Mặc dù đã có chỉ đạo cụ thể về việc rà soát, kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc của Chính phủ nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, đặc biệt là vào cuối năm.
Một xe đi tuyến Thái Nguyên - Hà Nội "núp" dưới dạng hợp đồng, nhưng thực chất đang chạy tuyến cố định "ngoài" bến xe. Ảnh: T.A
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, áp dụng biện pháp mạnh, đối với việc tái phạm nhiều lần, kinh doanh vi phạm nghiêm trọng thì áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép vận tải có thời gian.
Tại Hà Nội có doanh nghiệp trong tháng 8/2016 đã có hơn 12% đầu xe bỏ bến ra chạy “dù” do lượn khách tại các bến suy giảm. Thậm chí, có ý kiến đã bức xúc vấn đề quản lý vận tải và kinh doanh vận tải nói chung có tình trạng không quản được thì cấm, các điều kiện kinh doanh và quy chuẩn lập bến xe dường như không được thực hiện, xe có phù hiệu tuyến cố định, phù hiệu xe chạy hợp đồng với xe dù đang bị cào bằng như nhau, cạnh tranh không lành mạnh...
Sau khi nắm bắt được hiện tượng tiêu cực nói trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã gửi đến Bộ Giao thông Vận tải các văn bản về việc giải quyết lập bến trái pháp luật tại TP Hồ Chí Minh, điển hình về lập bến cóc, xe dù và xe giả danh xe chạy hợp đồng để rút kinh nghiệm cho các địa phương.
Xe khách đón trả khách tại một "điểm nóng" dừng đỗ trên bắt đầu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh:T.A
Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có Văn bản số 1105/TTr-P3 của gửi Sở Giao thông Vận tải TP HCM hướng dẫn xử lý xe dù, bến cóc, xe giả danh chạy hợp đồng. Sau đó, UBND TP HCM có Công văn số 5386/UBND-DDT ngày 21/9/2016 gửi các ban, ngành TP về việc giải quyết tình trạng xe khách “trá hình” và bến xe khách “lậu” trên địa bàn thành phố và nêu rõ: “Kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng xe “dù” xe khách trá hình”.
Theo Báo cáo số 8489/BC-UBND ngày 21/9/2016 của UBND quận 10 về kết quả kiểm tra hoạt động của Công ty Thành Bưởi (số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10) nêu rõ: “Xác nhận đặt chỗ cho hành khách” trái với quy định về xe chạy hợp đồng; “Hoạt động xây dựng Bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch và không phù hợp theo phương án kinh doanh của Công ty”; “Các hành vi khác liên quan hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách khác của Công ty TNHH Thành Bưởi”. Đoàn kiểm tra đã đề nghị xử phạt Công ty Thành Bưởi theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, hủy bỏ hợp đồng cho thuê đất, đình chỉ hoạt động của Bến xe trái pháp luật.
Theo ý kiến của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, thực hiện các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của cấp trên thì phải đóng cửa bến xe trái pháp luật của Thành Bưởi, nhưng thay vì đình chỉ ngay thì đang tồn tại tình trạng “phạt và cho tồn tại” bằng cách cho hoạt động từ 22h đêm trở đi để tránh ách tắc giao thông. Đây là quyết định khá khó hiểu.
Từ một trường hợp cụ thể trong việc “nhờn” luật như trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương xử lý trách nhiệm cơ quan quản lý theo luật công chức và đơn vị vận tải theo Nghị định 46. Trong trường hợp có tình tiết tăng nặng, tái phạm nhiều lần, kinh doanh vi phạm nghiêm trọng hoạt động trái phương án sản xuất kinh doanh thì áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép vận tải có thời gian để răn đe và thông báo để xã hội giám sát.
Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an lập kế hoạch triển khai xử lý quyết liệt (như việc phối hợp xử lý xe quá tải từ năm 2015). Đến ngày 3/12/2016, Cục Cảnh sát giao thông cử cán bộ đến Hiệp hội trao đổi thông tin về tình trạng xe dù, bến cóc. Đến ngày 5/12/2012, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thành lập đoàn đi khảo sát các bến cóc để lập kế hoạch triển khai. “Để doanh nghiệp vận tải và bến xe yên tâm đầu tư, phát triển bền vững, Bộ Giao thông Vận tải cần xem xét, phối hợp và chỉ đạo các đơn vị vào cuộc một cách quyết liệt để xử lý tỉnh trạng xe dù, bến cóc” - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên hy vọng.
Tràng An (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.