PC và PCB là hai dòng xi măng phổ biến trên trên thị trường hiện nay. Hai loại xi măng này khác nhau ra sao, và khi xây nhà nên lựa chọn loại nào?

Xi măng PC

Xi măng PC (Portland Cement), còn gọi là xi măng poóc lăng, được làm từ clinker nghiền mịn và thạch cao, khoảng 4-5%. Trong quá trình nghiền có thể sử dụng phụ gia công nghệ, nhưng không quá 1% so với khối lượng clinker.

Chất lượng xi măng PC sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 2682:2009 và tiêu chuẩn Mỹ ASTM C150 gồm có 3 mác là PC30, PC40 và PC50.

Các trị số 30, 40, 50 là cường độ nén tối thiểu của mẫu vữa chuẩn sau 28 ngày đóng rắn, tính bằng MPa, xác định theo TCVN 6016:1995 (ISO 679:1989).

Xi măng PC và xi măng PCB là hai dòng xi măng phổ biến hiện nay

Hiện nay, xi măng PC được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng, với các ưu điểm như cường độ cao, độ ổn định ở mức cao, dễ sử dụng, dễ kiểm soát chất lượng bê tông tại công trình và có khả năng chống thấm tốt, bền nước.

Xi măng PCB

Xi măng PCB (Portland Cement Blending) hay xi măng poóc lăng hỗn hợp được sản xuất từ việc nghiền hỗn hợp bao gồm clinker, thạch cao và phụ gia (lượng phụ gia kể cả thạch cao không quá 40%).

Trong các công trình nhà dân dụng, nên chọn dòng xi măng PCB40 trở lên để đảm bảo chất lượng

Loại xi măng này được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 6260:2009, gồm có 3 mác phổ biến là PCB30, PCB40 và PCB50.

Các trị số 30, 40, 50 là cường độ nén tối thiểu mẫu vữa chuẩn ở tuổi 28 ngày đóng rắn, tính bằng mặt phẳng, xác định theo TCVN 6016:1995 (ISO 679:1989).

Hiện nay, dòng xi măng PCB thường được sử dụng cho hầu hết các loại công trình có yêu cầu về chất lượng bê tông không quá cao.

Dòng xi măng PCB có giá bán rẻ, phù hợp với những công trình có chi phí xây dựng thấp, có thể hạn chế nguy cơ nứt bê tông, được dùng làm vữa xây tô có độ dẻo cao và cường độ cao.

Xi măng PCB30 có ưu điểm là giúp làm tăng độ dẻo của vữa, tăng cường tính chống thấm, chống xâm thực với môi trường. Đặc biệt, cường độ xi măng luôn có độ dư mác lớn cho nên giúp tiết kiệm lượng xi măng khi sử dụng. Loại xi măng này phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.

Xi măng PCB40 được sử dụng trong các kết cấu như móng, dầm, cột hay các cấu kiện bê tông khối lớn, có cường độ nén cao, cường độ uốn, độ bền hóa học cao.

Xi măng PCB50 có độ dẻo cao, có thể đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật chất lượng của vữa và bê tông nên có thể sử dụng hầu hết cho các loại công trình từ dân dụng cho đến các dự án lớn.

Xi măng PC và PCB khác nhau ở điểm nào?

Sự khác biệt đầu tiên giữa xi măng PC và xi măng PCB là thành phần cấu tạo. Thành phần chính của xi măng PC là thạch cao và clinker. Đối với loại xi măng PCB, ngoài thạch cao và clinker còn có một số chất phụ gia khác có hoạt tính thủy lực.

Dòng sản phẩm xi măng PC không trộn phụ gia nên ưu điểm có chất lượng cao và ổn định hơn xi măng PCB, nhưng nhược điểm là giá bán cao hơn.

Ngày tuổi

Cường độ nén (Mpa)

Mác xi măng

PC30

PCB30

PC40

PCB40

PC50

PCB50

3

16

14

21

18

25

22

28

30

40

50

Theo bảng so sánh cường độ nén của các loại xi măng, tại 3 ngày tuổi, xi măng PCB có cường độ thấp hơn xi măng PC. Tại 28 ngày tuổi thì 2 loại xi măng này đều có cường độ bằng nhau.

Sản phẩm xi măng PC không trộn phụ gia nên ưu điểm có chất lượng cao và ổn định hơn xi măng PCB nhưng nhược điểm là giá thành cao hơn

Giá bán

Giá bán của các loại xi măng dựa vào thành phần chính của sản phẩm. Loại xi măng nào có chứa nhiều clinker thường có mức giá cao hơn. Vì lượng clinker để sản xuất xi măng PC lớn hơn nên giá xi măng PC sẽ cao hơn xi măng PCB cùng loại.

Nên dùng loại xi măng nào?

Các dòng xi măng PC và PCB đều có thể đáp ứng yêu cầu xây dựng. Tuy nhiên, gia chủ cũng nên biết để lựa chọn loại xi măng phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công trình cũng như giúp giảm chi phí.

Đối với một số công trình đòi hỏi độ chịu nén cao hoặc ở khu vực có khí hậu đặc biệt, nên sử dụng loại xi măng PC.

Riêng với các công trình nhà dân dụng, nên chọn dòng xi măng PCB40 trở lên để đảm bảo độ bền chắc của ngôi nhà. Xi măng PCB40 sẽ cho cường độ chịu nén của bê tông cao nên không chỉ phù hợp với các hạng mục cần sự kiên cố như là móng, nền, sàn, cột, và các hạng mục chống thấm nước… mà còn tốt cho việc xây tô.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.