ thể quản lý khu đất bãi đỗ xe ký hiệu P1, P2 (diện tích 94.417,5m2), nhưng không trực tiếp quản lý sử dụng mà đã bàn giao mặt bằng cho Công ty khai thác điểm đỗ xe (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe) để Công ty này thực hiện tiểu dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe được UBND TP phê duyệt.
Đáng chú ý, công ty này đã khai thác, sử dụng đất bãi đỗ xe từ năm 2003 đến nay nhưng chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất cho công ty, đồng thời chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất (tiền thuê đất) đối với nhà nước.
Về sử dụng đất, Ban QLDA Khu LHTTQG và Công ty TNHH Tân An Bình ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối Gas Khu LHTTQG số 027 ngày 7/3/2003.
Công ty TNHH Tân An Bình sử dụng 865m2 đất nằm trong khuôn viên khu đất Cung thể thao dưới nước; trong hợp đồng hợp tác đầu tư không có quy định nghĩa vụ tài chính về đất đối với Công ty Tân An Bình.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008 thì diện tích đất 865m2 không được phép sử dụng để hợp tác đầu tư, nhưng Khu LHTTQG không thực hiện điều chỉnh hoặc chấm dứt hợp đồng để thực hiện đúng theo quy định, cũng không báo cáo cơ quan cấp trên về việc hợp tác đầu tư trong thời gian dài (khoảng 15 năm).
Quá trình sử dụng tài sản nhà nước để hợp tác đầu tư vi phạm một số quy định của Luật QLTSNN. Việc sử dụng 865m2 đất thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng Khu LHTTQG chưa nộp ngân sách nhà nước, số tiền thuê đất phải nộp tạm tính trong giai đoạn 2009-2018 (chưa tính tiền chậm nộp) khoảng 1,94 tỉ đồng, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước. Quá trình thực hiện hợp tác đầu tư có một số dấu hiệu bất thường.
Tuy nhiên, Tổng cục TDTT, Bộ VHTTDL là cơ quan chủ quản giai đoạn 2009-2018 có tổ chức nhiều cuộc kiểm tra hiện trạng nhà đất, cơ sở vật chất nhưng không phát hiện được việc Khu LHTTQG hợp tác đầu tư với công ty Tân An Bình.
Đối với khu đất ký hiệu 5B2 có diện tích 1,17ha được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, Giám đốc Khu LHTTQG ký hợp đồng cho Công ty CP Thương mại và Triển lãm Sao Việt thuê toàn bộ khu vực để tổ chức sự kiện là không đúng nguyên tắc sử dụng đất quy định tại Khoản 1 Điều 6 và là hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 2,3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.
Bên cạnh đó, Giám đốc Khu LHTTQG đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và phát triển Xây dựng Thiên Sơn mượn 500 m2 đất để làm bãi rửa xe, vi phạm Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, gây thiệt hại nguồn thu số tiền 160 triệu đồng.
Giám đốc Khu LHTTQG còn cho Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Thành phố Xanh mượn khu nhà 12 gian nhà cấp 4 có diện tích trên 623 m2 và 639 m2 đất khu sân trước của khu nhà, không thu tiền; gây thiệt hại số tiền trên 584 triệu đồng.
Năm dự án liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh
Cơ quan thanh tra phát hiện, Khu LHTTQG đang thực hiện 5 dự án liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh gồm: dự án Quần thể giao lưu văn hóa Việt - Nhật (diện tích đất sử dụng 6.000 m2); dự án Trung tâm Dịch vụ và Thương mại Mỹ Đình (2.700 m2); dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ thể thao tổng hợp (3.000 m2); dự án Khu Dịch vụ văn hóa du lịch Hoa An Viên (2.635 m2); dự án đầu tư Khu giới thiệu sản phẩm văn hóa, thể thao (2.500 m2).
Bản chất liên doanh, liên kết với 5 doanh nghiệp là việc Khu LHTTQG cho thuê đất dài hạn, được hưởng lợi nhuận cố định.
Theo quy định của pháp luật, đất sử dụng để thực hiện liên doanh, liên kết (từ cuối năm 2011) thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất.
Tuy nhiên, Khu LHTTQG rất chậm trong việc nộp tiền thuê đất cho cơ quan thuế, dẫn đến tổng số tiền thuê đất còn phải nộp và số tiền chậm nộp đến hết năm 2018 là 46 tỉ đồng.
Trong đó việc ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty cổ phần dịch vụ và đầu tư Viên Thành (dự án Khu dịch vụ văn hóa du lịch Hoa An Viên) 15 năm không đúng với thời hạn 10 năm mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép.
Kết luận nêu rõ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục - Thể thao thiếu sự kiểm tra, rà soát việc thực hiện liên doanh, liên kết nên không phát hiện được những vi phạm của Khu LHTTQG.
Cũng theo kết luận thanh tra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có một số văn bản đồng ý, thống nhất chủ trương để Khu LHTTQG hợp tác với Công ty cổ phần Ngọc Dương thí điểm xã hội hóa, đầu tư xây dựng Dự án sân tập Golf Mỹ Đình khi chưa có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính.
