Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân xã Tịnh Phong và Tịnh Thọ (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) nằm trong vùng quy hoạch dự án khu công nghiệp (KCN) VSIP ồ ạt rủ nhau xây hồ nuôi cá. Mới thoạt nghe, cứ ngỡ nông dân muốn trở lại mô hình kinh tế vườn ao chuồng. Thế nhưng, hầu hết các hồ này xây xong rồi để đó cũng không màng xả nước vào.

Tại thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong, các hồ nuôi dày đặc như nấm mọc sau mưa, có hộ xây đến 5-7 hồ cá, choán hết cả đất vườn. Cách đó không xa là các xe cơ giới đang san ủi mặt bằng cho dự án KCN VSIP.

Một người dân không giấu chuyện được, ông phân trần: “Đất của ông bà tui, dự án đến thì tui nhường đất, nhưng số tiền bồi thường liệu có đảm bảo để tui không thiệt thòi? Tui cứ xây mấy cái hồ đó coi tới đâu thì tới”. Theo lời một người dân khác, bắt nguồn từ một số hộ xây hồ trên đất quy hoạch không được ngăn chặn kịp thời, hàng chục hộ khác cũng “bắt chước” xây theo vì sợ bị thiệt thòi với hàng xóm.

Người dân xã Tịnh Phong (H. Sơn Tịnh) ồ ạt xây hồ nuôi "mộng đền bù”.

Giá 1m2 hồ cá được đền bù cao hơn nhiều so với đất vườn. “Có người không có tiền cũng vay mượn để xây hồ đua theo thiên hạ, mấy cái hồ đó làm gì có cá, chỉ mong được đền bù thôi” - ông này cho biết.

Bắt nguồn từ xã Tịnh Phong, làn sóng xây hồ lan sang xã Tịnh Thọ. Ông Nguyễn Văn Chín - Bí thư xã Tịnh Thọ - thừa nhận: “Trước đây không có chuyện đó, từ khi thấy dân Tịnh Phong xây hồ thì khoảng chục hộ ở thôn 6, 7, 8 Tịnh Thọ cũng xây theo, chúng tôi đã giải thích, vận động, không để người dân tiếp tục xây hồ trên đất quy hoạch”.

Trước tình trạng này, UBND huyện Sơn Tịnh đã lập các tổ kiểm tra các hoạt động xây dựng tại vùng dự án KCN VSIP giai đoạn 1A sau thời gian thông báo thu hồi đất và kiểm tra thực địa. Kết quả theo báo cáo kiểm tra cho thấy, chỉ tính riêng xã Tịnh Phong đã có 80 hộ xây thêm các hạng mục nhà cửa, vật kiến trúc với tổng trị giá bồi thường khoảng 23 tỉ đồng, trong đó 120 hồ cá.

Trong cuộc họp mới đây với Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tịnh, ông Nguyễn Minh -quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - đã chỉ đạo huyện Sơn Tịnh phối hợp với các sở, ngành liên quan để giải quyết đúng pháp luật; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, đảm bảo cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án KCN VSIP được thuận lợi và đúng tiến độ.

Linh Phạm (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.