Chiều 26-10, Bí thư Đảng ủy xã Đác Plao (huyện Đác Glong, tỉnh Đác Nông) K’Lớ cho biết: Trên địa bàn xã hiện còn 42 trong tổng số 432 căn nhà tái định cư thuộc Dự án thủy điện Đồng Nai 3 đã xây dựng hoàn thành, người dân đã bốc thăm nhưng không chuyển về ở mà bỏ hoang đã gần một năm nay.

Dự án tái định cư này do Ban quản lý Dự án thủy điện 6 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.


Nguyên nhân các hộ dân này không chuyển về nhà tái định cư là do đến nay nhà cửa và gần 100 ha đất tại nơi ở cũ thuộc diện quy hoạch lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 của họ chưa được UBND huyện Đác Glong và Ban Quản lý Dự án thủy điện 6 đền bù xong, nên họ phải về đó để giữ nhà, tài sản.


Bên cạnh đó, tại khu tái định cư này hiện nay đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, toàn khu tái định cư có tới 573 hộ với gần 2.500 nhân khẩu nhưng hiện chỉ có một trạm cấp nước sinh hoạt với công suất 260m3/ngày đêm. Do thiếu nước sinh hoạt, nhiều hộ dân phải mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ 40.000-50.000 đồng/m3, nhưng nhiều ngày vẫn không có nước để mua nên phải đi bộ gần 3 km đường đèo dốc xuống suối tắm, giặt và gùi nước về sinh hoạt.


Ngoài ra, các hộ dân đã chuyển về khu tái định cư đã hơn một năm nhưng đến nay vẫn chưa được huyện Đác Glong và Ban Quản lý Dự án thủy điện 6 cấp đất sản xuất như cam kết. Để kiếm kế sinh nhai, một số người dân tự đi khai hoang để lấy đất sản xuất, một số hộ dân kéo nhau vào phá rừng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, một số khác tự bỏ tiền đền bù nhà, đất đai đi mua đất để sản xuất.


Trong khi đó, ngay cạnh khu tái định cư huyện Đác Glong đã quy hoạch và khai hoang xong diện tích 650 ha đất nông nghiệp để cấp cho nhân dân sản xuất. Nhưng theo kiểm tra của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đác Glong thì chỉ có 163 ha đủ điều kiện sản xuất nông nghiệp. Do đó, đến thời điểm này chỉ mới có một số hộ dân nhận đất sản xuất với diện tích 46 ha, toàn bộ diện tích còn lại do quá dốc nên bị bỏ hoang, trong khi người dân không có việc để làm.


Một nguyên nhân quan trọng nữa là việc xây dựng nhà ở trong khu tái định cư còn nhiều bất cập, không phù hợp, nhà thì xây dựng trên mô đất quá cao nên việc đi chuyển đồ đạc và đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn; một số nhà thì xây dựng ở ví trí quá thấp mỗi lần mưa xuống nước tràn vào nhà; đồng thời một số nhà chất lượng xây dựng chưa bảo đảm nên đang xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí lớn.


Được biết, mỗi căn nhà tái định cư này có diện tích 55 m2, chi phí xây dựng là 118 triệu đồng/nhà do Ban Quản lý các Dự án thủy điện 6 làm chủ đầu tư xây dựng.

Theo Nguyễn Công Lý (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.