Tháng 7/2011, Khu LHTTQG ký hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Công ty cổ phần Ngọc Dương.
Thời điểm thanh tra, dự án chưa được triển khai, nhưng khu đất thực hiện dự án trùng với vị trí khu đất thực hiện dự án Trung tâm đào tạo vận động viên Golf quốc gia (dự án được Khu LHTTQG ký Hợp đồng liên kết, hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Thành Công năm 2016) nhưng Khu LHTTQG chưa có bất cứ một văn bản nào thông báo chấm dứt hay thanh lý hợp đồng với Công ty cổ phần Ngọc Dương.
Khu LHTTQG được tạm giao quản lý các khu đất đã đền bù GPMB đang chờ thực hiện dự án nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chính thức giao đất hay cho thuê đất.
Khu LHTTQG đã sử dụng đất để cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, văn phòng phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh dưới hình thức hợp đồng cho thuê mặt bằng có thời gian 3 tháng, 6 tháng, 1 năm nhưng bản chất là cho thuê mặt bằng dài hạn.
Quá trình sử dụng đất để cho thuê mặt bằng có nhiều sai phạm, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, quản lý thuế.
Khu LHTTQG còn cho Công ty cổ phần FOSA Việt Nam thuê mặt bằng 4.500 m2 đất thuộc khu đất ký hiệu 1C1, thời điểm thanh lý hợp đồng từ ngày 31/7/2014, nhưng Công ty cổ phần FOSA Việt Nam vẫn sử dụng diện tích đất nêu trên đến hết tháng 12/2014. Tuy nhiên, Khu LHTTQG không thu tiền của 5 tháng còn lại đã làm giảm nguồn thu của Khu LHTTQG số tiền 270 triệu đồng.
Giai đoạn năm 2015-2016, khoảng 3.000 m2 đất (trong 4.500 m2 đất nêu trên) có một số cá nhân, doanh nghiệp (Công ty cổ phần FOSA Việt Nam, Công ty TNHH Quang Phương, Công ty CP TM&CN Đại Hùng...) đã sử dụng mặt bằng để kinh doanh nhưng không có hợp đồng thuê với Khu LHTTQG và cũng không có hợp đồng thuê lại với các doanh nghiệp đã thuê mặt bằng của Khu LHTTQG.
Giám đốc Công ty cổ phần FOSA Việt Nam trực tiếp thu tiền của các doanh nghiệp để nộp cho người của Khu LHTTQG (tạm tính) khoảng 864 triệu đồng, nhưng không được theo dõi, hạch toán trên sổ sách kế toán.
Sau khi có báo cáo kết quả thanh tra, nguyên Giám đốc Khu LHTTQG đã xác định trách nhiệm và khắc phục nộp số tiền 870 triệu đồng cho Khu LHTTQG vào ngày 9/1/2020.
Cơ quan thanh tra phát hiện tất cả các hợp đồng cho thuê tài sản Khu LHTTQG không xác định giá khởi điểm cho thuê theo cơ chế thị trường, không thực hiện theo phương thức đấu giá.
Giám đốc Khu LHTTQG ký hợp đồng cho thuê với giá thấp hơn so với giá trong Quy chế quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở vật chất đã ban hành; ký 9 quyết định giảm giá đối với 9 hợp đồng cho thuê sân với lý do đề nghị giảm giá thiếu thuyết phục, không khách quan, không được thông qua Ban Giám đốc, Đảng ủy, Công đoàn Khu LHTTQG, làm giảm nguồn thu trên 3,8 tỉ đồng.
Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng cho chuyển thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật đối với 2 nội dung.
Một là việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã GPMB đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước.
Hai là việc Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công.
-
Vẽ “quy hoạch” xẻ thịt đất công làm đất ở
Không chỉ có những “Bất thường trong hồ sơ cấp đất”, điều tra mới đây của PV Báo Lao Động cho thấy, UBND TP.Việt Trì đã “sáng chế” ra loại “quy hoạch xen ghép đất ở” cắt đôi khu đất công ở phường Gia Cẩm để làm đẹp lòng một vị lãnh đạo.
-
Hà Nội chấm dứt tình trạng sử dụng đất công để cho thuê trái quy định, xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra vi phạm
Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ rà soát, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của Thành phố. Đồng thời chấm dứt tình trạng sử dụng tài sản công để cho thuê, cho mượn trái quy định…...
-
Kiểm soát chặt việc sử dụng nhà, đất công
Bộ Tài chính vừa có Công văn số 1076 gửi các bộ, ngành, địa phương về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, đặc biệt là việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết....
-
Chậm di dời trụ sở bộ, ngành, Bộ Xây dựng thừa nhận đôn đốc, giám sát chưa hiệu quả
Trước thực trạng chậm di dời trụ sở bộ, ngành, cơ sở công nghiệp ra khỏi nội đô, Bộ Xây dựng thừa nhận công tác giám sát, đôn đốc chưa thực sự hiệu quả.