Việc cấm hay không cấm xây nhà tại TP HCM trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, mỗi nơi quyết mỗi kiểu, khiến không ít người thắc mắc

Vừa bước vào ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, ông Nguyễn Công Trừ, một chủ thầu xây dựng ở TP HCM như ngồi trên lửa. Ông Trừ hiện có 5 công trình rải đều ở 4 quận. Thế nhưng, công trình ông muốn tiếp tục được thi công thì địa phương bắt phải tạm dừng, còn công trình không cần thiết phải thi công tiếp thì lại được phép.

Mỗi nơi mỗi kiểu

Công trình ở trên đường Bình Đông (phường 15, quận 8) cùng một công trình ở quận 6 đang trong quá trình đẩy nhanh thi công để hoàn thiện thì ông và chủ nhà được thanh tra xây dựng địa bàn yêu cầu tạm dừng theo yêu cầu chống dịch, giãn cách xã hội của UBND TP. Trong khi đó, công trình trong hẻm 211 Hoàng Văn Thụ (phường 8, quận Phú Nhuận) thì vẫn được phép thi công nhưng chỉ cho 3 người hoạt động tại công trình. Riêng 2 công trình ở quận Bình Tân và TP Thủ Đức thì được thanh tra địa bàn gửi văn bản ghi rõ: "Cho phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhưng phải đủ điều kiện phòng chống dịch".

Một công trình xây dựng tại quận 8, TP HCM tạm ngưng để bảo đảm yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 Ảnh: LÊ PHONG

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND quận 6 khẳng định địa phương không chỉ đình chỉ công trình ông Trừ đang thi công mà thực tế UBND quận này đã ban hành văn bản thông báo tạm dừng các hoạt động thi công, xây dựng công trình, nhà ở trên địa bàn trong thời gian thực hiện cách ly xã hội toàn quận theo Chỉ thị số 16. "Thông báo này áp dụng đối với tất cả công trình, nhà ở do UBND quận 6 cấp phép, phê duyệt. Đây là một trong những động thái nhằm triệt để khoanh vùng, tập trung truy vết và dập dịch Covid-19 trong cộng đồng" - vị đại diện lãnh đạo UBND quận 6 nhấn mạnh.

Một lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân thì cho hay hiện địa phương đã tạm ngưng việc tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép xây dựng để thực hiện phòng chống dịch Covid-19. Trong khi những hồ sơ tồn đọng vẫn thực hiện nhưng trả kết quả qua đường bưu điện. Đối với các trường hợp sửa chữa, thay đổi giấy tờ vẫn cho phép tiếp nhận bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến. Về việc thi công vẫn cho phép thực hiện nhưng phải bảo đảm yêu cầu bố trí người tham gia công trình ăn, ngủ tại nơi xây dựng và luôn bảo đảm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Sở Xây dựng nói gì?

Ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho biết trước thực trạng nhiều địa phương lúng túng trong việc cho hay không cho phép xây nhà trong những ngày TP thực hiện giãn cách, sở đã có văn bản hướng dẫn. Theo đó, đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải bảo đảm cách ly người lao động tại chỗ với phương châm "3 tại chỗ". Tức người tham gia xây dựng nhà ở phải thực hiện hai kịch bản. Một là, ăn, ngủ và nghỉ tại công trình. Hai là, chủ thầu phải bố trí nơi ở tập trung bằng hình thức thuê nhà làm sao bảo đảm phương châm "1 cung đường - 2 địa điểm".

Yêu cầu đặc biệt là người lao động bắt buộc phải đi xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần. Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho nhân công vào đầu và cuối mỗi ca. Nếu nhiệt độ cơ thể từ 37,5 độ C trở lên, đề nghị báo ngay cho cơ quan y tế tại địa phương. Ngoài ra, phải bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế. Khử khuẩn bề mặt, thiết bị, máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công, vệ sinh công trình xây dựng sau mỗi ca.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, đây là thời điểm dễ phát sinh tình trạng lén lút xây dựng sai phép, không phép, vì vậy sở đã yêu cầu thanh tra xây dựng tăng cường giám sát, kiểm tra nhằm sớm ngăn chặn các vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. "Riêng trường hợp các công trình xây dựng được phép xây dựng nhưng không bảo đảm theo yêu cầu nêu trên thì dừng xây dựng toàn bộ công trình" - ông Lê Trần Kiên nhấn mạnh.

Tốt nhất là dừng triệt để!

Phản hồi về hướng dẫn của Sở Xây dựng TP, ông Lê Kính Trung, giám đốc một công ty bất động sản, cho biết quy định trên có chiều hướng tốt cho người dân nhằm mục đích bảo đảm tiến độ thi công. Tuy nhiên, việc tổ chức bố trí người lao động ở tại chỗ và chi phí xét nghiệm định kỳ sẽ khiến chi phí gia tăng nên hiện tại rất ít chủ thầu tổ chức thi công; chỉ có những công trình đang gấp rút hoàn thiện để bàn giao nhà thì may ra chủ thầu tiếp tục cho triển khai. "Các công trình đang hoàn thiện không nhiều. Vì vậy, theo tôi nên ban hành lệnh dừng thi công tất cả công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trên toàn TP đến khi thôi áp dụng Chỉ thị 16" - ông Kính đề xuất. Theo ông, chính việc "mở" như trên mới có địa phương cho, địa phương cấm dù cùng trên địa bàn TP HCM.

Đồng quan điểm, chủ thầu Nguyễn Công Trừ cho rằng nếu không cho phép các công trình đang hoàn thiện chuẩn bị bàn giao nhà tiếp tục thi công thì nên áp dụng quy định dừng tất cả. "Trong các công trình trên thì 2 công trình ở quận 6 và 8 là cần tiếp tục được đẩy nhanh hoàn thiện để kịp giao nhà "chạy" mùa mưa thì không được thi công. Từ ngày tạm dừng đến nay, đã xảy ra 6 cơn mưa nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công trình" - chủ thầu Nguyễn Công Trừ lo lắng.

Không đi thẳng vào vấn đề nhưng vị lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân, thông tin qua công tác kiểm tra cho thấy gần như 100% các công trình xây dựng hoặc cải tạo ở quận Bình Tân hiện đều đã dừng thi công dù địa phương không cấm. Nguyên nhân công trình nằm trong khu phong tỏa, số khác chủ nhà lo lắng dịch bệnh nên yêu cầu đơn vị xây dựng ngưng thực hiện. "Nhưng nguyên nhân chính vẫn là không mua được vật liệu xây dựng vì các cửa hàng kinh doanh bắt buộc ngưng hoạt động, việc vận chuyển sắt, thép, gạch trong thời điểm này không được phép vì đây không phải là mặt hàng thiết yếu" - vị lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân, nói.

Theo UBND quận Bình Tân (TP HCM), trước khi thực hiện giãn cách xã hội tại UBND cấp phường có trên dưới 100 hồ sơ xin giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở mỗi ngày, nhưng từ lúc UBND TP thực hiện Chỉ thị 16 đã không còn ai xin giấy phép”.
  • Điều kiện để dự án xây dựng được hoạt động khi áp dụng Chỉ thị 16?

    Điều kiện để dự án xây dựng được hoạt động khi áp dụng Chỉ thị 16?

    CafeLand - Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; chủ đầu tư, nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng tại công trình đang hoạt động và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của ngành y tế; thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo Chỉ thị số 16 thời gian áp dụng trong vòng 15 ngày kể từ ngày 9/7/2021.

Lê Phong - Hồng Nhung (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.