Trong khi cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh cho rằng dự án sẽ ngưng, đương kim Chủ tịch TP khẳng định: "Không có chuyện dừng triển khai dự án Hầm chui qua sông Hàn".
Tối 8/3, trao đổi với Zing.vn qua điện thoại, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, phản bác thông tin Thủ tướng Chính phủ không cho phép địa phương này triển khai dự án xây hầm chui qua sông Hàn.
Chiều cùng ngày, trên trang Facebook Minh Tran (của ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đăng thông tin: "Ngày 6/3, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các Bộ có liên quan nghe UBND TP Đà Nẵng báo cáo về phương án Hầm chui qua sông Hàn. Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các Bộ, Thủ tướng đã kết luận dừng phương án Hầm chui qua sông Hàn".
Tối cùng ngày, Zing.vn liên lạc với ông Minh. Vị này thừa nhận: "Tôi đã đăng thông tin đó lên trang Facebook cá nhân". Khi được hỏi, cuộc họp này ông không được dự, tại sao lại biết? Vị nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói: "Nguồn tin của tôi từ cấp trên nói Thủ tướng không đồng ý cho Đà Nẵng xây hầm chui qua sông Hàn. Còn việc Đà Nẵng phản bác lại thông tin trên (tức thông tin mà ông Minh đăng trên trang Facebook cá nhân - PV) là cách nói của họ".
Để kiểm chứng thông tin này, Zing.vn đã liên lạc với ông Huỳnh Đức Thơ. Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng xác nhận hôm 6/3, tại Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo địa phương có buổi làm việc để báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ về phương án hầm chui qua sông Hàn.
Tại buổi báo cáo này, lãnh đạo Đà Nẵng đã tóm tắt về sự bức thiết và những vấn đề liên quan đến công trình vượt sông Hàn. Sau đó, đại diện một số Bộ, ngành liên quan cũng có ý kiến về dự án này.
Theo người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu địa phương tiếp tục nghiên cứu cẩn thận về dự án. "Không có chuyện Đà Nẵng dừng triển khai dự án này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy hoạch rồi báo cáo lại để Thủ tướng xem xét", ông Thơ cho hay.
Trước đó, cuối tháng 12/2016, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chốt phương án làm hầm qua sông Hàn từ năm 2018. Dự án có tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.
Mô phỏng hầm chui sông Hàn ở Đà Nẵng. Ảnh: Britec.
Sau khi thông tin trên được công bố, một số chuyên gia và cựu lãnh đạo đã phản đối chủ trương xây hầm qua sông Hàn. Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói rằng những năm qua Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu trong quy hoạch.
Ông Minh cho rằng sự phát triển nóng cũng bộc lộ những hạn chế. Đà Nẵng vẫn còn nhiều việc bức xúc phải làm như bãi đậu xe, khu xử lý rác thải, nước thải ô nhiễm ở sông Phú Lộc, trật tự trị an, an sinh xã hội... Trong khi đó, kinh phí dự án hầm chui lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Số tiền này để giải quyết nhiều việc khác còn bức xúc.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, vẫn cương quyết thông qua dự án đầy tranh cãi này. Ông giải thích việc xây dựng công trình vượt sông Hàn rất cần thiết. Dân số Đà Nẵng đang tăng dần và 5 đến 10 năm sẽ ở mức 3 triệu người.
Cùng với việc tăng dân số, các phương tiện cá nhân ở Đà Nẵng tăng nhanh. "Trung bình mỗi năm, phương tiện cá nhân tăng 10 đến 12%. Do đó, nguy cơ ách tắc như Hà Nội, TP.HCM là hiện hữu ở thành phố", ông Xuân Anh nói và khẳng định chủ trương xây hầm chui qua sông Hàn là tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo Đà Nẵng.
Đoàn Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.