Việc xử phạt nhưng cho tồn tại các công trình xây dựng sai phép và không phép của gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã làm dư luận không khỏi thắc mắc
Theo báo cáo kết quả xử lý sau thanh tra việc cấp phép xây dựng khu "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái cho biết cơ quan chức năng của tỉnh này đã xử phạt hành chính đối với gia đình ông Quý trên 507 triệu đồng do xây dựng một số công trình vượt phép và không phép.
Việc xử phạt nhưng cho tồn tại các công trình vượt phép và không phép của gia đình ông Quý đã làm dư luận không khỏi thắc mắc và đặt câu hỏi có hay không việc bao che, tạo điều kiện để gia đình ông Quý hợp thức hóa đối với công trình vi phạm này?
Việc xử lý không nghiêm, không đến nơi, đến chốn đối với các công trình vi phạm sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý xây dựng hiện nay, nhất là khi tình hình vi phạm trật tự xây dựng diễn ra ngày càng phổ biến.
Tình trạng xây nhà không phép, vượt phép hoặc xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp, trên đất lấn chiếm… gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn và xử lý các công trình vi phạm.
Thậm chí, khi chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính (có yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép) nhưng thiếu kiểm tra, giám sát và cưỡng chế thi hành nên nhiều công trình xây dựng trái phép rốt cuộc cũng chỉ phạt, không tháo dỡ và tiếp tục xây dựng. Khi xây dựng xong, mọi chuyện xem như đã rồi.
Khu biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quí
Hậu quả của việc xây dựng công trình trái phép là rất khó khắc phục. Chưa kể, khi xử lý đối với công trình xây dựng trái phép sẽ không tránh khỏi tình trạng khiếu nại, tố cáo hoặc có thể chủ công trình vi phạm sẽ cản trở, chống đối quyết liệt, gây mất an ninh trật tự tại địa phương…
Đồng thời, việc xây dựng công trình trái phép không phù hợp với quy hoạch dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dân sinh.
Chính vì thế, việc cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái chỉ xử phạt hành chính đối với gia đình ông Quý nhưng cho tồn tại các công trình vượt phép và không phép là chưa thỏa đáng, chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tạo tiền lệ xấu gây khó khăn trong công tác quản lý về trật tự xây dựng.
Do đó, rất cần các cơ quan cấp trên kiểm tra quy trình xử phạt và cần áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như tháo dỡ ngay các công trình vượt phép và không phép để đảm báo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần giáo dục, răn đe và ngăn ngừa hành vi vi phạm có thể xảy ra.
NLĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.