CafeLand - Trong báo cáo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo hoạt động thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chỉ tăng 1,2% trong năm nay. Mức tăng này đã giảm mạnh so với ước tính đưa ra hồi tháng 4 là 2,6% và hồi năm 2018 là 3%.

Trong báo cáo, WTO đã cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2019 xuống mức yếu nhất trong một thập kỷ, còn 1,2%. Đồng thời, WTO cũng cảnh báo con số này còn có thể xuống thấp hơn nữa nếu căng thẳng thương mại leo thang, tăng trường kinh tế toàn cầu hạ nhiệt và việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong hỗn loạn vì không đạt được một thỏa thuận.

WTO dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2019 còn 1,2%

Sang năm 2020, tăng trưởng thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 2,7%, nhưng vẫn giảm so với ước tính trước đó là 3%.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết: “Triển vọng đen tối đối với cho thương mại toàn cầu là không được hoan nghênh, nhưng cũng không bất ngờ”. Cùng với đó, xung đột thương mại càng làm tăng thêm sự không chắc chắn, khiến một số doanh nghiệp trì hoãn việc đầu tư nâng cao năng suất, một điều rất cần thiết để nâng cao mức sống. Hoạt động tạo việc làm cũng có thể bị cản trở vì các công ty sử dụng ít công nhân hơn để sản xuất hàng hóa và dịch vụ cho xuất khẩu.

Báo cáo nhấn mạnh những rủi ro mà thương mại quốc tế phải đối mặt khi Hoa Kỳ đang đe dọa tăng thêm thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và chuẩn bị các loại thuế mới đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu.

Cùng với đó, WTO cũng dẫn ra nhiều rủi ro khác nhau đối với tăng trưởng thương mại toàn cầu, bao gồm căng thẳng thương mại gia tăng, sự không chắc chắn liên quan đến Brexit ở EU và sự thay đổi lập trường chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển.

Tổng giám đốc WTO kêu gọi các thành viên WTO nỗ lực giải quyết các bất đồng thương mại và hợp tác để cải cách tổ chức này.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.